Vì sao xe Ferrari có màu đỏ, chiếc Ferrari đầu tiên như thế nào... là những bí mật mà không phải ai cũng lý giải được về thương hiệu siêu xe này.
Chúng ta đều biết thương hiệu siêu xe nổi tiếng Italy Ferrari đã tồn tại hơn 60 năm. Các mẫu xe Ferrari đều sở hữu tốc độ, sức mạnh, vẻ đẹp khó cưỡng và được sản xuất hạn chế. Thế nhưng, vẫn có một số sự thật thú vị về dòng xe huyền thoại này mà không phải ai cũng biết.
Lớn mạnh nhờ Alfa Romeo
Năm 1929, Enzo Ferrari thành lập Scuderia Ferrari, đội đua công thức một chủ yếu sử dụng xe của Alfa Romeo. Năm 1933, Alfa Romeo trải qua cuộc khủng hoảng tài chính và giải thể đội đua riêng của mình. Từ đó, đội đua của Enzo tạo nên thế độc tôn.
Năm 1938, Alfa Romeo khôi phục lại hoạt động của đội Alfa Corse và cạnh tranh với Scuderia Ferrari của Enzo. Năm 1939, Enzo chia tay Alfa Romeo và tự thành lập một hãng siêu xe của riêng mình.
Sau thế chiến thứ hai, Enzo giải thể đội đua Scuderia Ferrari và thuê một số đồng nghiệp cũ để xây dựng một đội đua mới sử dụng xe Ferrari.
Logo ngựa chồm
Trong thế giới siêu xe, các nhà sản xuất muốn thành công đều phải thiết kế được logo độc đáo và Ferrari sử dụng logo ngựa chồm đen trên nền vàng. Logo đã xuất hiện trên nhiều xe khác nhau từ năm 1932.
Enzo Ferrari quyết định dùng logo này khi nhìn thấy biểu tượng được sơn trên chiếc máy bay của phi công Francesco Baracca trong thời kỳ chiến tranh thế giới thứ nhất. Baracca bay trên chiếc máy bay này đến khi ông qua đời vào năm 1918. Enzo sử dụng nền màu vàng là màu huy hiệu của nơi ông sinh ra, xứ Modena Italy.
Tại sao xe Ferrari có màu đỏ?
Bạn có bao giờ để ý thấy các nhà sản xuất xe hơi đều chọn một màu sắc riêng biệt mang tính biểu tượng cho riêng mình? Nếu như Jaguar chọn màu xanh lá cây, Mercedes màu bạc hay Lamborghini màu vàng thì Ferrari gắn liền với màu đỏ.
Những năm giữa thế kỷ 20, mỗi đội đua của quốc gia đều có màu sắc để phân biệt. Người Anh màu xanh lá cây, người Pháp màu xanh coban và người Đức có màu bạc.
Người Italy có đội đua Alfa Romeo Rosso Scuderia sử dụng màu đỏ. Theo thời gian, Ferrari nổi lên và màu đỏ trở thành biểu tượng của công ty. Ngày nay Ferrari có đủ loại màu sắc, nhưng màu đỏ vẫn được nhiều người lựa chọn.
Là nguyên nhân khiến Lamborghini ra đời
Ferrari luôn cho rằng mình là người chiến thắng. Điều đó khiến Enzo không cho phép ai nghi ngờ chất lượng chiếc xe của mình. Năm 1960, Ferruccio Lamborghini lái một chiếc Ferrari tới trụ sở công ty và phàn nàn về những lỗi gặp phải.
Enzo gọi Ferruccio là tên ngốc và nói hãy về và làm tốt những chiếc máy cày (trước đó Lamborghini là công ty chuyên sản xuất máy cày), còn siêu xe hãy để Ferrari tự lo.
Sự xúc phạm này khiến Ferruccio quyết tâm tạo ra một hãng siêu xe của riêng mình và Lamborghini trở thành đối thủ lớn nhất của Ferrari trong nhiều thập kỷ qua.
GT40 xuất hiện vì bị ông chủ Ferrari chọc giận
Không chỉ Ferruccio Lamborghini cay cú Enzo Ferrari mà ông chủ Henry Ford II cũng bị Enzo chọc giận. Năm 1963, Henry Ford II bắt đầu đàm phán mua lại Ferrai.
Tuy nhiên, sau đó Ferrari bắt đầu đổi ý và không muốn bán nữa. Vụ việc đổ bể khiến Ford tức giận và tập trung kỹ sư để làm ra chiếc xe có thể đánh bại Ferrari. Kết quả là chiếc GT40 ra đời. Siêu xe này trở thành biểu tượng trong làng xe đua nước Mỹ.
Xe đắt nhất thế giới là một chiếc Ferrari
Có thể bạn cho rằng Maybach Exelero giá 8 triệu USD đã là chiếc xe đắt nhất thế giới. Tuy nhiên xe đắt tiền nhất lại là chiếc Ferrari 250 GTO được bán giá 52 triệu USD vào năm 2013. Chỉ 39 chiếc được chế tạo, sử dụng động cơ V12.
Trả lương cho vận động viên cao nhất
Mùa giải 1999 – 2000, Ferrari đã trả lương cho các tay đua của mình cao hơn nhiều so với những cái tên như Michael Jordan, Tiger Woods và Floyd Mayweather. Huyền thoại Michael Schumacher nhận được 110 triệu USD tiền lương trong vòng 2 năm.
Chiếc xe Ferrari đầu tiên
Auto Avio Construzioni 815 là chiếc Ferrari đầu tiên. Xe được thiết kế và xây dựng bởi Enzo và các cộng sự vào năm 1940. Tuy nhiên do kiện tụng với Alfa Romeo nên Ferrari không được gắn logo của mình lên xe.
Cung không đủ đầu
Do sản xuất giới hạn, những chiếc Ferrari chưa ra mắt đã có người đặt mua. Nhiều khách hàng phải chờ đến 2 năm mới mua được một chiếc Ferrari.
Công viên giải trí Ferrari
Nếu cần thêm bằng chứng rằng thương hiệu Ferrari hùng mạnh thế nào, người ta chỉ cần nhìn vào Ferrari World ở Abu Dhabi. Công viên giải trí Ferrari khai trương năm 2010, mang đến cho du khách toàn bộ trải nghiệm khi đến với nhà sản xuất xe hơi Ý.
Theo vtc