18 Điều bạn cần biết khi thực hiện kế hoạch Instagram Marketing

18 Điều bạn cần biết khi thực hiện kế hoạch Instagram Marketing

Không thể phủ nhận rằng Instagram đang ngày càng phát triển: Khi trong vòng 6 năm , từ chỉ là một app điện thoại dùng để chia sẻ hình ảnh mà nay đã từng bước trở thành trợ thủ đắc lực cho các marketer thực hiện chiến dịch marketing trên mạng xã hội.

Prudential đổi mới mô hình văn phòng tổng đại lý, khẳng định cam kết đồng hành cùng các đối tác
FPT và Prudential Việt Nam ký kết biên bản hợp tác chiến lược
Dat Xanh Services: Ghi nhận 1.237 tỷ doanh thu trong 6 tháng đầu năm 2024
VNFITE: Sợi dây kết nối nguồn vốn hiệu quả

Các thương hiệu lớn của thế giới như National Geographic, Saturday Night Live hay Coca-Cola đều biến Instagram trở thành phương tiện để gây sự chú ý và tương tác mạnh mẽ với người tiêu dùng.


Điểm cộng của Instagram chính là sự đơn giản và tập trung chủ yếu vào hình ảnh trực quan. Đây chính là nguồn tài nguyên hoàn hảo để kết nối với người dùng một cách sinh động nhất và để thực hiện chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội hiệu quả nhất.


Bên cạnh đó, mức độ tương tác trên kênh này khá cao. Trên thực tế, Instagram có lượng tương tác gấp 15 lần so với Facebook và gấp 20 lần so với Twitter.

 

Instagram không chỉ là công cụ lý tưởng với các thương hiệu mang tầm cỡ quốc gia, quốc tế mà còn có thể áp dụng với các doanh nghiệp ở địa phương. Dưới đây là 18 điều cần ghi nhớ khi thực hiện marketing trên Instagram:

 

1. Thêm vị trí của bạn vào phần tiểu sử của tài khoản

 

Với những người mới bắt đầu, tiểu sử ở tài khoản cần thể hiện rõ ràng vị trí của bạn.  Không cần quá chi tiết nhưng tiểu sử đó phải hiển thị địa phương của bạn và  một đến hai dòng giới thiệu về doanh nghiệp của bạn.

 

Ví dụ như cách Wephobia Studio đăng tải phần giới thiệu của mình trên Instagram như sau:

2. Đăng hình ảnh về địa phương

 

Điều quan trọng nhất để thực hiện một chiến dịch truyền thông hiệu quả là hiểu được đối tượng khách hàng của bạn là ai và tập trung vào đối tượng đó.

 

Với một doanh nghiệp địa phương thì bạn nên xây dựng chiến dịch hướng tới đối tượng mà cụ thể là đang sinh sống trong cùng phạm vi địa lý. Và cách tốt nhất để thu hút được sự chú ý của đối tượng đó chính là thêm thắt những hình ảnh về khung cảnh ở địa phương đó.

 

Ví dụ, một doanh nghiệp ở Đà Nẵng sẽ đăng các hình ảnh liên quan đến địa điểm này như  Phố cổ Hội An, Ngũ Hành Sơn, hay Cù Lao Chàm.

Mặc dù cách này có thể không thể tạo được tiếng vang với người dùng ở ngoài khu vực đó, nhưng chắc chắn sẽ thu hút được người dân địa phương - đối tượng mà bạn phải tiếp cận đầu tiên.

Cách làm này sẽ giúp bạn tạo ra cảm giác chân thực, tạo ra được sự liên kết và thể hiện được rằng bạn vô cùng tự hào về nơi mình đang sống.

 

3. Sử dụng video

 

Nghiên cứu từ Simply Measured đã chỉ ra rằng: Video trên Instagram có lượng tương tác lớn gấp hơn 2 lần so với ảnh đăng trên Instagram.

Bạn có thể làm bật lên được điểm đặc trưng của địa phương bằng cách đăng tải những clip về thương hiệu của bạn vòng quanh thị trấn.

 

4. Sử dụng các hashtag liên quan đến địa điểm

 

Hashtag khiến cho người dùng dễ dàng hơn trong việc tìm thấy hình ảnh mà họ cần. Bất kì khi nào phù hợp, hãy kèm hashtag có tên địa điểm đó có thể là một nơi cụ thể nào đó trong thành phố của bạn. Trong trường hợp của Đà Nẵng, hashtag sẽ là #phocohoian hoặc #culaocham.

 

Một bài post với hơn 11 hashtags nhận được gần 80% tương tác trong khi bài post với 2 hashtag thì chỉ nhận được 41% tương tác.

 

5. Theo dõi các nhân vật nổi tiếng hoặc các doanh nghiệp địa phương khác
 

Cách bạn thực hiện Instagram marketing là tạo ra một cộng đồng. Bước đầu tiên để làm được điều đó là theo dõi các tài khoản của những thương hiệu/ nhân vật nổi tiếng khác ở khu vực bạn sống. Thậm chí, họ sẽ có thể làm trong cùng một ngành công nghiệp. Bằng cách này, bạn xây dựng tài sản thương hiệu ở địa phương bạn, đồng thơi có cái nhìn tổng quan về địa phương để tập trung vào doanh nghiệp của bạn.


6. Tương tác với các doanh nghiệp/ nhân vật đó

 

Để tăng tốc, các doanh nghiệp còn mới cần chú trọng vào việc tương tác với các doanh nghiệp/ nhân vật khác. Hãy like và bình luận vào những bức ảnh họ đăng và đương nhiên, không quên phản hồi lại bình luận của họ ở những bài đăng của bạn.

 

Một khi bạn thực hiện bước này, thương hiệu của bạn đã tự động trở thành một phần quan trọng của cộng đồng đó, tiếp xúc nhiều với địa phương hơn.

 

7. Hợp tác với thương hiệu khác ở địa phương
 

Đừng nghĩ đối thủ của bạn là kẻ thù. Hãy nghĩ rằng họ là đồng minh có ích cho mình và mình có thể tận dụng từ mối quan hệ này.

 

Bạn hãy thử tiếp cận với thương hiệu khác ở địa phương và tìm hiểu xem liệu họ có muốn cùng quảng bá cho nhau hay không?
 

Ví dụ, có hai nhà hàng ăn địa phương đăng những bức hình về món ăn được yêu thích , món khai vị của đối phương lên trên tài khoản Instagram của mình.


8. Tận dụng những câu chuyện có liên quan ở địa phương

 

Tận dụng độ “hot” của một câu chuyện gần đây để tăng doanh thu và mức độ hiệu quả của marketing - đó là định nghĩa của cụm từ newsjack được đưa ra bởi HubSpot.

 

Chẳng hạn có một sự kiện khá thú vị diễn ra gần đây ở địa phương của bạn, bạn có thể “newjack” bằng cách làm những clip tổng hợp ngắn quay bạn đang ở sự kiện đó, đang tham gia vào đó.
 

Cách này có thể giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu địa phương của mình và quan hệ chặt chẽ với khách hàng.

 

9. Áp dụng tính năng Photo Map
 

Photo Map là tính năng của Instagram hiển thị nơi mà mỗi bức ảnh của bạn được chụp. Việc bạn cần làm là gắn thẻ địa lý cho các bức ảnh đăng tải trên tài khoản.

Trung bình mỗi bài đăng được gắn thẻ địa lý có tính tương tác 79 % cao hơn.

Đừng quên chỉ gắn mỗi thẻ địa lý địa chỉ của bạn mà hãy gắn thẻ từ nhiều chỗ các nhau ở địa phương.
 

Nếu bạn không chắc về cách thức này thì có thể tìm hiểu thêm ở bài này.


10. Xây dựng các đại sứ thương hiệu địa phương

 

Với các đại sứ thương hiệu nói tốt về sản phẩm của bạn trên Instagram hay các trang mạng xã hội khác, bạn sẽ tăng được tài sản thương hiệu cho doanh nghiệp mình.

Một cách để tìm thấy những đại sứ đó chính là khuyến khích khách hàng ở địa phương bạn chụp ảnh họ sử dụng sản phẩm hoặc check in khi đến thăm các chỗ của doanh nghiệp.

 

Đổi lại, bạn có thể đề cập họ trên Instagram hoặc chia sẻ lại hình ảnh đó của họ.

 

11. Tổ chức các đợt giveaway

 
Bạn có thể trao cho người theo dõi của mình những món quà như một sản phẩm nào đó hay một chiếc áo phông,... khi họ like ảnh của bạn

Ví dụ: Các nhà hàng địa phương có thể tổ chức giveaway, chọn ra 3 người được nhận bữa ăn miễn phí.

Bạn có thể thu hút được nhiều fan trung thành hơn về cho doanh nghiệp của mình cũng chính là từ những đợt giveaway này.

 
12. Tổ chức các sự kiện offline

 

Hãy tổ chức các sự kiện offline ở chỗ của doanh nghiệp hoặc ở một địa điểm bất kỳ nào đó ở địa phương. Đây chính là cách bạn có thể tổ chức một nơi mà những người có cùng mối quan tâm tập hợp lại với nhau. Bạn chỉ cần thông báo về  thời gian, địa điểm ngay trên post Instagram

 

13. Tận dụng các hashtag đang thịnh hành

 

Chọn ra những hashtag đang thịnh hành mà bạn có thể liên hệ với doanh nghiệp và địa phương bạn, rồi đăng những hình ảnh bao gồm hashtag đó. Đôi khi chỉ trong một đêm tài khoản Instagram của bạn có thể nhận được hàng trăm, hàng nghìn lượt theo dõi.

 
14. Sử dụng hình ảnh của khách hàng

 

Cách xây dựng những mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng ở địa phương là hỏi họ và sử dụng những gì họ nhận được.

 

Ví dụ như nhà hàng The Kafe ở Việt Nam đã áp dụng các thức này khá hiệu quả. Họ vừa thu hút được sự tương tác đồng thời vẫn đề cập đến địa điểm nhà hàng của họ.


 

 

15.  Đăng vào đúng thời điểm

 

Để nhận được nhiều tương tác nhất có thể, bạn cần đăng vào thời gian đối tượng của bạn hoạt động mạnh nhất trên Instagram. Chính vì do ở địa phương nên việc này sẽ tương đối dễ dàng hơn bởi vì phần lớn đối tượng bạn hướng tới đều cùng một múi giờ.

Bạn có thể tham khảo biểu đồ này của Ready Pulse để tìm ra thời gian phù hợp nhất đăng Instagram:

 

16. Hãy cho thấy bạn là một phần của địa phương đó

Không bao giờ là sai khi thể hiện tình yêu của mình dành cho nơi mình đang sống.

Bạn có thể đăng hình nhân viên của mình mặc áo thể thao có hình đội bóng của thành phố.

17.  Kể câu chuyện về doanh nghiệp của bạn

 

Sao bạn không thử đăng nhức bức hình cũ về những ngày doanh nghiệp của bạn còn mới bắt đầu thành lập hay chia sẻ những khó khăn và cách doanh nghiệp vượt qua như thế nào.  Đó chính là một cách mà doanh nghiệp của bạn có thể thực hiện để chiềm được cảm tình nơi người xem.

 

18. Chia sẻ những bức ảnh của những khách hàng hàng đầu

 

Hãy bày tỏ sự biết ơn đối với những khách hàng trung thành - người đã ủng hộ doanh nghiệp của bạn trong nhiều năm qua bằng cách đăng hình họ lên Instagram.
 

 

Instagram là một trong những phương tiện tối ưu nhất các marketerncó thể sử dụng để thực hiện marketing cho doanh nghiệp mình. Với một kế hoạch hiệu quả, bạn có thể  tạo được cảm giác thân thiện với hồ sơ của trang và kết nối chặt chẽ hơn với khách hàng ở địa phương.

 

Sẽ không còn xa nữa đến ngày Instagram trở thành trang mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất trong các chiến dịch marketing!

 

 

Theo: Makeitnoise

 

 

Tin xem nhiều

Sau 4 năm kinh doanh, Di Băng rất tự hào khi tự xây được cho mình biệt thự 30 tỉ và một công ty đang hoạt động rất hiệu quả....
Vừa qua, tại sự kiện công bố top 70 thí sinh xuất sắc nhất hai miền Bắc – Nam để bước vào vòng bán kết cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, ban tổ ...
Đây là năm thứ 6, Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) tổ chức trao giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” cho các doanh nghiệp....
Hôm nay, mình sẽ chia sẻ cho các bạn một câu chuyện về cách lựa chọn sản phẩm trị mụn tốt và an toàn nhất. Đồng thời, mình cũng chỉ ra những tính năn...