8 xu hướng Mobile Marketing 2018 bạn phải cập nhật ngay!
Theo số liệu từ We Are Social 2016, trong 49,1 triệu người sử dụng internet ở Việt Nam thì có 47,2 triệu người dùng smartphone, đặc biệt trong đó, 99,7 % người dùng truy cập internet thông qua smartphone.
Con số này giải thích lý do vì sao hầu hết các thương hiệu đều “đứng ngồi không yên” với #mobilemarketing – phương thức marketing trên thiết bị di động.
Vậy marketer thời đại số có thể làm gì với #mobilemarketing? Dưới đây là 8 xu hướng #mobilemarketing được dự đoán sẽ chiếm lĩnh thị trường trong năm 2018 mà các digital marketer không thể ngó lơ:
1. Mobile App
Uber, Grab là hai thương hiệu thành công điển hình khi đi trước thời đại với việc sử dụng mobile app – ứng dụng trên thiết bị di động. Theo số liệu từ tờ Entrepreneur, doanh thu từ mobile app dự kiến sẽ đạt mức 77 tỷ đô la vào năm 2017. Theo đó, sẽ có 197 tỷ lượt tải app vào năm 2017, tăng 33% so với năm 2016.
Ở Việt Nam, hầu hết các ông lớn thương mại điện tử đang nhảy vào cuộc chơi mobile app như Tiki, Lazada, Zalora, … Ngoài ra, mobile app còn là “mảnh đất màu mỡ” cho các hình thức quảng cáo đa dạng, được nhận xét là “nhắm” đối tượng mục tiêu chuẩn xác hơn.
2. Marketing Automation
Marketing Automation là gì? Cá là bạn đã trải nghiệm hình thức quảng cáo này ít nhất một lần. Ví dụ thế này: Bạn đang dự tính kế hoạch cho 1 chuyến đi xa, Nha Trang chẳng hạn. Vậy là bạn lên google tìm thông tin về địa điểm ăn chơi. Ngày hôm sau, khi vào facebook, bạn thấy một loạt quảng cáo khách sạn view đẹp tại Nha Trang của Vntrip, bạn click vào link, chọn mức giá, đọc review, quyết định chọn 1 chỗ kha khá, nhưng chần chừ chưa thanh toán. Ngày tiếp theo, bạn lại “vô tình” nhận được email từ Vntrip với dòng tít hút mắt: “Đặt khách sạn XYZ tại Nha Trang ngay hôm nay để nhận mức giá ưu đãi XXXXXX”.
Làm sao Vntrip có thể tài tình “gãi đúng chỗ ngứa” của bạn? Họ chính là đã sử dụng hình thức marketing automation để thuyết phục bạn mua hàng. Đây cũng là xu hướng mobile marketing phổ biến sắp tới khi mà giờ đây, hầu hết người dùng đều thực hiện hành vi online trên thiết bị di động.
3. Messaging App
Số liệu cho thấy 6/10 app phổ biến là messaging app – ứng dụng tin nhắn, cụ thể là WhatsApp, Facebook messenger, LINE, Viber, Wechat, Kakao Talk. Được người dùng ưa chuộng vì tính riêng tư cao, các ứng dụng tin nhắn hứa hẹn sẽ là nơi tiềm năng cho quảng cáo so với mạng xã hội như Facebook.
4. Location – Based Marketing
Tiếp thị dựa trên điểm đến dù không còn xa lạ nhưng hiện vẫn chưa phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, đây là hình thức quảng cáo được nhận xét là hiệu quả trên thế giới vì độ cá nhân hoá cao, nhắm đúng mục tiêu và đúng thời điểm.
Barneys New York – một cửa hàng thời trang cao cấp ở Mỹ đã sử dụng hình thức này để quảng cáo cho flagship store của mình tại Manhattan Chelsea. Khi người dùng ở gần cửa hàng, họ sẽ nhận được tin nhắn về các món hàng đang có mặt tại Manhattan Chelsea flagship store dựa trên shopping bag, wishlist cũng như những sản phẩm đã xem qua trên ứng dụng. Vậy là, người dùng chỉ cần “tiện chân” bước vào cửa hàng để mua món đồ ưa thích bấy lâu. Có “cám dỗ” nào ngọt ngào hơn?
5. Mobile Video
Thời đại video content lên ngôi không chỉ trên desktop mà còn trên thiết bị di động. Google và Facebook – 2 ông lớn của mạng xã hội đều cam kết sẽ đưa trải nghiệm video lên một đẳng cấp cao hơn nhằm phục vụ nhu cầu của người dùng. Thị trường video trên di động được dự đoán sẽ chạm mốc 13 tỉ đô vào năm 2020. Nếu bạn vẫn chưa biết video content là gì, đăng ký ngay một khoá học ngắn hạn trước khi quá muộn nhé!
6. Social Media
Các mạng xã hội trên di động như Snapchat, Twitter và Instagram đang phát triển nhanh đến chóng mặt. Số liệu từ Business Insider cho thấy, Instagram tăng trưởng 50% sau mỗi tháng. Đừng bao giờ xem thường sức mạnh của mạng xã hội, bạn nhé!
7. Mobile Remarketing
Jehan Damni, Product Manager của Facebook đã tiết lộ con số gây bất ngờ: “Chỉ 6% người dùng sử dụng app sau khi tải về 30 ngày”. Đây là một thách thức đối với các marketer và cũng là lý do vì sao xu hướng mobile remarketing được dự đoán sẽ thống lĩnh thị trường trong năm mới. Các marketer sẽ phải kết nối với người dùng thông qua quảng cáo để mời gọi họ trở lại và sử dụng app của mình.
8. SMS Marketing
Không phải là một cái tên mới nhưng SMS Marketing vẫn tiếp tục là xu hướng đáng chú ý trong thời gian tới. Với tỉ lệ mở cao hơn hẳn email (98% theo zingmp3), SMS Marketing sẽ giúp bạn gửi thông điệp trực tiếp đến người dùng một cách nhanh chóng, tiện lợi với chi phí tiết kiệm. Đặc biệt, các tin nhắn khuyến mại được người dùng đánh giá là hữu ích và có tỉ lệ chuyển đổi cao nhất.
Mỗi xu hướng sẽ có ưu và nhược điểm riêng. Tuỳ vào nhu cầu của doanh nghiệp tại từng thời điểm mà marketer sẽ lựa chọn cho mình một xu hướng phù hợp hoặc kết hợp các xu hướng lại với nhau. Tuy nhiên, dù lựa chọn là gì, các marketer cũng đừng quên yếu tố “đinh” của marketing vẫn là nội dung và mục tiêu nhé!
Theo: AIM