Bán lẻ trực tuyến và ngoại tuyến tại Đông Nam Á được kỳ vọng sẽ có nhiều hoạt động sáp nhập hơn
Bộ phận Nghiên cứu của CBRE vừa công bố báo cáo mới về thị trường bán lẻ khu vực Đông Nam Á “It’s All About P.L.A.C.E. Making” (Chiến lược P.L.A.C.E.). Báo cáo nhấn mạnh rằng các chủ trung tâm thương mại cần phát huy vai trò của họ để đón đầu xu hướng bán lẻ thay đổi nhanh chóng khi người tiêu dùng liên tục chuyển từ các cửa hàng truyền thống sang nền tảng kỹ thuật số.
Bộ phận Nghiên
cứu của CBRE tiến hành nghiên cứu gần 4 triệu m2 nguồn cung mặt bằng bán lẻ sẽ hoàn
thành trong vòng ba đến năm năm tới tại các thành phố ở Singapore, Malaysia,
Thái Lan và Việt Nam. Các chủ trung tâm thương mại không ngừng gia tăng nguồn
cung mặt bằng bán lẻ tại các thành phố Đông Nam Á này khi nguồn cung mặt bằng
bán lẻ tại các thành phố Đông Nam Á lớn tăng khoảng 4-5% trên tỉ lệ tăng trưởng
kép hàng năm (CAGR) từ năm 2010 đến năm 2015. CBRE đã nghiên cứu nguồn cung mặt
bằng bán lẻ tại Bangkok, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Jakarta, Kuala Lumpur
và Singapore.
Một số dự án
trung tâm thương mại tại sáu thành phố trên đã phải đóng cửa khi đối mặt với tỉ
lệ trống cao và lượng khách đến cửa hàng thấp do không nắm bắt được thị hiếu người
tiêu dùng và giữ chân khách thuê. Đề xuất đưa ra cho chủ trung tâm thương mại là
họ cần phát triển nền tảng thương mại điện tử hoặc thiết lập mạng lưới dịch vụ
hậu cần nhằm mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm mua sắm đa kênh tích hợp
một cách toàn diện. Những nhà điều hành trung tâm mua sắm hiện hữu sẽ đem lại
cảm giác tin cậy cao hơn cho người tiêu dùng và đồng thời chiếm được lòng tin
của họ khi áp dụng mô hình trực tuyến cung cấp các dịch vụ “nhấp chuột và nhận
hàng” hoặc “từ cửa hàng đến cửa nhà”. Cả nhà bán lẻ truyền thống và nhà bán lẻ
trực tuyến đều đang có chiều hướng mở rộng phạm vi hoạt động của họ tại các
trung tâm thương mại này trong nỗ lực thực hiện chiến lược bán lẻ đa kênh.
Kết hợp cả kênh
bán lẻ trực tuyến và truyền thống là một trong năm chiến lược mà bộ phận Nghiên
cứu của CBRE đề xuất các chủ trung tâm thương mại áp dụng vào thời điểm nền
kinh tế Đông Nam Á đang phải đối mặt với sự thay đổi cấu trúc trước những đột
phá về công nghệ. Làn sóng thay đổi này đã ảnh hưởng đến doanh số bán lẻ tại
thị trường Đông Nam Á và là mối đe dọa cho việc nguồn cung trung tâm thương mại
ngày càng gia tăng. Chiến lược này bao gồm:
·
Tạo
lập địa điểm (Place-making): Đây là
công cụ quan trọng trong việc định nghĩa sự tiến bộ của khu mua sắm bằng cách đưa
trải nghiệm của người tiêu dùng lên hàng đầu. Một trải nghiệm thực tiễn tốt tạo
ra một kết nối tích cực chặt chẽ đến người tiêu dùng hơn việc sử dụng nền tảng
kỹ thuật số.
·
Đòn
bẩy công nghệ (Leverage technology): Các
chủ trung tâm thương mại nên tận dụng việc người tiêu dùng Đông Nam Á ưa chuộng
sử dụng mạng internet và điện thoại thông minh rộng rãi để nâng cao trải nghiệm
mua sắm ngoại tuyến. Công nghệ có thể mang đến cho người tiêu dùng nhận thức và
tương tác độc đáo, đồng thời hỗ trợ tăng lượng khách đến cửa hàng và doanh số.
·
Chủ
động thu hút khách hàng (Active
engagement): Trở lại vấn đề cơ bản, đẩy mạnh kết nối giữa trung tâm thương
mại với người tiêu dùng là điều quan trọng để các chủ trung tâm thương mại vượt
trội hơn trong cuộc đua và giữ được các khách hàng thân thiết. Sự tham gia của khách
thuê cũng góp phần quan trọng trong giai đoạn thay đổi cấu trúc hiện nay và chủ
trung tâm thương mại cần tìm cách để khách thuê nhận thấy sự hỗ trợ của họ.
·
Kết
hợp đa kênh (Combine channels): Các
chủ trung tâm thương mại có thể phá vỡ sự tách biệt giữa kinh doanh trực tuyến
và truyền thống bằng cách hỗ trợ khách thuê thực hiện chiến lược đa kênh thông
qua phương pháp tích hợp ngang và dọc như áp dụng nền tảng thương mại điện tử
hay thiết lập mạng lưới dịch vụ hậu cần nhằm đáp ứng nhu cầu giao hàng.
·
Thu
hút khách thuê kinh doanh thương mại điện tử (Engage digital tenants): Các chủ trung tâm thương mại cần tích cực
tìm kiếm để thu hút các nhà bán lẻ kinh doanh thương mại điện tử tiềm năng đến
thuê mặt bằng, vì họ rất có khả năng thông thạo về tiếp thị kỹ thuật số hơn và luôn
nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng hiện đại với hệ thống trực tuyến đi kèm và
mạng lưới dịch vụ hậu cần.
Ông Desmond Sim,
Trưởng bộ phận Nghiên cứu, CBRE Singapore và Đông Nam Á nhận định: “Trách nhiệm
đảm bảo rằng các cửa hàng hiện hữu tại trung tâm mua sắm vẫn là nơi mua sắm
chính yếu và quan trọng của người tiêu dùng không chỉ phụ thuộc vào các nhãn
hàng bán lẻ. Vai trò của nhà quản lý tài sản, chủ tòa nhà và trung tâm mua sắm cần
được mở rộng để phục vụ nhu cầu mới của nhà bán lẻ và người tiêu dùng trong bối
cảnh cạnh tranh gay gắt. Đây là nhiệm vụ cấp bách khi thị trường được dự báo sẽ
có sự gia tăng đột biến về lượng sử dụng internet tại các nước đang phát triển,
đặc biệt là Indonesia, Việt Nam nơi lượng sử dụng điện thoại di động có tiềm
năng tăng trưởng mạnh mẽ nhất.”
Cửa hàng bán lẻ hiện
hữu vẫn sẽ là điểm mua sắm chính của người tiêu dùng Đông Nam Á trong vòng năm
đến mười năm tới và chiếm ít nhất hơn 90% tổng giá trị doanh số bán hàng. Tuy
nhiên, các chủ trung tâm thương mại sẽ phải đối mặt với áp lực ngày càng lớn để
biến mỗi lần đến trung tâm mua sắm thành một trải nghiệm đáng nhớ.
Đáp ứng nhu cầu
của người tiêu dùng vẫn là mục tiêu trọng tâm của chủ trung tâm thương mại khi
họ dần thay đổi xu hướng bán lẻ. Các chủ trung tâm thương mại và nhà quản lý
tài sản cần hỗ trợ khách thuê mặt bằng bởi khi thay đổi cơ cấu sẽ chuyển đổi hoạt
động kinh doanh. Đầu tư đổi mới là bước quan trọng tiếp theo để thu hút lượng
khách mua ổn định và giữ chân những khách thuê mong muốn góp phần vào hệ thống thành
công này.
Nguồn:
CBRE