Báo Mỹ: Làn sóng bia thủ công bùng nổ ở Việt Nam
Trang CNN của Mỹ vừa có một bài viết về sự phổ biến của bia chưng cất thủ công tại Việt Nam.
CNN cho biết, trước đây "đi nhậu" ở Việt Nam chỉ đơn giản là ngồi vỉa hè nhấm nháp bia hơi rất nhẹ vì chỉ có 3% cồn. Nhưng giờ món đồ uống phổ biến của giới mày râu vào mùa hè đã có đối thủ.
Làn sóng bia thủ công trong nước đang bùng nổ, sau khi hàng chục xưởng bia thủ công ra đời và thay đổi thói quen uống bia của người Việt.
Cảnh khá quen thuộc trên đường phố Việt Nam.
"Văn hóa bia ở Việt Nam bắt đầu với bia hơi", từ những người uống bia ở khu phố cổ Hà Nội hoặc đường Bùi Viện ở Hồ Chí Minh, biên tập viên Trần Hảo của trang web lối sống Vietcetera cho biết.
Hương vị mới
Việt Nam là một trong những nước tiêu thụ bia lớn nhất ở châu Á với 3,8 tỷ lít mỗi năm (2016), theo số liệu của Bộ Công Thương. Trong khi các thương hiệu gạo cội như Tiger, Bia Sài Gòn, và bia hơi vẫn chiếm thị phần lớn, các xưởng bia thủ công ở Hồ Chí Minh như Platinum, Pasteur Street Brewing, Winking Seal, Heart of Darkness, và Fuzzy Logic cũng đang dần dần phổ biến.
Lễ hội bia thủ công ở Hồ Chí Minh.
Ví dụ, các thương hiệu này giới thiệu mạnh bia ale nhạt Ấn Độ (IPA) hay bia gose chua theo phong cách bia Đức vào thị trường Việt Nam. Thu nhập Việt Nam tiếp tục tăng trưởng và người tiêu dùng được làm quen với những khái niệm và tiêu chuẩn toàn cầu. "Hương vị và sở thích của người tiêu dùng Việt Nam đang thay đổi và phát triển", Trần Hảo cho biết.
Những loại bia độc đáo
Một trong những xưởng bia tươi tiên phong của Việt Nam, Pasteur Street Brewing, mở cửa vào năm 2015 và bây giờ không chỉ phân phối trên khắp Việt Nam, mà cả Malaysia, Úc, Hồng Kông, và Mỹ và dự định tiến vào Nhật Bản và châu Âu vào cuối năm nay.
Trong 2 năm qua, Pasteur Street đã lãnh đạo "cuộc nổi dậy" chống lại loại bia lager nhàm chán và ale dễ đoán với 3 huy chương vàng tại cuộc thi Bia châu Á năm 2016.
Do 2 người Mỹ John Reid và Alex Violette thành lập, nhãn hiệu này nhập khẩu hoa bia từ Mỹ và mạch nha từ châu Âu nhưng vẫn không quên thêm hương vị Việt Nam vào mỗi công thức, từ sô cô la Marou, cà phê Đà Lạt, chanh leo và thậm chí là sầu riêng.
Các xưởng bia tươi nghĩ ra đủ loại bia độc đáo.
Pasteur Street sáng tạo ra 70 loại bia, nổi bật như IPA hoa nhài, bia lúa mì chanh leo, bia ớt Phú Quốc hay bia sô cô la Xích lô Hoàng gia, giành huy chương vàng tại Cúp bia thế giới năm ngoái.
Trong khi rất nhiều các xưởng bia là do người nước ngoài mở, các doanh nhân Việt cũng đang bắt đầu tham gia cuộc chơi. Công ty bia Đông Tây vừa khai trương là do một người Mỹ gốc Việt tên Trương Lộc, từng làm việc tại công ty bia Bỉ Anheuser-Busch InBev.
Công ty bia Đông Tây.
Người Việt bắt kịp xu hướng
Người Việt đã quá quen thuộc với việc trả 5.000 cho một cốc bia hơi, nên cái giá 100.000 của bia thủ công vẫn còn là một thách thức cho người bán.
Vì vậy, Bia Đông Tây quyết định mở một nhà máy bia ở ngay trong cửa hàng như chiến lược thuyết phục khách hàng. "Bạn không thể chỉ cho khách bia tươi là gì nếu không có một nhà máy bia thủ công để họ chứng kiến", ông Lộc nói.
Các hàng bia thủ công tập trung quanh khu vực trung tâm của quận 1 và 2, thành phố Hồ Chí Minh. Bên trong tòa nhà kính khổng lồ, khách có thể nhấm nháp bia tại quầy bar, trong những nhà hàng ở tầng dưới, hay sưởi nắng trên tầng thượng, hoặc thậm chí là tham gia một tour du lịch xem quy trình làm bia.
Người Việt ngày càng ưa chuộng bia thủ công.
Trước khi khai trương, ông Lộc dự đoán những người nước ngoài làm việc ở Việt Nam và du khách sẽ là đối tượng chính. Vì thế, ông đã rất ngạc nhiên khi 85% lượng khách trong 6 tháng đầu là người Việt.
"Việt Nam đang phát triển rất, rất nhanh," ông nói. "Một xu hướng bắt đầu và toàn bộ thị trường sẽ chuyển hướng theo".
Theo : ndh.vn