Bị "tố" trốn thuế, mở rộng phạm vi thí điểm, Grab phản ứng thế nào?
Công ty TNHH Grab (Grab) vừa có văn bản trả lời Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam liên quan đến việc Hiệp hội cho rằng, Grab đang trốn thuế và không tuân thủ theo Quyết định số 24 của Bộ GTVT về thí điểm hoạt động xe hợp đồng ứng dụng công nghệ.
Theo đó, ông Lim Yen Hock - Giám đốc Grab khẳng định, hoạt động kinh doanh của Grab tại Việt Nam luôn nghiêm túc tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành, và hoàn toàn không có hiện tượng Grab “tùy tiện mở rộng phạm vi thí điểm từ 5 tỉnh, thành phố lên 15 tỉnh, thành phố" như phía Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam phản ánh.
Phía Grab cho rằng, GrabCar và GrabTaxi là hai dịch vụ kết nối di chuyển được tích hợp trên ứng dụng Grab, có những điểm khác biệt.
“Chúng tôi chỉ triển khai dịch vụ GrabCar tại 5 tỉnh, thành phố được thí điểm theo Đề án 24 đối với loại hình GrabCar là Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Quảng Ninh.
Còn dịch GrabTaxi hoàn toàn hoạt động tuân theo quy định của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về Thương mại điện tử, với Grab là ứng dụng cung cấp sàn giao dịch thương mại điện tử và đã hoàn thành thủ tục đăng ký loại hình tương ứng có phạm vi hoạt động trên toàn quốc với Bộ Công Thương.
Dịch vụ GrabTaxi hoạt động và mở rộng quy mô trên địa bàn các tỉnh và thành phố trong cả nước đều trên tinh thần tuân thủ hướng dẫn của Bộ GTVT và các Sở Giao thông Vận tải địa phương”, Giám đốc Grab nêu rõ.
Đối với việc Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng “việc thực hiện nghĩa vụ thuế của Grab là chưa đúng”, Grab khẳng định đơn vị này thực hiện nghĩa vụ thuế theo đúng hướng dẫn của cơ quan thuế.
“Một lần nữa, chúng tôi khẳng định, trong quá trình hoạt động, Grab luôn nghiêm túc thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế của mình theo đúng hướng dẫn của cơ quan thuế, và việc đóng góp nghĩa vụ thuế vào Ngân sách Nhà nước qua mỗi năm luôn tăng trưởng bằng những con số ấn tượng”, ông Lim Yen Hock nhấn mạnh.
Theo Grab, đối với nghĩa vụ thuế của Grab, doanh thu của Công ty là phí kết nối cuốc xe tính theo tỷ lệ phần trăm của tổng cước phí dịch vụ vận tải (trong khoảng từ 20-25%).
Trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế, Grab tuân thủ luật Quản lý thuế và hướng dẫn tại Công văn 384/TCT-TNCN ngày 8.2.2017 của Tổng cục Thuế về chính sách thuế tại Grab (Sau đây gọi tắt là “CV 384”).
Ngày 10.3.2017, Bộ Tài chính đã có văn bản trả lời Hiệp hội Taxi TP.HCM cho rằng, Bộ Tài chính đã có hướng dẫn chính sách thuế đối với Grab, Uber và khẳng định, các nội dung hướng dẫn này đều phù hợp với quy định của pháp luật về thuế hiện hành. Toàn bộ doanh thu từ hoạt động kinh doanh vận tải đều phải kê khai, nộp thuế.
Đối với hoạt động kinh doanh vận tải của Grab, Tổng cục Thuế đã có công văn gửi Cục Thuế một số tỉnh, thành phố đang triển khai mô hình này hướng dẫn về chính sách thuế thực hiện thống nhất theo nguyên tắc hợp đồng hợp tác kinh doanh chia sẻ doanh thu như áp dụng đối với Uber và Grab.
“Như vậy, việc thực hiện nghĩa vụ thuế của Grab trong suốt thời gian hoạt động tại Việt Nam hoàn toàn tuân thủ theo quy định và hướng dẫn từ cơ quan chức năng”- Giám đốc Grab cho hay.
Cũng tại văn bản này, Grab bày tỏ mong muốn Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam có những giải thích, phổ biến thông tin khách quan, chính xác tới những Hiệp hội, doanh nghiệp, chuyên gia thành viên để đảm bảo thông tin thông suốt, tránh những quan điểm, nhận định sai lệch, gây tổn hại tới hình ảnh của Grab và các đối tác cũng như mối quan hệ giữa các doanh nghiệp, hiệp hội với nhau.
Theo danviet