Công ty Hàn Quốc khốn đốn vì Trung Quốc tẩy chay

Công ty Hàn Quốc khốn đốn vì Trung Quốc tẩy chay

Các hãng sản xuất hàng tiêu dùng Hàn Quốc đang cân nhắc thu hẹp quy mô hoạt động hoặc rút khỏi Trung Quốc do làn sóng tẩy chay tại đây.

Lễ tổng kết chương trình “triệu cây xanh - vì một việt nam xanh” năm 2023 với nhiều hoạt động bổ ích
TAIWAN EXCELLENCE HOÀN THÀNH CHIẾN DỊCH “TINH PHẨM NÂNG TẦM CHẤT SỐNG”, ĐỒNG HÀNH VÌ CUỘC SỐNG NGUYỆN Ý
Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) hôm qua cảnh báo, tình trạng khan hiếm nước do tác động của biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng tới trẻ em ở khu vực Nam Á.
Lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại: Nga chưa bao giờ nhiều vàng đến thế!

Lotte Group đã mắc kẹt trong căng thẳng giữa Seoul và Bắc Kinh nhiều tháng qua về hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD). Vì việc này, họ đang cân nhắc bán chuỗi siêu thị gặp rắc rối tại Trung Quốc.

Tập đoàn đa ngành lớn thứ 5 Hàn Quốc dự báo doanh thu tại Trung Quốc sẽ mất hơn 1.000 tỷ won (885 triệu USD) năm nay, khi người tiêu dùng tẩy chay các cửa hàng và sản phẩm Hàn Quốc. "Do các khó khăn tại Trung Quốc ngày một trầm trọng, chúng tôi đang cân nhắc nhiều lựa chọn tái cơ cấu, trong đó có bán cửa hàng ở đây", công ty hôm qua cho biết.

Lotte đã trở thành mục tiêu công kích chính trong chiến dịch tẩy chay các công ty Hàn Quốc, sau khi tập đoàn này bán đất cho Seoul tháng 11 năm ngoái, để Mỹ lắp đặt THAAD. Trung Quốc phản đối động thái trên, nói THAAD sẽ ảnh hưởng đến an ninh khu vực.

Trong 99 siêu thị Lotte Mart ở đây, 87 đã phải đóng cửa từ cuối tháng 2, chủ yếu vì các cáo buộc vi phạm quy định, như cứu hỏa. "Chúng tôi hy vọng Chính phủ sẽ tìm ra giải pháp ngoại giao tích cực hơn. Do một công ty sẽ chẳng thể làm được gì với những việc thế này", Lotte cho biết.

"Lotte đã chật vật cạnh tranh với Trung Quốc và các đối thủ thương mại điện tử từ  trước khi vấn đề THAAD nảy sinh", một nhà phân tích nhận xét, "Họ tốt hơn hết là nên đóng cửa hoàn toàn việc kinh doanh ở Trung Quốc để bảo toàn lợi nhuận tổng. Tuy nhiên, quyết định này không hề dễ dàng, do quy mô hoạt động của họ tại đây khá lớn". Năm ngoái, Trung Quốc đóng góp tới 15% doanh thu (1.200 tỷ won) cho Lotte Mart.

Doanh số của Hyundai Motor và Kia Motors tại Trung Quốc cũng giảm gần 50% trong 7 tháng đầu năm. Lợi nhuận hoạt động của tập đoàn mỹ phẩm AmorePacific cũng mất gần 30% trong nửa đầu năm.

Vì vậy, rất nhiều công ty Hàn Quốc đã cân nhắc thu hẹp hiện diện hoặc rút khỏi thị trường Trung Quốc. Shinsegae - đối thủ của Lotte đang tìm cách bán 6 siêu thị E-mart còn lại tại Trung Quốc để rút hẳn khỏi đây vào cuối năm.

E-mart gia nhập thị trường Trung Quốc cách đây 2 thập kỷ. Thời kỳ đỉnh cao, họ có 26 siêu thị. 5 năm qua, họ đã lỗ 200 tỷ won tại Trung Quốc do thiếu lợi thế về quy mô và bị người tiêu dùng tẩy chay.

Hãng bánh kẹo Orion gần đây cũng phải sa thải một phần năm nhân lực tại Trung Quốc và thay giám đốc chi nhánh. Lợi nhuận hoạt động của họ nửa đầu năm nay đã giảm 64% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu của hãng năm ngoái tại Trung Quốc là 1.300 tỷ USD, chiếm 50% tổng.

Theo: kinhdoanh


Tin xem nhiều

Sau 4 năm kinh doanh, Di Băng rất tự hào khi tự xây được cho mình biệt thự 30 tỉ và một công ty đang hoạt động rất hiệu quả....
Vừa qua, tại sự kiện công bố top 70 thí sinh xuất sắc nhất hai miền Bắc – Nam để bước vào vòng bán kết cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, ban tổ ...
Đây là năm thứ 6, Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) tổ chức trao giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” cho các doanh nghiệp....
Hôm nay, mình sẽ chia sẻ cho các bạn một câu chuyện về cách lựa chọn sản phẩm trị mụn tốt và an toàn nhất. Đồng thời, mình cũng chỉ ra những tính năn...