Doanh số bán lẻ tại Vương quốc Anh giảm mạnh hơn dự báo
Darren Morgan, Giám đốc thống kê kinh tế của ONS cho biết: “Doanh số bán lẻ lại giảm đáng kể trong tháng Ba do chi phí sinh hoạt tăng ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng.”
Doanh số bán lẻ của Vương quốc Anh trong tháng Ba đã giảm mạnh hơn dự báo do lạm phát tăng cao làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đối với nhiều hộ gia đình.
Theo số liệu của Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS), doanh số bán lẻ trong tháng Ba đã giảm 1,4%, cao hơn nhiều so với mức dự báo giảm 0,3% được các nhà kinh tế đưa ra trong một cuộc thăm dò của hãng tin Reuters, và là tháng thứ hai giảm liên tiếp.
Darren Morgan, Giám đốc thống kê kinh tế của ONS cho biết: “Doanh số bán lẻ lại giảm đáng kể trong tháng Ba do chi phí sinh hoạt tăng ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng.”
Doanh số bán hàng trực tuyến bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng - giảm 7,9% so với tháng trước. Doanh số nhiên liệu cũng giảm ở mức đáng kể là 3,8%, với bằng chứng cho thấy một số người đã cắt giảm các chuyến đi không thiết yếu khi giá xăng cao kỷ lục. Trong khi đó, doanh số thực phẩm đã kéo dài chuỗi sụt giảm sang tháng thứ năm liên tiếp kể từ tháng 11/2021 với mức giảm 1,1%.
Dữ liệu riêng biệt của công ty nghiên cứu GfK cho thấy, trong tháng Tư, niềm tin của người tiêu dùng Anh đã giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại kể từ khi dữ liệu này bắt đầu được theo dõi vào năm 1974, phản ánh tác động của cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt hiện nay.
Erin Brookes, người đứng đầu bộ phận bán lẻ và tiêu dùng của công ty tư vấn quản lý Alvarez & Marsal, cho biết: “Tác động của lạm phát lên giá tiêu dùng đã được cảm nhận trên tất cả các lĩnh vực bán lẻ” khi những khó khăn về chi phí sinh hoạt khiến người tiêu dùng “phải đưa ra lựa chọn về cách thức và địa điểm tiêu tiền”./.
Theo: Vietnamplus