Đón đầu 5 xu hướng Marketing đáng chú ý năm 2022

Đón đầu 5 xu hướng Marketing đáng chú ý năm 2022

Những xu hướng Marketing năm 2022 xuất hiện trong bối cảnh hầu hết thị trường bị đảo lộn bởi đại dịch, với những mô hình kinh doanh mới, ứng dụng công nghệ mới và những quy định mới.

Prudential đổi mới mô hình văn phòng tổng đại lý, khẳng định cam kết đồng hành cùng các đối tác
FPT và Prudential Việt Nam ký kết biên bản hợp tác chiến lược
Dat Xanh Services: Ghi nhận 1.237 tỷ doanh thu trong 6 tháng đầu năm 2024
VNFITE: Sợi dây kết nối nguồn vốn hiệu quả

Thay đổi là hệ quả tất yếu sau 2 năm đại dịch hoành hành. Năm vừa qua, marketer đã phải chật vật với việc các sự kiện trực tiếp bị dừng đột ngột, sự chuyển dịch mạnh mẽ sang digital marketing, và việc bị cắt giảm kinh phí do ảnh hưởng kinh tế của đại dịch. Khi nền kinh tế được phục hồi, ngân sách của nhiều marketer cũng cao hơn, nhưng điều quan trọng là cách sử dụng và thời điểm sử dụng.

Nhiều câu hỏi được đặt ra như: Liệu khách hàng sẽ mong muốn trở lại như trước kia hay tiếp tục giữ những thói quen mà họ đã phát triển trong năm qua? Thông điệp nào sẽ lôi cuốn thêm khách hàng mới và những kênh nào sẽ tiếp cận được người tiêu dùng sau đại dịch?

Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp 5 xu hướng Marketing nổi bật mà marketer cần quan tâm cho năm 2022.

Hybrid Event sẽ là xu hướng tổ chức sự kiện mới

Khi đại dịch buộc chúng ta phải giãn cách xã hội, marketer phải đối mặt với việc mọi tương tác trực tiếp,  từ lễ khai trương đến đại hội âm nhạc, đều phải ngừng lại,. Để thay thế, những sự kiện trực tuyến đã trở thành cách chính để tương tác với khách hàng. Nhờ việc tăng cường ngân sách cho mạng xã hội và những nền tảng kỹ thuật số khác mà những sự kiện này mới thành công.

Đón đầu 5 xu hướng Marketing đáng chú ý năm 2022 marketingreview,vn

Hiện tại, cả khách hàng lẫn marketer đều đang phân vân giữa hai điều. Một mặt, ai cũng muốn được gặp gỡ và tương tác với người khác trực tiếp. Nhưng nhiều khách hàng cũng thích việc tham gia sự kiện từ xa ngay tại nhà của họ vì cảm giác nhanh chóng và thoải mái. Để phục vụ cho cả 2 nhu cầu này, hybrid event (sự kiện hỗn hợp) ra đời. Sự kiện “thực” giờ đây không chỉ đơn giản là được livestream, mà sẽ còn được kết hợp thêm các yếu tố “ảo”, nghĩa là có sự tham gia của AR và VR để tạo ra những trải nghiệm sống động cho những người không có mặt ngay tại địa điểm tổ chức.

Xây dựng nội dung nhất quán sẽ quan trọng hơn bao giờ hết

Mọi doanh nghiệp muốn phát triển đều cần phải đồng bộ giữa nội dung PR, tư duy lãnh đạo, và SEO. Để trở nên nổi bật trong lĩnh vực của mình, doanh nghiệp cần chú ý tới việc thể hiện chất lượng bản thân, chứng tỏ trình độ chuyên môn và uy tín của mình. 

Điều này có nghĩa là những trang web của bạn, cả chính lẫn phụ và các trang mạng xã hội. đều cần phải có những nội dung “chính chủ” để chứng tỏ doanh nghiệp của bạn là chuyên gia về lĩnh vực  này. Sau đó, bằng việc kết hợp với yếu tố PR sao cho thông tin từ bạn được dẫn chứng bởi những người khác, uy tín của công ty bạn sẽ ngày một tăng lên. Cuối cùng, bạn cần phải làm sao cho người khác nghĩ ngay đến mình mỗi khi nhắc đến lĩnh vực đó, như công ty Coca-Cola trong lĩnh vực đồ uống hay Vinamilk trong ngành công nghiệp sữa tại Việt Nam.

Hoạt động từ thiện sẽ là một phần quan trọng của marketing

Càng ngày càng có nhiều người tiêu dùng ủng hộ các công ty có đóng góp cho xã hội bằng việc ủng hộ, tài trợ cho các tổ chức từ thiện. Cơ hội hợp tác này không chỉ có tiềm năng giúp doanh nghiệp phát triển, mà còn gắn kết doanh nghiệp với các sứ mệnh thiện nguyện. Điển hình như vào năm 2020, Grab Việt Nam đã phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam triển khai thành công dự án “Xây cầu đến lớp” để giúp trẻ em ở các tỉnh miền Tây an toàn đến trường.

Khi doanh nghiệp giúp quảng bá cho tổ chức phi lợi nhuận, đôi bên cùng có lợi vì lúc đó doanh nghiệp được mở rộng thương hiệu và phạm vi tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, kế hoạch marketing không nên chỉ dừng lại ở việc bày tỏ sự ủng hộ đối với một tổ chức từ thiện. Nó phải bao gồm các hành động khác như tài trợ, product placement, affiliate marketing, trích một phần lợi nhuận để đóng góp. 

Influencer Marketing sẽ dễ dàng hơn nhờ AI

Influencer Marketing vẫn đang là một trong những hình thức marketing được ưa chuộng nhất hiện nay. Thị trường này được định giá 9,7 tỷ đô la vào năm 2020 và ước tính sẽ đạt 15 tỷ đô la vào năm 2022, với gần như phần lớn các marketer cho biết họ dành hơn 20% ngân sách cho influence. Gần đây, Influencer Marketing đang có những sự thay đổi chậm rãi, như chuyển hướng sang những influencer ít nổi tiếng hơn nhưng có lượng tương tác tốt từ fan.

Sự thay đổi tiếp theo sẽ là việc áp dụng rộng rãi công nghệ AI. Mọi hoạt động marketing đều có thể tận dụng công nghệ, từ xác định influencer phù hợp (AI có thể xem và đánh giá hàng triệu video của influencer một cách nhanh chóng) cho đến thực thi chiến dịch. Trong mô hình này, nhờ những AI có tính năng dự đoán, bạn chỉ cần phải trả tiền cho việc chuyển đổi từ khách tiềm năng thành khách mua hàng, và doanh số bán hàng từ Influencer. ROI (tỷ suất hoàn vốn) gần như được đảm bảo.

Cookie bên thứ ba sẽ được thay thế

Theo thông báo gần đây của Google, cookie của bên thứ ba sẽ bị bỏ vào năm 2023. Người tiêu dùng đang yêu cầu các biện pháp bảo vệ dữ liệu và kiểm soát quyền riêng tư cao hơn và các marketer sẽ cần phải thích nghi với điều này. Điều này có nghĩa là marketer phải học cách từ bỏ các chiến lược marketing nhắm mục tiêu dựa trên cookie từ bên thứ ba. 

Đón đầu 5 xu hướng Marketing đáng chú ý năm 2022 marketingreview,vn 1

Bạn có thể bắt đầu bằng cách tăng cường nỗ lực thu thập và khai thác đầy đủ dữ liệu bằng chính trang web của mình. Hoặc bạn có thể sử dụng các công cụ như Google’s Privacy Sandbox hoặc FLoC (Federated Learning of Cohorts – Công nghệ học tập nhóm tổ hợp có liên kết) để đạt được cá nhân hóa và xác định khách hàng mục tiêu mà không xâm phạm quyền riêng tư của họ. Về cơ bản, các công cụ CRM (quản lý quan hệ khách hàng), bảng khảo sát và nội dung tương tác sẽ ngày càng trở thành công cụ để marketing thành công.

Trong thời đại các nhãn hàng cạnh tranh lẫn nhau nhằm thu hút khách hàng, điều cần thiết của mọi marketer là phải nắm bắt được những thay đổi trong tương lai. Bằng việc lưu tâm đến sáu xu hướng được nêu trên, bạn đã đi trước mọi người một bước.

Theo: Marketing Review

Tin xem nhiều

Sau 4 năm kinh doanh, Di Băng rất tự hào khi tự xây được cho mình biệt thự 30 tỉ và một công ty đang hoạt động rất hiệu quả....
Vừa qua, tại sự kiện công bố top 70 thí sinh xuất sắc nhất hai miền Bắc – Nam để bước vào vòng bán kết cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, ban tổ ...
Đây là năm thứ 6, Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) tổ chức trao giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” cho các doanh nghiệp....
Hôm nay, mình sẽ chia sẻ cho các bạn một câu chuyện về cách lựa chọn sản phẩm trị mụn tốt và an toàn nhất. Đồng thời, mình cũng chỉ ra những tính năn...