Gặp gỡ COO PAYAP Suya Park: “Cửa hàng trực tuyến miễn phí SleepON hứa hẹn mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho người tiêu dùng Việt Nam”
PAYAP là công ty công nghệ Start-up trong lĩnh vực platform dịch vụ. Nhân dịp đầu năm mới, phóng viên Bizf đã có cuộc trò chuyện với ông Suya Park - COO SleepON Việt Nam về những dự định, mục tiêu trong năm 2021 của công ty trên thị trường này.
1. Trọng tâm nào khi bắt
đầu kinh doanh PAYAP tại Việt Nam? Kế hoạch kinh doanh chủ lực năm sau của ông
là gì?
Năm 2020, khi bắt đầu
kinh doanh tại Việt Nam, chúng tôi tập trung phân phối dịch vụ SleepON - tạo ra
một cửa hàng trực tuyến miễn phí cho các doanh nghiệp bán hàng thông qua các
mạng xã hội như Facebook và Instagram. SleepOn không chỉ cung cấp một cửa hàng
trực tuyến, nó cung cấp nhiều chức năng liên kết bao gồm chatbots trên Facebook
Messenger. Với SleepOn, doanh nghiệp tại Việt Nam không chỉ bán hàng trên
Messenger mà còn có thể cập nhật tình trạng hàng tồn kho trong thời gian thực
và giải đáp các thắc mắc của khách hàng. Hơn nữa, doanh thu, lịch sử mua bán
đến quản lí dữ liệu, tất cả có thể được giải quyết cùng lúc.
Vào năm 2021, chúng tôi
có kế hoạch cung cấp một nền tảng thị trường mới phù hợp với môi trường Việt
Nam. Cốt lõi của dịch vụ là khả năng dễ dàng chia sẻ thông tin, nội dung từ các
dịch vụ mạng xã hội như Facebook và Instagram; social network và kết nối thương
mại. Chúng tôi dự định mang đến những cải tiến mới cho ngành thương mại điện tử
Việt Nam, bằng cách làm cho luồng thông tin về sản phẩm, thị hiếu và người bán
được rõ ràng và chính xác. Về mặt xã hội, chúng tôi cố gắng cung cấp một môi
trường cạnh tranh lành mạnh, trong đó mọi người đều có thể mua và bán mọi thứ
một cách công bằng.
2. Theo ông, dạo gần đây
các ngành hàng có sự liên kết với công nghệ như thế nào? Trong thời gian sắp
tới, sự thay đổi chung của thị trường Việt Nam gì?
Gần đây, tôi cho rằng thị trường Việt Nam đang đối mặt với giai đoạn biến động. Cho đến năm 2019, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục duy trì mức tăng trưởng cao và tâm lý tiêu dùng rất tích cực. Tuy nhiên, Corona đã thay đổi tất cả. Trong giao dịch hàng hóa truyền thống, đã có nhiều giao dịch dựa trên sự tin tưởng thông qua người quen biết. Giờ đây, có sự thay đổi trong hành vi người tiêu dùng đó là chủ động so sánh giá cả và mua mọi thứ dựa trên sự tin tưởng vào nền tảng Platform. Trong những năm gần đây, nhu cầu tiêu dùng và nhu cầu tìm hiểu thông tin sản phẩm ngày càng cao. Đây là một thay đổi lớn và có thể sớm trở thành làn sóng mới từ offline sang online.
Ông Suya Park – COO PAYAP tại Việt Nam
3. Việc hướng tới người
dùng thông qua Platform là gì? Và phản ứng của người dùng thực tế về nó như thế
nào?
Cũng giống như các Start-up khác, PAYAP có mục tiêu là nhằm giải quyết các vấn đề mật thiết trong cuộc sống mà mọi người đang gặp phải trong thực tế. Ở Việt Nam thì sự tin tưởng lẫn nhau giữa người bán và người mua là một yếu tố vô cùng quan trọng. Nhưng với Messenger thì ban đầu trọng tâm của họ là sự trao đổi giữa các người dùng với nhau nên còn có hạn chế ở khía cạnh vận hành, thực hiện giao dịch. Người bán và người mua gặp nhiều bất cập trên nền tảng này. PAYAP Platform cung cấp hệ thông có tính nhất quán và được chọn lọc kĩ càng nhằm giải quyết vấn đề về sự tin cậy này. Giúp giải quyết những vấn đề thực tế gặp phải của người mua và người bán trong nhiều giao dịch, giúp cho cả cung và cầu tăng trưởng.
Người dùng SleepON hiện
tại đang ứng dụng dịch vụ của chúng tôi bằng nhiều phương thức đa dạng: bán
hàng online trên Facebook Messenger, Marketing sản phẩm và sử dụng chatbox để
chăm sóc, hỗ trợ khách hàng…
4. Tôi biết rằng ông
đang phát triển và thực hiện dịch vụ web của PAYAP. Lí do phát triển Web
Service này và tính ứng dụng, tỷ lệ cung ứng hiện tại ra sao? Ngoài ra, ông hãy
giới thiệu dịch vụ nào mà ông dự định phát triển trong tương lai?
Ban đầu công ty chúng
tôi tạo ra dịch vụ thanh toán cho các giao dịch xuyên quốc gia. Tháng 9/2019,
tôi và cộng sự đến Việt Nam để nghiên cứu thị trường. Sau một thời gian, chúng
tôi khẳng định các doanh nghiệp nhỏ có thể dễ dàng bắt đầu kinh doanh tại đây
bằng cách tận dụng Facebook. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy cần phải có người
trả lời từng câu hỏi của người mua nhanh chóng nhất và vẫn còn những khó khăn
trong quá trình tăng trưởng do hạn chế về mặt vận hành.
Để giải quyết sự bất
tiện của thương mại trực tuyến, chúng tôi đã ra mắt một dịch vụ mới vào năm
2020 do CTO đứng đầu. Đó là SleepOn - dịch vụ cửa hàng trực tuyến cho phép bạn
kiểm tra giỏ hàng, mua hàng và giao hàng trong Facebook Messenger, bao gồm cả
dịch vụ khách hàng 24 giờ.
Hiện, chúng tôi đang vận
hành các dịch vụ thông qua hợp tác với nhiều người bán khác nhau như shop quần
áo của một K-Pop Star, Youtuber và các seller khác. Để người dùng có trải
nghiệm tốt, trong nửa đầu năm 2021, chúng tôi dự định tung ra thị trường mở -
dịch vụ chưa có mặt ở Việt Nam. Bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng bắt đầu kinh
doanh với dịch vụ PAYAP mới. Hơn hết, bằng cách liên kết với các mạng xã hội,
bạn sẽ có thể mở và quản lý các kênh bán hàng trên thị trường của Facebook,
Instagram và PAYAP.
5. Ông nghĩ gì về tầm
nhìn tương lai của mình trong bối cảnh cạnh tranh kinh doanh trên nền tảng
Platform tại Việt Nam?
Tôi nghĩ cạnh tranh thúc
đẩy sự đổi mới giữa các ngành. Do đó, mức độ cạnh tranh giữa các dịch vụ càng
cao thì mọi người càng có cơ hội nhận ra và suy nghĩ lại về những thói quen
trước đây. Tôi hi vọng SleepOn sẽ giải quyết được những vấn đề của các phương
pháp lạc hậu. Trong tương lai, PAYAP cũng sẽ tìm kiếm và giải quyết những vấn
đề thiết yếu và quan trọng để mọi người có thể sống một cuộc sống tốt hơn.
PAYAP hi vọng có thể giúp cải thiện cuộc sống của người dân Việt Nam bằng cách
cung cấp các dịch vụ tiên tiến hơn.
Cảm ơn ông Suya Park về cuộc trò chuyện này!
Nguồn: SleepON