HEINEKEN Việt Nam báo cáo phát triển bền vững năm 2019 và hướng tới mục tiêu đầy tham vọng vào năm 2025
Vừa qua, HEINEKEN Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững thường niên lần thứ 6, đánh dấu những thành tựu nổi bật về phát triển bền vững trong năm 2019 và tầm nhìn tới năm 2025.
“Phát triển bền vững luôn là mục tiêu hàng đầu của HEINEKEN
toàn cầu cũng như HEINEKEN Việt Nam. Đặc biệt, trong những giai đoạn đầy biến
động, phát triển bền vững chính là kim chỉ nam giúp chúng tôi vượt qua thách
thức và giữ vững giá trị cốt lõi của mình để đạt được thành công trong dài hạn”,
ông Alexander Koch, Tổng Giám đốc Điều hành HEINEKEN Việt Nam cho biết. “Với
nỗ lực mang tới những đóng góp tích cực hơn nữa cho Việt Nam, hàng năm chúng
tôi đều tiến hành nghiên cứu và thu thập ý kiến phản hồi từ các bên liên quan,
nhằm hiểu rõ hơn những điểm cần hoàn thiện. Báo cáo Phát triển Bền vững lần này
không chỉ đánh giá những kết quả đạt được trong năm 2019 mà còn cho thấy cách
chúng tôi điều chỉnh các ưu tiên và hướng tiếp cận của mình, từ đó tiếp tục
kiến tạo giá trị bền vững cho Việt Nam trong dài hạn.”
Ông Alexander Koch - Tổng Giám đốc Điều hành HEINEKEN Việt
Nam phát biểu tại họp báo
Mặc dù đại dịch COVID-19 đã gây ra ảnh hưởng nặng nề trong năm
2020, HEINEKEN Việt Nam tin rằng biến đổi khí hậu vẫn là mối đe dọa lớn nhất mà
Việt Nam phải đối mặt trong những năm tới. Việc ứng phó với biến đổi khí hậu
đòi hỏi một lộ trình rõ ràng, lâu dài, cần nhiều nỗ lực của các bên liên quan
đồng thời vẫn mang tính khả thi. Hiểu được điều này, HEINEKEN Việt Nam đã đặt
ra các Mục tiêu đầy tham vọng đến năm 2025 nhằm góp phần ứng phó với biến đổi khí
hậu:
- 100%
Năng lượng Tái tạo: Sử
dụng 100% nhiệt năng và điện năng tái tạo tại tất cả sáu nhà máy bia
HEINEKEN trên khắp Việt Nam (hiện 5 trong số 6 nhà máy đã sử dụng nhiệt
năng tái tạo).
- 100% Nước được bù hoàn: HEINEKEN Việt Nam sẽ trả lại môi trường toàn bộ lượng
nước sử dụng cho quá trình sản xuất ra sản phẩm (bao gồm cả lượng nước
trong sản phẩm cũng như lượng nước bốc hơi trong quá trình sản xuất).
- Không chất thải chôn lấp: HEINEKEN Việt Nam đặt mục tiêu tái sử dụng hoặc tái
chế 100% chất thải hoặc phụ phẩm (hiện đã ở mức 99%), không phát
sinh chất thải chôn lấp.
Trên hành trình hiện thực hóa những mục tiêu đầy tham vọng này,
đồng thời tạo ra giá trị bền vững cho cộng đồng địa phương, môi trường và nền
kinh tế trong khuôn khổ chiến lược tổng thể của HEINEKEN Việt Nam, Công ty đã
đạt được những thành tựu khả quan sau trong năm 2019:
- Phát
triển thịnh vượng vì một Việt Nam tốt đẹp hơn: Năm 2019, HEINEKEN Việt Nam đã hỗ trợ tạo ra 212.000
việc làm (trực tiếp và gián tiếp) và đóng góp 0,95% tổng GDP của
Việt Nam; trong đó gần như toàn bộ vật liệu bao bì được cung ứng nội địa,
tạo giá trị kinh tế lên tới gần 5,7 nghìn tỷ đồng/năm. HEINEKEN Việt Nam
cũng bắt đầu tiến trình chuyển đổi kỹ thuật số bằng cách phân tích dữ liệu
từ nhiều nền tảng khác nhau, giúp thấu hiểu và đáp ứng tốt hơn những nhu
cầu và thay đổi liên tục trong hành vi tiêu dùng đồng thời mang lại nhiều
giá trị hơn cho khách hàng. Nhằm đáp ứng những thay đổi về thị hiếu của
người tiêu dùng, HEINEKEN đã đa dạng hóa danh mục sản phẩm của mình thông
qua việc ra mắt Heineken® Silver, đồng thời chuẩn bị cho kế hoạch ra mắt
sản phẩm bia không cồn (bia 0.0% độ cồn) Heineken® 0.0 và nhãn hiệu mới
Bia Việt vào đầu năm 2020.
- Nâng cao năng lực con người vì một Việt Nam tốt đẹp hơn: Năm 2019, HEINEKEN Việt Nam tiếp tục đầu tư phát
triển nguồn nhân lực, tổ chức gần 125.000 giờ đào tạo cho nhân viên.
HEINEKEN Việt Nam cũng tiếp tục nỗ lực truyền thông uống có trách nhiệm và
góp phần thay đổi hành vi lái xe sau khi uống rượu bia tại Việt Nam. Trong
khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược dài hạn với Ủy ban An toàn Giao thông
Quốc gia, HEINEKEN Việt Nam đã nâng tầm chiến dịch “Đã uống rượu bia,
Không lái xe” trong năm 2019. Công ty đã đầu tư tổng cộng 14 tỷ đồng vào
các chương trình đầy sáng tạo, giúp truyền tải thông điệp uống có trách
nhiệm đến hơn 56 triệu người thông qua các nền tảng trực tuyến cũng như
trực tiếp tại các sự kiện .
Đầu năm 2020, chung tay với những nỗ lực phòng, chống dịch
COVID-19 và cứu trợ nhóm yếu thế nhất từ đại dịch, các Công ty thành viên của
Tập đoàn HEINEKEN trên toàn thế giới và gia đình Heineken đã đóng góp tổng cộng
30 triệu Euro, trong đó HEINEKEN Việt Nam (thông qua nhãn hiệu Bia Việt) đã
ủng hộ 10 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch tại Việt Nam.
- Gìn giữ hành tinh vì một Việt
Nam tốt đẹp hơn: Năm 2019, HEINEKEN Việt Nam
tiếp tục áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn trong hoạt động sản xuất kinh
doanh. 5 trong số 6 nhà máy của Công ty hiện đã nấu bia bằng 100% nhiệt
năng tái tạo, trong đó nhà máy bia Vũng Tàu sẽ trở thành nhà máy bia trung
tính cacbon đầu tiên ở châu Á (sản xuất bằng 100% điện năng và nhiệt
năng tái tạo). Từ năm 1993 đến nay, HEINEKEN Việt Nam đã giảm hơn 50%
lượng nước tiêu thụ và tiếp tục giữ vị trí số 1 về hiệu suất sử dụng nước
trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. 100% nước thải được HEINEKEN Việt
Nam xử lý đạt tiêu chuẩn an toàn trước khi trả về môi trường. Chương trình
“1 phút tiết kiệm triệu niềm vui” là sáng kiến của HEINEKEN Việt Nam
nhằm hỗ trợ các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu có thể tiếp
cận nguồn nước sạch. Tính đến cuối năm 2019, Chương trình đã giúp hỗ trợ
xây dựng tổng cộng 25 công trình nước sạch, phục vụ gần 16.000 hộ gia
đình. HEINEKEN Việt Nam tiến tới gần như không phát sinh chất thải chôn
lấp, hiện 99% chất thải hoặc phụ phẩm đều được tái sử dụng hoặc tái chế.
Với những thành tích nói trên, năm 2019, HEINEKEN Việt Nam tiếp tục nằm trong top ba Doanh nghiệp Bền vững nhất Việt Nam năm thứ tư liên tiếp, theo xếp hạng của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI (Năm 2016: xếp thứ Ba; Năm 2017: xếp thứ Nhất, Năm 2018: xếp thứ Nhất; Năm 2019: xếp thứ Ba).
Nguồn: Heineken Việt Nam