Lớp học về lịch sử giới LGBT đang được áp dụng ở California (Mỹ)
Với những động thái mang tính đột phá, Hội đồng Giáo Dục bang California đã bỏ phiếu để mở rộng toàn diện chương trình học về giới LGBT của họ. California đang hy vọng sẽ đưa chương trình này vào các trường học ở thế kỷ 21.
Hội đồng Giáo Dục bang California đã tiến hành bỏ phiếu cho chương trình giảng dạy mới của môn lịch sử và khoa học xã hội, trong đó bổ sung giảng dạy về lịch sử của giới LGBT, bao gồm “nghiên cứu về vai trò sự đóng góp” của “những công dân đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính và chuyển giới ở Mỹ”
Theo báo cáo của Associated Press, các hướng dẫn mới sẽ được phổ cập trong các lớp học của các trường tiểu học, trung học cơ sở, và trung học phổ thông.
AP cũng nêu rõ “Ở lớp 2, học sinh California sẽ được tìm hiểu về gia đình có hai bà mẹ hay hai ông bố. “Hai năm sau, trong khi vẫn đang học cách những cư dân nhập cư đã tạo lập nên tiểu bang Vàng (California) như thế nào, các em cũng sẽ được học về việc Harvey Milk – một công dân bản địa New York đã trở thành một chính trị gia đồng tính ở San Francisco.”
Trong năm cuối cấp, các em cũng sẽ được học về quyết định hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính năm 2015 của Toà ánTối cao Hoa Kỳ , cũng như cuộc chiến toàn quốc gia về việc cho phép những cá nhân chuyển giới được sử dụng nhà vệ sinh công cộng.
Các hướng dẫn được cập nhật được dựa trên dự luật đã được thông qua có tên đầy đủ là Đạo Luật Giáo Dục Công Bình, Chính Xác, Bao Hàm và Tôn Trọng(FAIR) năm 2012. Dự luật này đòi hỏi các trường học ở California phải dạy cho học sinh những bài học về những sự đóng góp của những người đồng tính luyến ái, người sắc tộc thiểu số, người khuyết tật, v.v., trong tiểu bang, cũng trên toàn quốc Hoa Kỳ. Những bài học này là một phần trong chương trình giáo dục về xã hội học của California. Tác giả của dự luật này là Thượng Nghị Sĩ tiểu bang Mark Leno.
Một số giáo hội và những nhóm gia đình bảo thủ đã khuyến khích các thành viên của mình vận động chống lại cuộc bỏ phiếu này, song những nỗ lực đã thất bại do không huy động được đủ số chữ ký.
Dự luật này phải đối mặt với một số trở ngại khác để được áp dụng. AP đưa tin”Việc thực hiện dự luật chậm lại bởi các nỗ lực để lật đổ nó, cạnh tranh ưu tiên giáo dục , cắt giảm ngân sách gây đình trệ công việc soạn thảo cho hội đồng nhà trường và mua sách giáo khoa”.
Những người ủng hộ cộng đồng LGBT phàn nàn rằng các hướng dẫn ban đầu được thông qua vào năm 2014, hầu như không đề cập các chủ đề bình đẳng giới mà chỉ giảng dạy một số ít các nhân vật quan trọng.
Tom Torlakson, Tổng Giám Đốc Giáo Dục Công Lập Tiểu Bang California đã trao đổi với AP rằng việc giải quyết những vấn đề này là bằng cách giảng dạy toàn diện về cuộc sống giới LGBT đem lại lợi ích lớn cho cả trường học và thanh thiếu niên.
Torlakson tuyên bố trong một cuộc họp báo ”Tài liệu này sẽ cải thiện việc dạy và học lịch sử và khoa học xã hội. Nó sẽ giúp cho học sinh chúng ta tiếp cận các nghiên cứu lịch sử mới nhất và giúp họ tìm hiểu về sự đa dạng của nhà nước, sự đóng góp của người dân và những nhóm người có thể không nhận được sự công nhận thích đáng trong quá khứ.”
Allyson Chiu, học sinh trường trung học Cupertino Cupertino, California cho biết dự luật này sẽ tác động lớn đến học sinh giới LGBT, nhiều người trong số họ không biết về lịch sử của họ.
“Bạn cùng lớp của tôi có thể giải phương trình bậc hai hoặc trích dẫn các yếu tố trong bảng tuần hoàn”, Chiu nói với AP. “Nhưng họ không thể cho bạn biết Harvey Milk là ai hay ý nghĩa của các cuộc bạo loạn tại Stonewall”.
Đạo Luật FAIR là rất khả thi, tuy vậy vẫn gặp rất nhiều khó khăn đến từ các nhóm bảo thủ và phụ huynh khi thực hiện. Giữa tháng 12 năm 2015 và cuối tháng 2 năm 2016, Bộ Giáo Dục California đã nhận được hơn 10.000 email về việc bỏ phiếu, AP đưa tin.
Theo Advocate