Tăng cường giao thương giữa TP Hồ Chí Minh và Lào

Tăng cường giao thương giữa TP Hồ Chí Minh và Lào

Năm 2017, kim ngạch thương mại hai chiều giữa TP Hồ Chí Minh và nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào đạt hơn 8 triệu USD. Trong đó, TP Hồ Chí Minh nhập khẩu các hàng hóa từ Lào được 107 nghìn USD và xuất khẩu được 7,9 triệu USD. Con số này là khá khiêm tốn so với tiềm năng giao thương giữa TP Hồ Chí Minh và Lào.

Lễ tổng kết chương trình “triệu cây xanh - vì một việt nam xanh” năm 2023 với nhiều hoạt động bổ ích
TAIWAN EXCELLENCE HOÀN THÀNH CHIẾN DỊCH “TINH PHẨM NÂNG TẦM CHẤT SỐNG”, ĐỒNG HÀNH VÌ CUỘC SỐNG NGUYỆN Ý
Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) hôm qua cảnh báo, tình trạng khan hiếm nước do tác động của biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng tới trẻ em ở khu vực Nam Á.
Lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại: Nga chưa bao giờ nhiều vàng đến thế!

Lần đầu tiên, sự kiện “Tuần lễ Sản phẩm doanh nghiệp (DN) Lào” tổ chức tại TP Hồ Chí Minh từ ngày 24 đến 28-1 với nhiều mặt hàng truyền thống, đặc trưng từ xứ sở Triệu Voi đã thu hút đông đảo người tiêu dùng thành phố. Đây là hoạt động mở đầu cho chương trình xúc tiến thương mại trong năm 2018 nhằm đẩy mạnh giao thương giữa TP Hồ Chí Minh và Lào trong thời gian tới.

Với hơn 100 gian hàng của các DN đến từ các tỉnh, thành phố của Lào, DN Việt Nam đang đầu tư tại Lào và DN thành phố Hồ Chí Minh đang có quan hệ giao thương tại thị trường nước bạn, “Tuần lễ Sản phẩm DN Lào” đã giới thiệu đa dạng những sản phẩm hàng hóa đến với người tiêu dùng. Riêng các địa phương và các DN Lào đã đưa sang tổng cộng 126 tấn hàng hóa với 139 loại sản phẩm, được phân thành bảy nhóm: Gạo, nếp và các sản phẩm từ gạo, nếp; khô bò, khô heo, gà chế biến, các loại nước chấm đặc trưng của các bộ tộc Lào...; trái cây, củ quả sấy; thảo dược và thực phẩm dinh dưỡng; trà, cà-phê và thức uống; sản phẩm gỗ nội thất; mỹ nghệ và sản phẩm làng nghề.

Đến tham quan, mua sắm tại sự kiện này, ông Bùi Văn Bút, ngụ phường 3, quận 3 cho biết: “Hàng hóa của các DN Lào đa dạng, nhìn “bắt mắt”. Tôi ăn thử nếp được nấu ngay tại gian hàng bày bán và giới thiệu sản phẩm gạo, nếp của DN Lào, thấy thơm và ngon cho nên mua 5 kg về dùng trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Còn các sản phẩm làm từ gỗ thì rất đẹp, không thua gì hàng gỗ ở Việt Nam”.

Bà Champhone Vongsa, chủ đại lý đặc sản khô bò Lào, Thủ đô Viêng Chăn (Lào) chia sẻ: “Đây là lần đầu tôi đến TP Hồ Chí Minh để giới thiệu các sản phẩm khô bò, xúc xích, chà bông heo... Tôi nghĩ, đây là cơ hội rất lớn để quảng bá các hàng hóa của Lào đến với người tiêu dùng tại thị trường rộng lớn này, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán của đất nước các bạn. Thời gian tới, tôi sẽ đưa các sản phẩm khô bò vào thị trường TP Hồ Chí Minh để tiêu thụ. Sau đó, nếu có cơ hội, sẽ mở rộng thị trường đến các địa phương lân cận thành phố”.


Nhiều DN Lào cùng chung nhận định, đây là lần đầu DN Lào tham gia một sự kiện quảng bá hàng hóa Lào tại Việt Nam được tổ chức quy mô, chuyên nghiệp. Các DN Lào tin tưởng “Tuần lễ Sản phẩm DN Lào” sẽ thu hút người tiêu dùng và hy vọng sau sự kiện này sẽ tìm được đối tác thương mại tại TP Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung. “Công ty Karm Savan chuyên sản xuất khăn quàng, các sản phẩm may mặc từ vải sợi tự nhiên và sử dụng mầu nhuộm hoàn toàn từ các loại lá cây, vỏ cây, vỏ trái cây, các loại hoa. Sản phẩm của công ty đã xuất sang Nhật, Mỹ, Hàn Quốc. Lần đầu đến Việt Nam giới thiệu sản phẩm, tôi đã tìm hiểu và được biết người tiêu dùng Việt Nam cũng rất ưa chuộng các sản phẩm từ vải sợi tự nhiên mà công ty chúng tôi đang sản xuất”, ông Vannaleth Chanmthavong, Giám đốc điều hành Công ty Karm Savan cho biết.

Theo thống kê, hiện đã có 276 dự án của DN Việt Nam đầu tư tại Lào với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 5 tỷ USD, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực năng lượng, dịch vụ, hạ tầng, khai khoáng, nông - lâm nghiệp. Việt Nam hiện đứng thứ ba trong số các nhà đầu tư tại Lào. Riêng TP Hồ Chí Minh có 36 DN được cấp phép đầu tư tại nước bạn với tổng vốn gần 345 triệu USD. Theo ông Hồ Xuân Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP Hồ Chí Minh, trong quan hệ thương mại giữa hai bên, các mặt hàng xuất, nhập khẩu giữa hai nước mang tính bổ sung, không cạnh tranh trực tiếp đã đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân cũng như sản xuất. Tuy nhiên, hoạt động xuất, nhập khẩu giữa hai nước chưa đạt được kết quả như mong muốn. Trong thời gian tới, cần tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến mang lại hiệu quả thiết thực nhằm kết nối giao thương giữa DN Việt Nam - Lào và trở thành đối tác đầu tư và kinh doanh giàu tiềm năng.

Ông Thongsavanh Phomvihane, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam cho rằng: “Đây là hoạt động thương mại có ý nghĩa rất quan trọng vì là lần đầu tiên được tổ chức riêng cho sản phẩm của Lào tại TP Hồ Chí Minh. Tôi tin tưởng “Tuần lễ Sản phẩm DN Lào” sẽ góp phần rất quan trọng vào việc tăng cường mối quan hệ tốt đẹp, đặc biệt, truyền thống và hợp tác toàn diện giữa hai nước Lào - Việt Nam nói chung, phát triển và tăng cường quan hệ hợp tác về kinh tế, thương mại giữa TP Hồ Chí Minh với các tỉnh của Lào nói riêng. Việt Nam là nước nằm trong hàng đầu về nhà đầu tư nước ngoài tại Lào, trong đó có TP Hồ Chí Minh. Năm 2017, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt được hơn 1 tỷ USD, tăng gần 14% so với năm 2016, vượt qua kế hoạch gần 4%. Chính phủ của hai nước đã đề ra mục tiêu đến năm 2020 phải đạt được 5 tỷ USD, đó là thách thức lớn nhưng chắc sẽ đạt được nếu hai nước cùng nhau khai thác được hết các tiềm năng sẵn có”.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Huỳnh Cách Mạng, là đầu tàu kinh tế của Việt Nam, thành phố luôn dành sự quan tâm để thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại với các địa phương của Lào. Trong năm 2017 vừa qua, bên cạnh các chương trình hợp tác thường xuyên, TP Hồ Chí Minh đã tổ chức thành công nhiều chương trình xúc tiến thương mại vào Lào cũng như đã hỗ trợ các địa phương Lào tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch vào ba tỉnh Trung Lào tại TP Hồ Chí Minh. “Tuần lễ Sản phẩm DN Lào” là sự khẳng định cho quyết tâm của thành phố nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác về kinh tế, thương mại với các địa phương Lào. Qua đó, sẽ tạo xung lực mới, thúc đẩy quan hệ thương mại, là dịp để DN hai nước trao đổi thông tin, tìm kiếm đối tác để mở rộng quan hệ giao thương, đầu tư trong tương lai…

Theo baomoi

Tin xem nhiều

Sau 4 năm kinh doanh, Di Băng rất tự hào khi tự xây được cho mình biệt thự 30 tỉ và một công ty đang hoạt động rất hiệu quả....
Vừa qua, tại sự kiện công bố top 70 thí sinh xuất sắc nhất hai miền Bắc – Nam để bước vào vòng bán kết cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, ban tổ ...
Đây là năm thứ 6, Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) tổ chức trao giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” cho các doanh nghiệp....
Hôm nay, mình sẽ chia sẻ cho các bạn một câu chuyện về cách lựa chọn sản phẩm trị mụn tốt và an toàn nhất. Đồng thời, mình cũng chỉ ra những tính năn...