Thế hệ Y tại châu Á – Thái Bình Dương: Định hình tương lai ngành bất động sản
Những ưu tiên cho cuộc sống dài hạn vẫn không thay đổi so với thế hệ trước nhưng thế hệ y đang tạo làn sóng cho mô hình mới của bất động sản tại châu Á – Thái Bình Dương
Theo nghiên cứu của CBRE, thế hệ Y (còn gọi là Millennials - những người
sinh ra trong giai đoạn từ đầu thập niên 1980 đến đầu thập niên 2000) tại châu
Á – Thái Bình Dương vẫn có những ưu tiên cho cuộc sống dài hạn giống với những
thế hệ khác, dù cho nhận thức của thế hệ đang nổi lên này vẫn còn chưa sâu sắc.
Nghiên cứu đầu tiên về thế hệ này của CBRE mang tên “Thế hệ Y tại châu Á – Thái Bình Dương: Định
hình tương lai ngành bất động sản” mang đến định nghĩa mới về nhận thức của
thế hệ Y tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương năng động và cách họ tiếp cận những
ưu tiên cho cuộc sống thông qua những quyết định về cuộc sống, công việc và giải trí.
Kết quả nghiên cứu cho thấy những nhận thức của thế hệ Y như thích làm công việc tự do, thay đổi công việc thường xuyên và hạn chế các trách nhiệm tài chính không chính xác trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Theo nghiên cứu của CBRE, cũng giống như các thế hệ đi trước, hầu hết thế hệ Y tiết kiệm để mua nhà và chi tiêu một cách thận trọng. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thế hệ này mong muốn theo đuổi một nghề nghiệp ổn định nhưng cũng xem xét các yếu tố như thiết kế văn phòng khi lựa chọn nơi làm việc, với 71% người trả lời sẵn sàng từ bỏ các phúc lợi khác cho một môi trường làm việc tốt hơn.
Gần 2/3 thế hệ Y trong khu vực vẫn sống cùng
gia đình do cả tập quán văn hóa lẫn yếu tố tài chính. Tại hầu hết các thị trường
được khảo sát, chi phí nhà ở cao trong khu vực đang tạo ra thách thức cho thế hệ
Y trong việc tích lũy nguồn vốn cần thiết để mua căn nhà riêng cho họ.
Khảo sát cho thấy thế hệ Y tại châu Á – Thái Bình Dương có mong muốn sở hữu căn nhà riêng của họ, với 65% người trả lời có kế hoạch mua nhà trong tương lai. Tuy nhiên, 63% người trả lời cho biết họ buộc phải thuê chỗ ở vì không đủ khả năng mua nhà, và cho đến khi họ có tiềm lực tài chính để sống độc lập, họ sẽ tiếp tục thuê. Khi có ý định mua nhà, khảo sát cho thấy thế hệ Y trong khu vực sẽ không mua cho đến khi họ tìm được căn nhà đáp ứng được tiêu chuẩn sống của họ về mặt chất lượng, kích thước và địa điểm.
CÔNG VIỆC: Nhân tài và Nơi làm việc
Thế hệ Y chiếm 25% tổng lực lượng lao động tại
khu vực châu Á – Thái Bình Dương và đóng vai trò là nhân tố phát triển có ảnh
hưởng đến việc ra quyết định kinh doanh và tương lai của nơi làm việc về mặt
thiết kế.
Mặc dù lương và phúc lợi vẫn là ưu tiên chính khi lựa chọn một công việc, thế hệ Y cũng xem xét các yếu tố lối sống như thiết kế văn phòng, làm việc linh hoạt, địa điểm và thời gian di chuyển. Kết quả khảo sát nhấn mạnh tầm quan trọng của môi trường làm việc chất lượng cao, với hơn 70% người trả lời cho rằng các công ty nên lưu tâm nhiều hơn đến môi trường làm việc. Thế hệ này xem văn phòng và môi trường xung quanh là cộng đồng nơi họ có thể thư giãn, giao tiếp xã hội và tham gia vào các hoạt động khác.
Với sự phát triển của công nghệ, thế hệ Y tại châu Á – Thái Bình Dương cũng ngày càng có nhu cầu được tự do làm việc mọi lúc, mọi nơi, với hơn 60% người trả lời mong muốn sự linh hoạt và tính lưu động trong công việc.
Sự trung thành với công việc của thế hệ Y cũng mạnh hơn nhận thức. 2/3 thế hệ Y tại châu Á – Thái Bình Dương kỳ vọng làm việc cho một công ty, hay một số ít công ty trong suốt sự nghiệp của họ. Kết quả khảo sát cho thấy cảm hứng, trách nhiệm và thăng tiến trong nghề nghiệp là những điều kiện tiên quyết để thu hút và giữ chân nhân tài trong thế hệ này. Chiến lược tập trung phát triển nhân tài nơi làm việc có sự kết hợp giữa tính đa dạng, lựa chọn và cộng đồng—những nhân tố chính thu hút thế hệ Y trong lựa chọn nghề nghiệp—giúp cho nhân tài thoải mái hơn, cuốn hút hơn và làm việc năng suất hơn.
GIẢI TRÍ: Giao tiếp xã hội và Mua sắm
Thế hệ Y tại châu Á – Thái Bình Dương thường dành
thời gian và tiền bạc các hoạt động thư giãn và trải nghiệm như du lịch, giải
trí và ăn uống hơn các thế hệ đi trước.
Thế hệ Y mua sắm trực tuyến ở mức trung bình 4,7 ngày trong một tháng, nhưng chỉ tại các cửa hàng, đặc biệt là trung tâm mua sắm mới đáp ứng được những yêu cầu về trải nghiệm và yếu tố xã hội của họ. Thế hệ Y đến các trung tâm mua sắm với nhiều mục đích khác ngoài việc mua hàng, như ăn uống, dịch vụ ngân hàng và tham quan triển lãm với tần suất trung bình 3 ngày trong một tháng. Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế chậm lại và mong muốn tiết kiệm để mua nhà có thể giảm thiểu chi tiêu cho các hoạt động thư giãn trong tương lai, theo nhận định của CBRE.