Thị trường bất động sản TP.HCM trong quý 3/2017 có gì nổi bật?

Thị trường bất động sản TP.HCM trong quý 3/2017 có gì nổi bật?

Các giao dịch đầu tư nổi bật nhất trong Quý 3/2017 là từ Vincom Retail, Novaland, Dragon Capital and Quốc Lộc Phát.

Aqua Việt Nam giới thiệu dây chuyền sản xuất tiên tiến, khẳng định nỗ lực khơi nguồn cảm hứng sống cho người tiêu dùng Việt
Học sinh hào hứng hưởng ứng chương trình “Dinh dưỡng cân bằng cho thế hệ tương lai”
Khu chợ "trăm tuổi" của Hà Nội được đưa xuống lòng đất 9 năm trước, giờ ra sao?
Taiwan Excellence tổ chức thành công sự kiện “khám phá cuộc sống thời thượng” với hơn 6000 khách tham gia

Ngoài các giao dịch private equity nêu trên, thị trường đã ghi nhận 27 giao dịch tài sản/ đất dự án thành công với giá trị gần 900 triệu đô la Mỹ trên khắp Việt Nam. Ngày càng có nhiều đơn vị đầu tư nước ngoài không chỉ tỏ ra hứng thú với thị trường Việt Nam mà bắt đầu có những động thái để nhập cuộc. Quý 3/ 2017 là một mùa hè bất tận cho các chủ đầu tư trên thị trường.

Trong 8 tháng đầu năm 2017, tại Việt Nam đã có 85.357 doanh nghiệp thành lập mới, trong đó 3,7% là của doanh nghiệp bất động sản (tăng mạnh 65,8% so với cùng kỳ năm ngoái). Về bán lẻ và dịch vụ, doanh thu 8 tháng đầu năm 2017 đạt 2.580,2 nghìn tỷ đồng, tăng 8,9% so với năm trước, đã trừ yếu tố lạm phát. Với nguồn cung tăng cao trong các năm 2015 và 2016, sự gia nhập thị trường của các nhà bán lẻ quốc tế, sự mở rộng nhanh chóng của các cửa hàng tiện lợi và các mô hình bán lẻ mới, số lượng cửa hàng bán lẻ hiện đại ở Việt Nam đã tăng lên nhanh chóng. Mặc dù sẽ còn phải mất thêm thời gian để Việt Nam bắt kịp với mức độ phát triển ở các nước trong khu vực, nhưng thị trường trong nước đang có tiến triển rất tốt.

Thị trường căn hộ bán


Tổng nguồn cung luỹ kế tính đến Quý 3/2017 đạt 220.217 căn, lớn hơn gấp sáu lần so với con số từ năm 2007. Xét về tỉ lệ giữa các phân khúc sản phẩm, thị trường hiện nay ổn định hơn so với 10 năm trước khi mà phân khúc cao cấp thu hẹp lại và nhường chỗ cho phân khúc trung cấp và bình dân.

Trong Quý 3/2017, chúng tôi ghi nhận sự suy giảm của số dự án chào bán mới, với chỉ 7.651 căn được mở bán từ 21 dự án, phần lớn là trong Tháng 7 và Tháng 8. Con số này giảm 20% so với quý trước và 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Các chủ đầu tư cố gắng tránh “tháng ngâu” âm lịch, tức Tháng 9 dương lịch. Thay vào đó, họ chuẩn bị cho sự kiện mở bán vào Quý 4/2017. Các dự án Mizuki Park, Q2 Thảo Điền, Masteri An Phú đã nhận đặt chỗ và đặt cọc từ cuối tháng 9. Phân khúc trung cấp chiếm 60% tổng số căn chào bán mới trong Quý 3/2017. Phân khúc cao cấp giảm đáng kể, thấp hơn Q2 tới 32%. Xét theo vị trí, phía Nam thành phố đang chiếm ưu thế hơn so với phía Đông, chiếm 50% của tổng nguồn cung mới. Phần lớn nguồn cung tại phía Nam là từ các dự án ở Quận 7 (River Panorama, Lavida+, Garden Bay, Lux Garden) và Quận 8 (Topaz Elite, Tara Residence).

Trong khi phần lớn các dự án được phát triển bởi các chủ đầu tư trong nước, thì các dự án như Garden Bay và River Panorama lại được phát triển bởi liên doanh với chủ đầu tư Nhật Bản. Khu vực phía Đông chiếm 37% với 2.890 căn. Chỉ có 919 căn mở bán mới tại khu vực phía Bắc trong quý này, tất cả đều ở Quận 12.


Giá bán trung bình tại thị trường sơ cấp ghi nhận ở mức 1.500 USD/m2, giảm 3% so với quý trước và 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự sụt giảm đáng kể này, so với năm ngoái là do nguồn cung phân khúc trung cấp tăng. Trái lại, giá bán phân khúc cao cấp tăng 5% so với quý trước và 10% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ vào sự ra mắt của các sản phẩm chất lượng tốt đến từ các chủ đầu tư nước ngoài như D’edge và Tilia Residence. Các dự án này đều ghi nhận tỉ lệ bán 100% mỗi dự án. Giá chào bán trên thị trường thứ cấp tại các dự án có vị trí tốt như Empire City, Gateway, The Nassim và Masteri Thảo Điền đều có xu hướng tăng.

Dự kiến sẽ có nhiều sản phẩm cao cấp được mở bán tại khu vực phía Đông trong Quý 4/ 2017. Các dự án đáng chú ý gồm có Q2 Thảo Điền (Quận 2), Masteri An Phú (Quận 2). Các dự án này đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ khi ra mắt vào Quý 3 với tỷ lệ đặt chỗ và đặt cọc đạt trên 50%. Giá sơ cấp dự kiến sẽ còn tăng nữa do sẽ có thêm các dự án cao cấp ra mắt vào quý sau.

Thị trường bán lẻ


Giá chào thuê tầng trệt và tầng 1, không bao gồm thuế VAT và phí dịch vụ.

Không có nguồn cung mới nào trong Quý 3. Nguồn cung tích lũy hiện tại ở mức 845.765 m2 NLA từ 52 dự án, cao nhất ở Việt Nam từ trước đến nay nhưng chỉ tương đương một phần mười ở Băng Cốc và một phần mười lăm ở Singapore.

Dù vậy, thị trường vẫn hoạt động sôi nổi với sự gia nhập của những nhãn hàng mới và sự mở rộng của những thương hiệu hiện hữu. Tại khu vực trung tâm, Vincom Center Đồng Khởi đã chào đón thương hiệu thời trang quốc tế H&M lần đầu gia nhập thị trường Việt Nam, chiếm trên 3.000 m2 diện tích sàn ở tầng một và tầng lửng. Cũng tại Vincom Center Đồng Khởi, Pull & Bear, Stradivarius và Massimo Dutti đều chiếm những diện tích đáng kể trên những tầng cao hơn. Tại khu vực ngoài trung tâm, Thuận Kiều Plaza đã mở cửa vào Tháng 8 (dự kiến khai trương chính thức vào Quý 4 năm 2017) và dành đa số diện tích tầng trệt cho những thương hiệu F&B. Cơ cấu các khách thuê tại đây hướng chính xác đến nhu cầu thực của cư dân trong quận. Một số thương hiệu đáng chú ý bao gồm KOI, Gong Cha, Maku, Buffalo Wild Wings, McDonald's, v.v

Dựa trên số liệu về nguồn cung trong tương lai, TP.HCM sẽ chào đón hơn 500.000 m2 NLA mới từ nay đến năm 2019, bao gồm cả những dự án đang thi công và đang trong giai đoạn lên kế hoạch. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, không phải tất cả những dự án kể trên đều công bố chi tiết về việc khai trương, hoạt động, ý tưởng thiết kế, cơ cấu ngành hàng v.v.

Thị trường văn phòng


Giá chào thuê không bao gồm thuế VAT và phí dịch vụ.

Trong Quý 3/2017, TP.HCM chào đón một dự án văn phòng Hạng A mới, Saigon Centre 2, bổ sung 32.000 m2 NLA vào thị trường. Tòa nhà ghi nhận tỷ lệ trống ở mức 25%, một chỉ số rất khả quan nhờ vào công tác cho thuê trước của chủ đầu tư. Không có nguồn cung mới nào từ Hạng B được ghi nhận trong quý khảo sát.

Về xu hướng của khách thuê trong quý này, CBRE ghi nhận nhu cầu thuê ở diện tích lớn hơn mức 700 - 1.000 m2 đang tăng cao, chiếm 28% tổng số yêu cầu. 24% khách thuê hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, 14% hoạt động trong lĩnh vực Dịch vụ Chuyên nghiệp và 10% trong lĩnh vực Truyền thông. Dịch chuyển văn phòng là mục đích chủ yếu khiến khách thuê tìm kiếm những diện tích lớn hơn, chiếm đến 79% tổng số yêu cầu, theo sau là mở rộng văn phòng, chiếm đến 10% và cho thuê mới, chiếm 12%, trên tổng yêu cầu thuê.

Thị trường văn phòng sẽ kết thúc năm 2017 một cách ấn tượng với sự gia nhập thị trường của E-town Central trong Quý 4/2017 và Deutsches Haus trong Quý 1/2018. Trong tương lai, các mặt sàn lớn với ​​chất lượng cao đang được lên kế hoạch và xây dựng, do đó đà cho thuê tốt của thị trường sẽ tiếp tục được duy trì với các diện tích thuê lớn hơn. Giá chào thuê đang ở đỉnh và sẽ tiếp tục đà tăng trưởng ổn định song song với tỷ lệ trống giảm đều.

Theo: BizF

Tin xem nhiều

Sau 4 năm kinh doanh, Di Băng rất tự hào khi tự xây được cho mình biệt thự 30 tỉ và một công ty đang hoạt động rất hiệu quả....
Vừa qua, tại sự kiện công bố top 70 thí sinh xuất sắc nhất hai miền Bắc – Nam để bước vào vòng bán kết cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, ban tổ ...
Đây là năm thứ 6, Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) tổ chức trao giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” cho các doanh nghiệp....
Hôm nay, mình sẽ chia sẻ cho các bạn một câu chuyện về cách lựa chọn sản phẩm trị mụn tốt và an toàn nhất. Đồng thời, mình cũng chỉ ra những tính năn...