Thị trường căn hộ bán và thị trường bất động sản gắn liền với đất trong quý 3/2016

Thị trường căn hộ bán và thị trường bất động sản gắn liền với đất trong quý 3/2016

Tương tự như thị trường căn hộ bán, thị trường bất động sản gắn liền với đất phát triển mạnh gần đây cùng với sự tăng cường kết nối, tiếp cận và cải thiện về cơ sở hạ tầng.

Prudential đổi mới mô hình văn phòng tổng đại lý, khẳng định cam kết đồng hành cùng các đối tác
FPT và Prudential Việt Nam ký kết biên bản hợp tác chiến lược
Dat Xanh Services: Ghi nhận 1.237 tỷ doanh thu trong 6 tháng đầu năm 2024
VNFITE: Sợi dây kết nối nguồn vốn hiệu quả

Thị trường căn hộ bán

Nguồn cung mới của thị trường căn hộ bán trong Quý 3/2016 ghi nhận giảm so với quý trước. Toàn quý đón nhận tổng cộng 8.016 căn hộ mới từ 23 dự án, trong đó có 13 dự án mới hoàn toàn và 10 dự án là chào bán giai đoạn sau. Con số này giảm 17% so với quý trước và giảm 27% so với cùng kỳ năm trước. Nguồn cung mới của phân khúc trung cấp chiếm tỷ lệ cao nhất, chiếm khoảng 68% tổng nguồn cung mới. Tiếp theo là phân khúc cao cấp với 29% tổng nguồn cung mới, chủ yếu đến từ dự án Millenium ở Quận 4 và Hà Đô Centrosa ở Quận 10. Khu Nam tiếp tục ghi nhận một lượng lớn các căn hộ chào bán trong Quý 3/2016, với 7 dự án, chiếm 44% tổng nguồn cung chào bán mới. Mặc dù gần đây khu vực này đang nổi lên một số vấn đề về kết nối cơ sở hạ tầng và ô nhiễm môi trường nhưng đây vẫn là điểm đến thu hút cả người mua để ở và để đầu tư. Khu Đông đứng thứ hai với 24% số căn hộ chào bán mới được ghi nhận. Nguồn cung mới tại khu Đông tập trung chủ yếu tại Quận Bình Thạnh với các dự án nổi bật như Richmond City, Elite Park và tòa Parkview của Vinhomes Central Park.

 

Mặc dù có số lượng chào bán ít hơn so với quý trước, số căn bán được trong quý này lại tăng 32%, đạt 7.811 căn, giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Phân khúc Trung cấp vẫn giữ kết quả kinh doanh tốt từ đầu năm với hơn 4.000 căn hộ được tiêu thụ trong quý, chiếm hơn 50% tổng số lượng căn hộ bán được. Đóng góp nhiều nhất này là từ các dự án có chủ đầu tư nhiều kinh nghiệm phát triển sản phẩm tại phân khúc trung cấp. Các chủ đầu tư đưa ra chiến lược bán hàng và phương thức thanh toán phù hợp, đồng thời đội ngũ bán hàng hùng hậu đã giúp tăng số lượng tiêu thụ. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 19%, tăng ba điểm phần trăm so với quý trước và giảm năm điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2015.


Về giá bán, Quý 3 ghi nhận mức giá chào bán trung bình là 2.046 USD/m2, tăng 2,1% so với quý trước và tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2015. Sự cải thiện về giá được ghi nhận tại tất cả các phân khúc trong đó phân khúc Trung cấp có mức tăng cao nhất là 7% so với quý trước. Giá chào bán được ghi nhận tăng ở một số dự án chào bán giai đoạn sau như Soho Premier, Wilton Tower. Ngoài ra, các dự án mới chào bán cũng được ghi nhận có mức giá cao hơn so với mức trung bình của thị trường vào quý trước.

 

Về nguồn cung tương lai, trong bốn quý tiếp theo thị trường dự kiến sẽ có thêm 40.000 căn hộ được chào bán mới. Một phần nguồn cung đến từ các dự án có quy mô lớn với nhiều hạng mục như Palm City, LakeView City, Saigon Peninsula, Khu đô thị phía Nam huyện Cần Giờ. Thị trường dự kiến cũng sẽ đón nhận những sản phẩm với thiết kế độc đáo và khác biệt.

 

Nhìn về triển vọng thị trường, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, nhận định: “Trong một thị trường mà người mua ngày càng am hiểu và có nhiều sản phẩm cạnh tranh thì để đạt được kết quả kinh doanh tốt, các chủ đầu tư chắc chắn sẽ phải tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của mình từ khâu thiết kế, chất liệu, phương thức thanh toán đến đội ngũ bán hàng và tiếp thị.”

 

CBRE kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục vận hành tốt trong quý cuối năm khi các chủ đầu tư tự làm mới mình với kế hoạch chào bán các dự án mới trong phân khúc khác các sản phẩm truyền thống của họ. Một số dự án nổi bật dự kiến chào bán trong quý tiếp theo bao gồm dự án Saigon South Residence là dự án đầu tiên của Phú Mỹ Hưng tại Nhà Bè; ở Quận 2 có thêm hai dự án mới là Feliz en Vista do CapitaLand phát triển và Palm Heights do Keppel Land phát triển. Quý 3/2016 cũng ghi nhận sự hình thành của Liên doanh Maeda (một công ty đến từ Nhật) và công ty Thiên Đức phát triển dự án Waterina tại Quận 2. Maeda cũng là đơn vị thi công đoạn đi ngầm trong Quận 1 của tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Waterina là dự án cao cấp tại Quận 2 với 86 căn hộ, trong đó phần lớn là các căn hộ thông tầng với các tiêu chuẩn hoàn thiện và tiện ích cao cấp. Đây là dự án nhà ở đầu tiên của tập đoàn Maeda tại Việt Nam.

 

Thị trường bất động sản gắn liền với đất

Trong Quý 3/2016, thị trường biệt thự và nhà phố xây sẵn chào đón thêm các dự án mới ở nhiều khu vực khác nhau, tiêu biểu là Palm Residence tại Quận 2, Valora Fuji tại Quận 9 và Senturia Vườn Lài ở Quận 12. Tổng nguồn cung mới trong Quý 3 đạt gần 500 căn, thấp hơn các quý vừa qua (trung bình 1.000-1.200 căn). Như vậy, trong 9 tháng đầu năm 2016, thị trường đã có thêm hơn 2.700 nhà phố/ biệt thự xây sẵn được chào bán. Theo thống kê, gần 50% nguồn cung mới đến từ thị trường khu Đông. Tuy nhiên, khác với năm 2015 khi thị trường Quận 9 chiếm lĩnh nguồn cung mới, 2016 chứng kiến các dự án tại Quận 2 được chào bán với quy mô lớn: Lakeview City trong Quý 2 và Palm Residence trong Quý 3. Hai dự án này đều nằm trong khu đô thị có quy mô phát triển  lớn và vị trí thuận lợi nên có tốc độ tiêu thụ ấn tượng ngay trong quý chào bán, như Palm Residence tiêu thụ 100% số căn trong ngày đầu chào bán chính thức và Lakeview City ghi nhận tiêu thụ hơn 50% sau một quý chào bán. Tại khu vực trung tâm thành phố, thị trường chào đón dự án đầu tiên là The Victoria trong khu đô thị Vinhomes Golden River của chủ đầu tư Vingroup. Dự án này có mức giá khởi đầu cao hơn 20.000USD/m2 đất và có khả năng tăng giá nhanh và mạnh trong thời gian sắp tới.

 

So với Quý trước, tốc độ tăng giá cao nhất thuộc về Quận 2 với 1.6% nhờ vào các dự án mới chào bán đạt được kết quả kinh doanh tốt. So với cùng kỳ năm ngoái, Quận 9 vẫn được ghi nhận là quận có tốc độ tăng giá nhanh nhất, tăng hơn 10%. Còn tại những thị trường lâu năm như Quận 7, giá chào bán thứ cấp vẫn ổn định và thường chỉ dao động khoảng 1% cho mỗi quý trong hai năm gần đây. Tỷ lệ bán trung bình toàn thị trường đạt khoảng 80%, cao nhất là tại Quận 7, Bình Thạnh và thấp nhất là tại các quận có các dự án mới chào bán gần đây như Quận 2, Gò Vấp và Quận 12. Về nguồn cầu, khách hàng vẫn ưa chuộng các sản phẩm tại các dự án khu đô thị lớn có nhiều tiện nghi/tiện ích, pháp lý rõ ràng và chủ đầu tư uy tín.

 

Tương tự như thị trường căn hộ bán, thị trường bất động sản gắn liền với đất phát triển mạnh gần đây cùng với sự tăng cường kết nối, tiếp cận và cải thiện về cơ sở hạ tầng. Trong hai năm vừa qua, dọc theo tuyến Metro 1, cao tốc Long Thành – Dầu Giây và gần đây là thông tin về sân bay Long Thành, đường Vành đai 3 cũng khiến cho các dự án phát triển lên mạnh mẽ, đặc biệt là dự án khu đô thị quy mô lớn ở những nơi có quỹ dất dồi dào. Nguồn cung mới trong năm 2016 cao hơn cả năm 2015 cũng vì các khu đô thị mới này.


Nguồn: CBRE

Tin xem nhiều

Sau 4 năm kinh doanh, Di Băng rất tự hào khi tự xây được cho mình biệt thự 30 tỉ và một công ty đang hoạt động rất hiệu quả....
Vừa qua, tại sự kiện công bố top 70 thí sinh xuất sắc nhất hai miền Bắc – Nam để bước vào vòng bán kết cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, ban tổ ...
Đây là năm thứ 6, Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) tổ chức trao giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” cho các doanh nghiệp....
Hôm nay, mình sẽ chia sẻ cho các bạn một câu chuyện về cách lựa chọn sản phẩm trị mụn tốt và an toàn nhất. Đồng thời, mình cũng chỉ ra những tính năn...