Vì sao hàng không Mỹ buộc 40.000 hành khách rời khỏi máy bay mỗi năm?

Vì sao hàng không Mỹ buộc 40.000 hành khách rời khỏi máy bay mỗi năm?

Các hãng hàng không Mỹ được phép bán vé nhiều hơn số ghế trên máy bay, nhưng phải đền bù cho hành khách nếu loại họ khỏi chuyến bay.

Lễ tổng kết chương trình “triệu cây xanh - vì một việt nam xanh” năm 2023 với nhiều hoạt động bổ ích
TAIWAN EXCELLENCE HOÀN THÀNH CHIẾN DỊCH “TINH PHẨM NÂNG TẦM CHẤT SỐNG”, ĐỒNG HÀNH VÌ CUỘC SỐNG NGUYỆN Ý
Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) hôm qua cảnh báo, tình trạng khan hiếm nước do tác động của biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng tới trẻ em ở khu vực Nam Á.
Lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại: Nga chưa bao giờ nhiều vàng đến thế!

Vụ việc bác sỹ gốc Việt, David Đào, bị yêu cầu rời khỏi máy bay không phải hy hữu ở Mỹ, khi trong năm 2016 có khoảng 40.000 hành khách không được bay dù đã mua vé, theo CNBC.

Các hãng hàng không Mỹ được phép bán thừa vé máy bay và họ thường xuyên làm vậy vì có nhiều khách tuy đã mua vé nhưng hủy không đi. Ngoài các trường hợp bị yêu cầu rời khỏi chuyến bay, trong năm 2016, có gần 500.000 hành khách Mỹ đã hủy bỏ không bay.

Thực tế này xảy ra phổ biến vì hàng không là phương tiện di chuyển phổ thông ở Mỹ. Hàng năm có 650 triệu hành khách di chuyển bằng hàng không ở nước này.

Thực tế, chuyến bay của bác sỹ David Đào không bị quá tải, mà 4 hành khách cần nhường chỗ cho 4 thành viên phi hành đoàn cần có mặt gấp tại Louisville.

Tự nguyện nhường ghế

Khi chuyến bay bị quá tải, các hãng hàng không sẽ đề nghị hành khách tự nguyện nhường ghế và thường bồi thường bằng một thẻ mua sắm hoặc quà tặng, đồng thời sắp xếp cho họ chỗ ngồi trên chuyến bay sau đó.

Nếu không có người tự nguyện, các hãng hàng không có thể buộc hành khách ra khỏi chuyến bay dù họ không đồng ý. Đây có thể là trường hợp đã xảy ra với bác sỹ David Đào hôm 9/4 vừa qua.

Năm ngoái, United Airlines đã loại gần 4.000 hành khách khỏi các chuyến bay, vì họ đã bán nhiều vé hơn số chỗ ngồi trên máy bay. Số lượng này của United Airlines đứng thứ 5 trong số 12 hãng hàng không ở Mỹ.

Tuy nhiên cách hành xử với hành khách đã khiến vụ việc bác sỹ David Đào trở lên nổi bật.

Chính sách bồi thường

Khi loại hành khách khỏi chuyến bay, các hãng phải cung cấp cho hành khách một văn bản giải thích quyền lợi bồi thường. Khoản bồi thường phụ thuộc vào thời gian trì hoãn chuyến bay. Nếu hãng hàng không có thể sắp xếp chuyến bay khác cho hành khách trong vòng 1 giờ thì sẽ không phải bồi thường.

Nếu hành khách phải bay muộn hơn từ 1-2 giờ (với chuyến bay nội địa) hoặc từ 1-4 giờ (với chuyến bay quốc tế) thì hàng không phải bồi thường gấp đôi giá vé.

Trong chuyến bay của bác sỹ David Đào, hãng United Airlines được cho là đã đề xuất bồi thường 800 USD và có hai hành khách đã đồng ý.

Theo CNN, có một cách khác mà các hãng hàng không hay áp dụng là đấu giá tiền bồi thường. Ví dụ: hãng hàng không sẽ hỏi ai muốn nhận 250$ để bay chuyến sau? Nếu không có thì mức đấu giá lên 500$, 1000$,..

Ai thường bị loại khỏi chuyến bay

Các hãng hàng không thường sẽ loại các hành khách mua vé rẻ nhất vì mức bồi thường thấp hơn. Đồng thời họ còn cân nhắc yếu tố thời gian của chuyến bay kế tiếp, nếu hành khách phải đi nhiều chặng.

Việc loại hành khách thường xảy ra trong các mùa du lịch, kỳ nghỉ hoặc khi thời tiết xấu khiến hủy bỏ chuyến bay.

Theo: Daikynguyen

Tin xem nhiều

Sau 4 năm kinh doanh, Di Băng rất tự hào khi tự xây được cho mình biệt thự 30 tỉ và một công ty đang hoạt động rất hiệu quả....
Vừa qua, tại sự kiện công bố top 70 thí sinh xuất sắc nhất hai miền Bắc – Nam để bước vào vòng bán kết cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, ban tổ ...
Đây là năm thứ 6, Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) tổ chức trao giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” cho các doanh nghiệp....
Hôm nay, mình sẽ chia sẻ cho các bạn một câu chuyện về cách lựa chọn sản phẩm trị mụn tốt và an toàn nhất. Đồng thời, mình cũng chỉ ra những tính năn...