Việt Nam “vượt” Thái Lan ở nhiều mặt
Chuyên gia quốc tế nhận định, Việt Nam đang vượt Thái Lan ở nhiều mặt, trong đó có đóng góp của VinFast trong việc xuất khẩu xe điện.
BBC tiếng Thái dẫn lời một số chuyên gia nhận định, dù xét trên tổng thể thì dường như trên nhiều phương diện, Thái Lan vẫn đang dẫn đầu trong khu vực, song Việt Nam đã vượt qua Thái Lan trên nhiều mặt. Cụ thể:
Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam nhiều hơn Thái Lan: Nếu 12 năm trước, trong 5 quốc gia Đông Nam Á thì dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Thái Lan dẫn đầu, chiếm 30%, Việt Nam chỉ chiếm 10%. Nay con số này đảo ngược, Thái Lan chỉ nhận được 10% vốn đầu tư nước ngoài, và khoảng 30% vào Việt Nam.
Việt Nam đã vượt qua Thái Lan về xuất khẩu: Cụ thể, trong 10 tháng đầu năm 2020, Việt Nam lần đầu vượt qua Thái Lan về doanh số xuất khẩu đạt 230 tỷ USD, trong khi Thái Lan có tổng giá trị xuất khẩu chỉ đạt 193 tỷ USD. Từ đó, Việt Nam luôn vượt qua Thái Lan về giá trị xuất khẩu, và cách biệt ngày càng tăng.
Số lượng FTA (Hiệp định thương mại tự do) của Việt Nam nhiều hơn Thái Lan ba lần: Điều này có nghĩa là Việt Nam có cơ hội lớn để tiếp cận với nhiều thị trường tiềm năng tên toàn cầu hơn.
Các nhà lãnh đạo thế giới liên tục đến thăm Việt Nam trong khi 5 năm qua: Hầu như không có nhà lãnh đạo toàn cầu nào đến thăm Thái Lan để đàm phán về thương mại quốc tế.
Thị trường tiêu dùng - lao động ở Việt Nam phát triển tốt hơn Thái Lan: Dân số Việt Nam đông hơn và tỷ lệ sinh tốt hơn, trong khi Thái Lan đang trở thành một xã hội già...
Đặc biệt, việc VinFast xuất khẩu xe điện được các chuyên gia đánh giá là "thú vị". Thay vì thu hút các nhà sản xuất ô tô điện nước ngoài vào đầu tư thì Việt Nam chọn cách phát triển thương hiệu riêng. "Có thể còn quá sớm để đánh giá liệu dự án của VinFast sẽ thành công hay không, vì dự án vẫn trong giai đoạn đầu và thua lỗ. Nhưng đây là một điều thú vị mà Việt Nam đã dám làm. Nhưng Thái Lan vẫn chưa dám làm".
Một thú vị nữa là trong khi không ít chuyên gia trong nước nhìn nhận các cuộc thi sắc đẹp hiện nay đang "lạm phát", thì chuyên gia nước ngoài lại bình luận rằng đây là sự kiện quảng bá tốt cho bán hàng, một tất yếu khi đầu tư và tăng trưởng kinh tế của Việt Nam tăng lên. Việc khai trương khách sạn dát vàng từ trong ra ngoài đầu tiên trên thế giới ở Hà Nội cũng được xem là một nỗ lực gây chú ý.
Theo: tapchicongthuong