Xu hướng hợp nhất các công ty giải trí

Xu hướng hợp nhất các công ty giải trí

Sự hợp nhất và mua bán (M&B) các công ty sản xuất đã tăng tốc vào năm 2021, sẽ tiếp tục trong năm 2022, khi sự bùng nổ phát trực tuyến toàn cầu đẩy nhu cầu và ngân sách cho phim điện ảnh, phim truyền hình tăng lên.

Mỹ nhân đẹp nhất Trung Quốc' diện đầm của nhà mốt Việt
Các sao Hàn Quốc sẽ thi nhau ‘đến Việt Nam như đi chợ’?
7 ĐỊA ĐIỂM CÓ THẬT LÀ NGUỒN CẢM HỨNG CHO CÁC BỘ PHIM HOẠT HÌNH GHIBLI
Ngọc Châu, Thảo Nhi và Thủy Tiên khoe nhan sắc lộng lẫy trong bộ ảnh dạ hội khởi động 'Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam 2023'

Thay đổi quyền lực ở Hollywood

Ngoài kế hoạch sáp nhập trị giá hàng tỷ USD của Discovery (vận hành kênh truyền hình và mạng cáp quang HGTV, Animal Planet, Food Network, TLC. và Discovery Plus) và WarnerMedia (quản lý CNN, HBO, Cartoon Network, TBS, TNT và xưởng phim Warner Bros), đáng kể trong năm 2021 là thỏa thuận trị giá 8,45 tỷ USD của Amazon mua MGM Studio - một trong 5 xưởng phim lớn nhất Hollywood thời hoàng kim; ngôi sao Reese Witherspoon bán Công ty Hello Sunshine Zogle với giá 900 triệu USD cho một công ty truyền thông mới được hỗ trợ bởi Blackstone, do các cựu giám đốc Disney là Tom Staggs và Kevin Mayer điều hành; Creative Artists Agency - công ty quản lý tài năng lớn ngành phim ảnh, âm nhạc, thể thao, truyền hình, trò chơi và nội dung trực tuyến - mua lại đối thủ cạnh tranh ICM Partners; CJ Entertainment - "gã khổng lồ” giải trí Hàn Quốc, đứng sau phim Parasite (Ký sinh trùng) chi 775 triệu USD để mua lại 80% cổ phần của Endeavor Content - công ty điều hành nội dung của Tập đoàn Endeavour (Mỹ).

Tất cả là phản ứng đối với sự thay đổi quyền lực ở Hollywood, khi phát trực tuyến và giải trí kỹ thuật số ngày càng quan trọng, còn các dòng doanh thu truyền thống, gồm cả bán vé rạp trở nên ít quan trọng hơn. Thỏa thuận mua MGM Studio của Amazon mang lại cho tập đoàn của tỷ phú Jeff Bezos và dịch vụ phát trực tuyến Amazon Prime một thư viện nội dung phim và truyền hình sâu sắc. Thỏa thuận này và quyền truy cập vào thư viện nội dung của Endeavor, cũng sẽ giúp CJ khi triển khai dịch vụ phát trực tuyến TVING trên toàn thế giới. Đối với Creative Artists Agency (CAA) và ICM Partners (ICM) liên kết là một cách duy trì "đòn bẩy" cho các ngôi sao hàng đầu.

Liên kết để tăng chất lượng

Xu hướng M&B cũng đang vượt ra ngoài những công ty sản xuất quyền lực của Hollywood. Trên khắp thế giới, nhiều công ty truyền hình và điện ảnh độc lập đang liên kết, hoặc được mua lại. Như Sony Picture Television (Mỹ) mua Tập đoàn Bad Wolf (Anh) với thỏa thuận khoảng 80 triệu USD; Tập đoàn Mediawan - chuyên sản xuất chương trình phát thanh truyền hình của Pháp và Leonine Studios của Đức liên kết để nắm 51% cổ phần Đài jTBC (Anh); Fremantle - sản xuất và phân phối trò chơi truyền hình toàn cầu Úc - mua lại Abot Hameiri (Israel); ITV Studios - sản xuất và phân phối truyền hình đa quốc gia Anh - nắm giữ cổ phần kiểm soát trong Apple Tree Productions của Đan Mạch.

BBC Studios - bộ phận thương mại Đài truyền hình BBC (Anh), đã lặng lẽ "ngấu nghiến" các công ty sản xuất độc lập trong vài năm nay. Gần đây, BBC Studios nắm quyền kiểm soát hoàn toàn House Productions  - sản xuất phim và truyền hình độc lập của Anh. BBC Studios cũng nắm giữ 73% cổ phần của Baby Cow Productions Ltd - sản xuất truyền hình hài kịch của Anh. Những "gã khổng lồ” khác là ITV (Anh), Fremantle (Úc), Banijay (Pháp) đã hợp nhất. Cũng theo mô hình toàn cầu, Anonymous Content Production (Mỹ)đã lập liên doanh ở Anh, Scandinavia (Bắc Âu) và Nam Mỹ.

Cùng với Sony, ViacomCBS (tập đoàn truyền thông đại chúng đa quốc gia Mỹ) rất tích cực quan hệ đối tác sản xuất toàn cầu. Ngày 7/12/2021, ViacomCBS ký thỏa thuận với CJ Entertainment, trong đó hợp tác phát triển, đồng tài trợ cho loạt phim truyền hình và phim điện ảnh phát trên ViacomCBS Paramount + ra mắt tại Hàn Quốc năm 2022. ViacomCBS còn ký một thỏa thuận hợp tác sản xuất tương tự với Tập đoàn Leone (Ý).

Tháng 5/2021, CEO Bob Bakish dự báo doanh thu phát trực tuyến toàn cầu của ViacomCBS sẽ đạt 7 tỷ USD vào năm 2024. Ngày 9/12/2021, ITV đã vạch ra kế hoạch 5 năm đầy tham vọng, theo đó tăng số giờ sản xuất kịch bản từ 200 lên 400 vào năm 2026, cùng tỷ lệ gần gấp đôi tổng doanh thu đến từ trực tuyến lên khoảng 25%.

Được dẫn dắt bởi Haut Et Court của Pháp, The Creatives gồm các nhà đồng sản xuất của Israel, Hà Lan, Bỉ và Mỹ, Đức, Na Uy, Pháp sẽ sản xuất phim truyền hình cho Netflix và một số phim khác. The Creatives cũng ký thỏa thuận hợp tác ba năm với Fremantle để phát triển và tài trợ cho loạt phim truyền hình cao cấp. Mô hình hợp tác mới này sẽ giúp bảo vệ quá trình phát triển phim độc lập, duy trì sự tự do và sáng tạo thú vị, cung cấp các bộ phim và loạt phim mà khán giả quan tâm.

Hy vọng năm 2022 sẽ mang lại nhiều kết nối của các công ty giải trí và các mô hình hợp tác sáng tạo hơn, khi những người trong ngành sản xuất toàn cầu tự định vị để tận dụng làn sóng mở rộng phát trực tuyến. Theo đó, khán giả sẽ hưởng lợi khi sản phẩm giải trí được đa dạng, nâng cao chất lượng và giá trị thưởng thức hơn.

Theo: DNSG

Tin xem nhiều

Sau 4 năm kinh doanh, Di Băng rất tự hào khi tự xây được cho mình biệt thự 30 tỉ và một công ty đang hoạt động rất hiệu quả....
Vừa qua, tại sự kiện công bố top 70 thí sinh xuất sắc nhất hai miền Bắc – Nam để bước vào vòng bán kết cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, ban tổ ...
Đây là năm thứ 6, Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) tổ chức trao giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” cho các doanh nghiệp....
Hôm nay, mình sẽ chia sẻ cho các bạn một câu chuyện về cách lựa chọn sản phẩm trị mụn tốt và an toàn nhất. Đồng thời, mình cũng chỉ ra những tính năn...