BST Dior xuân-hè 2024: tính nữ trong tinh thần nổi loạn của Maria Grazia Chiuri

BST Dior xuân-hè 2024: tính nữ trong tinh thần nổi loạn của Maria Grazia Chiuri

Giám đốc sáng tạo Maria Grazia Chiuri đã sử dụng thời trang như một tiếng nói mạnh mẽ cho phụ nữ trong BST Dior Xuân-Hè 2024.

Nhu cầu tiêu dùng gặp khó khăn trong bối cảnh giá cả lĩnh vực xa xỉ tăng vọt
Làm thế nào để Y2K được hồi sinh đúng cách?
“Double belt” – xu hướng thắt lưng đôi đang khuấy động thời trang đường phố
CHÂN VÁY XÁM LEN LỎI ĐƯA PHONG CÁCH “PREPPY” TRỞ LẠI

Thời trang là một câu chuyện phức tạp, đan xen chủ đề từ các thời đại khác nhau để tạo ra những câu chuyện vang vọng xuyên suốt hành lang thời gian. Sứ mệnh của Maria Grazia Chiuri, Giám đốc sáng tạo của Dior là truyền tải những ý niệm về thời trang và chủ nghĩa nữ quyền trong quá khứ và hiện tại qua sự tương quan từ tủ quần áo của Christian Dior. 

Maria đã nói về điều này từ những ngày đầu tiên bắt đầu nhiệm kỳ của mình. BST đầu tiên của cô cho nhà mốt Pháp với tư cách là nữ giám đốc sáng tạo đầu tiên đã đánh dấu cho sự khởi đầu của chủ đề này qua chiếc áo phông in chữ “We Should All Be Feminists” biểu tượng. Kể từ đó, Maria tiếp tục cuộc đối thoại nay trong suốt các sáng tạo của mình. BST Dior Xuân-Hè 2024 cũng bắt đầu từ suy ngẫm về ý nghĩa của hiện tại. Một hiện tại trong đó quá khứ và tương lai đồng thời tồn tại. Ở đây, Maria nhìn thấy nhiều khía cạnh của thời gian, kể lại câu chuyện về sự nữ tính, chủ quyền, thách thức và nhận thức bản thân.

Chiếc áo phông “We Should All Be Feminists” biểu tượng của NTK Maria Grazia Chiuri. (Ảnh: Getty Images)

Hợp tác với nghệ sĩ thị giác Elena Bellantoni, một màn hình LED dài bảy mét bao quanh đường băng, hiển thị tác phẩm kỹ thuật số của cô với tựa đề NOT HER. Trong một thế giới “hậu Barbie”, sự trớ trêu của việc làm nổi bật màu hồng neon và vàng cũng như cách phản bác các quảng cáo phân biệt giới tính của nữ nghệ sĩ người Ý. NOT HER là dự án mới mà Elena Bellantoni dành riêng cho BST Dior Xuân-Hè 2024: video sắp đặt được tạo ra từ một loạt ảnh ghép. Tác phẩm nghệ thuật độc đáo này bao gồm hơn 300 bức tranh về hỉnh ảnh quảng cáo phân biệt giới tính được lấy từ kho lưu trữ của Elena. Những khuôn mẫu về một “bà nội trợ hoàn hảo”, người mẫu, búp bê… thể hiện lời sáo rỗng về phụ nữ dưới góc nhìn của một nhóm đàn ông. NOT HER trở thành một nỗ lực nhằm tạo ra một mô hình mới, lật đổ những khuôn mẫu cũ. 

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Những biển quảng cáo của nghệ sĩ Elena Bellantoni xuất hiện trên đường băng BST Dior Xuân-Hè 2024. (Ảnh: Dior)

Ảnh: Dior

Tuy nhiên, Elena Bellantoni không phải là nguồn cảm hứng và cộng tác viên duy nhất của bộ sưu tập. Trước buổi biểu diễn, Dior đã chia sẻ một đoạn video thân mật với nhà nhân chủng học Michela Zucca, tác giả cuốn sách “Donne Deliquenti”, người đã nói về sự bất công của những phụ nữ khôn ngoan và bị cho là nổi loạn trong quá khứ. Ở nơi khác, bản thân Ngài Dior cũng đóng một vai trò nào đó.

Vậy, những góc nhìn khác nhau này thể hiện như thế nào trong bộ sưu tập?

Bộ sưu tập kết hợp giữa sự sang trọng thời trung cổ và phom dáng có cấu trúc, nơi bản chất của nam tính và nữ tính hội tụ và cùng tồn tại. Nó tiết lộ những câu chuyện về thời đã qua, gợi nhắc về tác phẩm của nghệ sĩ người Ý Alberto Burri thông qua các loại vải và màu sắc bất quy tắc, biến Mille-fleurs biểu tượng của Dior thành một bức tranh vẽ nổi loạn đầy thanh lịch.

dior

Ảnh: Dior

dior

Ảnh: Dior

dior

Ảnh: Dior

dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Trang phục mở màn cho buổi trình diễn là một chiếc váy ren mỏng màu đen, hoàn chỉnh với những đường xếp nếp được đặt để đầy nghệ thuật. Tô điểm bằng một đôi môi màu than và mái tóc bóng mượt được buộc gọn gàng về phía sau. Bài “Nothing Compares” của Sinead O’Connor vang lên khắp không gian, tạo nên giai điệu cho những gì sắp xảy ra. Dòng chữ “NOT HER” xâm chiếm khán phòng. Chiếc bar jacket biểu tượng theo sau. Với bảng màu chủ đạo là đen, trắng, xanh nước biển và xám denim. Chất liệu denim được đưa vào những chiếc áo khoác ngoại cỡ và quần shorts Bermuda.

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Những đường thêu mang tính biểu tượng đan xen với đồ dệt kim tỉ mỉ, tạo nên sự pha trộn giữa sự ấm áp, gợi cảm và những hình ảnh ẩn dụ. Chúng vuốt ve và tôn vinh các đường nét của cơ thể người phụ nữ, đồng thời gợi lên sự quyến rũ của dây xích kim loại, đưa người mặc đến cõi mơ của Maria Grazia Chiuri.

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Bộ sưu tập Xuân-Hè 2024 của Dior vượt qua những ràng buộc về thời gian và cõi hoài cổ, tái định hình mối quan hệ cộng sinh giữa cơ thể và trang phục. Đó là sự tôn kính dành cho những người phụ nữ đã thể hiện cá tính riêng của mình, bất chấp các khuôn mẫu và tiếp tục truyền cảm hứng cho câu chuyện đang phát triển về thời trang.

NTK Maria Grazia Chiuri. (Ảnh: Getty Images)

                                                                                                                                        Nguồn: ELLE

Tin xem nhiều

Sau 4 năm kinh doanh, Di Băng rất tự hào khi tự xây được cho mình biệt thự 30 tỉ và một công ty đang hoạt động rất hiệu quả....
Vừa qua, tại sự kiện công bố top 70 thí sinh xuất sắc nhất hai miền Bắc – Nam để bước vào vòng bán kết cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, ban tổ ...
Đây là năm thứ 6, Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) tổ chức trao giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” cho các doanh nghiệp....
Hôm nay, mình sẽ chia sẻ cho các bạn một câu chuyện về cách lựa chọn sản phẩm trị mụn tốt và an toàn nhất. Đồng thời, mình cũng chỉ ra những tính năn...