Doanh nhân - nhạc sĩ Nguyễn Đình Hùng: Thực tế hóa âm nhạc, lý tưởng hóa kinh doanh

Doanh nhân - nhạc sĩ Nguyễn Đình Hùng: Thực tế hóa âm nhạc, lý tưởng hóa kinh doanh

"Xuất thân là một nhạc sĩ, không biết kinh doanh, ban đầu tôi nghĩ hai lĩnh vực này rất mâu thuẫn. Nhưng lâu dần, tôi nhận ra tuy hai mà một, hai lĩnh vực thuộc hai phạm trù khác nhau nhưng nếu biết cách kết nối, âm nhạc và kinh doanh sẽ chạm vào nhau", Nguyễn Đình Hùng chia sẻ.

Prudential đổi mới mô hình văn phòng tổng đại lý, khẳng định cam kết đồng hành cùng các đối tác
FPT và Prudential Việt Nam ký kết biên bản hợp tác chiến lược
Dat Xanh Services: Ghi nhận 1.237 tỷ doanh thu trong 6 tháng đầu năm 2024
VNFITE: Sợi dây kết nối nguồn vốn hiệu quả

Lý tưởng phổ cập âm nhạc

Ngay từ nhỏ, Nguyễn Đình Hùng đã có đam mê với âm nhạc, học đàn từ năm 6 tuổi, trở thành trưởng ca đoàn trong nhà thờ khi mới 16 tuổi. Anh tốt nghiệp Nhạc viện TP.HCM và có công việc ổn định với vị trí nhạc công.

"Thời điểm làm nhạc công, tôi không chỉ đủ tiền trang trải chi phí sinh hoạt mà còn có thể gửi về nhà phụ ba mẹ. Song tôi nghĩ nếu chỉ làm mãi việc này, mãi đàn hát cho các phòng trà, sự kiện thì vô tình âm nhạc tôi đang theo đuổi chỉ là giải trí. Mong muốn lớn hơn của tôi là mang âm nhạc đến với mọi người và phổ cập âm nhạc trong cuộc sống", Hùng nhớ lại.

Năm 2015, Hùng thành lập Công ty CP Âm nhạc Song May và thừa nhận "Tôi không biết kinh doanh!". Ba năm đầu hoạt động, công ty gặp nhiều khó khăn và thua lỗ, Hùng vẫn không bỏ cuộc. Đến năm 2018, sau quá trình trải nghiệm, học hỏi từ những người đi trước và tự hoàn thiện các kỹ năng, Song May có những bước tiến mới. "Đó cũng là lúc tôi viết bài hát thương hiệu đầu tiên, định hướng bản thân trở thành một doanh nhân, công ty hoạt động theo hướng kinh doanh rõ ràng", ông Hùng nhớ lại.  

Hiện, Song May có 4 chi nhánh tại TP.HCM và Đồng Nai, hoạt động trong 4 lĩnh vực chính, gồm giáo dục và đào tạo, hướng đến các bé thiếu nhi và chủ doanh nghiệp (DN); kinh doanh nhạc cụ; tổ chức sự kiện và sản xuất âm nhạc với điểm đặc biệt là chuyên sáng tác các bài hát thương hiệu theo đơn đặt hàng của DN. 

"Với nhu cầu kết nối trong các buổi họp, buổi sinh hoạt, sự kiện công ty, nhu cầu đăng sản phẩm video lên các kênh truyền thông mà không vi phạm bản quyền và nhu cầu quảng bá, cạnh tranh… Các DN cần có bài hát thương hiệu. Sáng tác càng nhiều, tôi càng nhận thấy niềm đam mê âm nhạc và cả niềm đam mê kinh doanh trong tôi được thỏa mãn. Âm nhạc của tôi, ít nhất cũng mang lại giá trị cho một tổ chức, một nhóm người", doanh nhân trẻ nói.

Với trải nghiệm của bản thân, Hùng cho biết âm nhạc mang lại nhiều lợi ích cho cuộc sống, hỗ trợ mọi người thư giãn, giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, song ít người sử dụng âm nhạc thường xuyên trong đời sống, vì thế ông muốn thông qua các chủ DN - những người có tầm ảnh hưởng, ít nhất là trong DN, trong tổ chức của họ, để lan tỏa lợi ích của âm nhạc, giúp nhiều người có cơ hội tiếp xúc với nhạc cụ và thích ca hát. 

[Caption]

Doanh nhân, nhạc sĩ Nguyễn Đình Hùng: "Tôi tin, sử dụng âm nhạc trong đời sống càng phổ biến thì mọi người càng văn minh, càng hướng thiện"

Hùng kể có một số chủ DN đến các lớp học của công ty học hát, học đàn vì muốn mang không khí tươi vui của âm nhạc vào nơi sản xuất. Thay vì thưởng tiền và quà cho nhân viên, nhiều ông bà chủ lại chọn đàn ghi-ta để làm quà vì họ muốn nhân viên cũng biết sử dụng đàn để giải trí. 

"Nếu chủ DN yêu nhạc thì họ sẽ có nhiều cách để đưa âm nhạc vào DN. Nhân viên của công ty từ đó cũng học đàn, học hát để hòa nhịp với các hoạt động chung. Đồng thời, những nhân viên này lại gián tiếp mang âm nhạc về gia đình. Cứ như thế, âm nhạc sẽ dần phổ biến. Và tôi tin, sử dụng âm nhạc trong đời sống càng phổ biến thì mọi người càng văn minh, càng hướng thiện", nhạc sĩ bày tỏ.

Đưa âm nhạc vào DN

Sau 3 năm nghiêm túc theo đuổi dòng nhạc thương hiệu, Nguyễn Đình Hùng và Công ty Song May đã có hơn 50 ca khúc viết theo đơn đặt hàng của nhiều thương hiệu, trực tiếp đưa âm nhạc vào DN.

Một số ca khúc nhạc sĩ này viết cho các DN, doanh nhân hoặc công ty khởi nghiệp được phổ biến rộng rãi như Bản Hùng Ca Doanh Nhân, Uơm Mầm Khát Vọng, Chúng Ta Là Doanh Nhân Sài Gòn…

"Điểm đặc biệt của bài hát thương hiệu là càng sử dụng lâu, càng giá trị. Bởi nó thể hiện sự bền vững, lớn mạnh trong quá trình phát triển DN và là niềm tự hào của người chủ DN. Vì vậy, sáng tác dòng nhạc này cũng là thách thức lớn với nhạc sĩ", Hùng chia sẻ.

So với các nhạc sĩ khác, Hùng tự hào về khả năng sáng tác theo yêu cầu, bảo đảm đúng thời hạn. Mỗi bài hát sau khi thống nhất với DN sẽ có 2 tuần để viết lời và phối nhạc. Trong khoảng thời gian đó, người nhạc sĩ sẽ dành toàn bộ tâm lực để cảm nhận DN và sáng tác. 

"Trước khi bắt tay vào viết lời, bao giờ tôi cũng ngồi lại với chủ DN, cùng trao đổi, chia sẻ về những mong muốn của họ, tầm nhìn sứ mệnh, định hướng phát triển của DN. Sau đó, tôi sẽ đến tham quan DN và tự đặt mình là người lao động hoặc khách hàng của họ để hiểu hơn về DN", nhạc sĩ tiết lộ về quá trình sáng tác bài hát thương hiệu.

4-6151-1640876319.jpg

Doanh nhân - nhạc sĩ Nguyễn Đình Hùng chia sẻ trong buổi gặp mặt với các nhóm khởi nghiệp 

Khi được hỏi, liệu có cảm thấy áp lực khi phải làm một việc bay bổng như sáng tác trong điều kiện hạn chế về thời gian, vị nhạc sĩ cười: "Không, tôi không cảm thấy áp lực, ngược lại tôi cảm thấy rất vui. Vui vì âm nhạc của mình mang lại những giá trị tích cực, cảm xúc tự hào, trước hết là cho chủ DN, sau đó là nhân viên, khách hàng và cả người thân của họ".  

Những tưởng việc kinh doanh và âm nhạc là đối lập, là mâu thuẫn, nhưng với doanh nhân - nhạc sĩ Nguyễn Đình Hùng lại nhẹ tênh.

"Thú thật, ban đầu tôi nghĩ, âm nhạc là bay bổng, lý tưởng, còn kinh doanh thì thực tế, khô cứng. Nhưng sau đó tôi nhận ra mình có thể thực tế hóa âm nhạc bằng việc đưa ngón đàn trở về với cuộc sống, sáng tác những câu chuyện gần gũi ở xung quanh. Đồng thời, trong việc kinh doanh thay vì nghĩ bán cây đàn, bán bài hát để kiếm tiền và vì lợi nhuận, tôi lý tưởng hóa bằng cách nghĩ nhiều hơn về những giá trị tôi có thể tạo ra cho khách hàng của mình. Như vậy, âm nhạc và kinh doanh tự kết nối và cân bằng trong tôi", ông bộc bạch.

Theo: DNSG

Ngoài việc kinh doanh tại Công ty Âm nhạc Song May, sáng tác các ca khúc thương hiệu theo đơn đặt hàng của DN, Nguyễn Đình Hùng còn tham gia nhiều dự án cộng đồng. Ông là người đầu tiên khởi xướng hoạt động đá bóng kết nối kinh doanh lúc 5g00 tại TP.HCM; hiện nhóm này đã có hơn 200 thành viên.

Năm 2019, nhạc sĩ thực hiện Cafe chia sẻ kiến thức khởi nghiệp thu hút đông đảo các bạn trẻ đã, đang hoặc mong muốn kinh doanh tham gia, chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm. Hiện, hoạt động này diễn ra tối Chủ Nhật hằng tuần, mỗi buổi 30-40 người tham gia. Giai đoạn trước dịch Covid-19, có buổi gần 200 người. Đồng thời, doanh nhân trẻ còn thực hiện chuỗi video chia sẻ kiến thức sáng tác trên YouTube dành cho người mới bắt đầu và sáng lập, điều phối nhóm đọc sách mỗi ngày. Tất cả hoạt động đều miễn phí, dành cho mọi đối tượng có cùng sở thích, đam mê.

"Nhiều người hay bảo tôi hoạt động xã hội, cống hiến cho cộng đồng nhưng suy cho cùng tôi làm vì chính tôi, vì sự phát triển bản thân và tạo động lực để mình sống có ích mỗi ngày. Trong kinh doanh hay trong cuộc sống, tôi luôn quan niệm, giúp người cũng như giúp mình, hỗ trợ càng nhiều người bản thân sẽ càng phát triển", Hùng bộc bạch.

Tin xem nhiều

Sau 4 năm kinh doanh, Di Băng rất tự hào khi tự xây được cho mình biệt thự 30 tỉ và một công ty đang hoạt động rất hiệu quả....
Vừa qua, tại sự kiện công bố top 70 thí sinh xuất sắc nhất hai miền Bắc – Nam để bước vào vòng bán kết cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, ban tổ ...
Đây là năm thứ 6, Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) tổ chức trao giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” cho các doanh nghiệp....
Hôm nay, mình sẽ chia sẻ cho các bạn một câu chuyện về cách lựa chọn sản phẩm trị mụn tốt và an toàn nhất. Đồng thời, mình cũng chỉ ra những tính năn...