Doanh thu tăng vọt từ quảng cáo di động - lý do các nhà đầu tư vẫn lo ngại về tương lai của Facebook
Nhờ vào những đoạn video quảng cáo mà người dùng xem hàng ngày trên di động, Facebook lại một lần nữa đạt doanh thu vượt trội so với dự đoán của giới chuyên gia Phố Wall.
Cùng với đối thủ Google, báo cáo mới đây cho thấy Facebook vừa có một quý kinh doanh đạt doanh thu ngoài mong đợi trong ngành quảng cáo trực tuyến.
Cụ thể, doanh thu từ quảng cáo trên di động của Facebook đã tăng trưởng tới 70%, chiếm tới 84% tổng doanh thu từ quảng cáo của mạng xã hội lớn nhất hành tinh này.
Theo đó, giá cổ phiếu của Facebook đã đạt mức 1,09 USD vào Quý 3 (kết thúc vào 30/9) vừa qua, tăng so với mức 57 xu với cùng kỳ năm ngoái.
Chỉ số này đã vượt mức dự đoán 97 xu/cổ phiếu của các nhà phân tích. Doanh thu của Facebook cũng đã tăng 56% sau một năm, lên mức 7 tỷ USD, cao hơn mức dự đoán 6,93 tỷ USD của Phố Wall.
Tuy vậy, việc giá cổ phiếu của Facebook liên tục giảm 1,7%, rồi 9% trong phiên giao dịch sau đó đã khiến các nhà đầu tư không khỏi lo ngại.
Một lý do khác khiến họ cảm thấy lo lắng nằm ở phát ngôn của David Wehner - Giám đốc tài chính của Facebook. Cụ thể, ông này từng dự báo Facebook sẽ tăng trưởng chậm lại vào nửa cuối năm 2016, dù vẫn cao hơn so với cùng thời điểm năm 2015.
Lượng quảng cáo trên Facebook dù đang xuất hiện ngày một dày đặc, nhưng lại có xu hướng trở nên bão hòa vào giữa năm 2017. Kết cục xấu nhất có thể xảy ra là: tốc độ phát triển từ quảng cáo di động của Facebook sẽ chậm lại trông thấy.
Mặt khác, nhiều nhà phân tích cho rằng, cơ chế định vị khách hàng của Facebook sẽ đem lại cơ hội tốt hơn cho giới marketing. Nên nhờ rằng mạng xã hội này còn sở hữu cả Instagram, Messenger, Whatsapp hay Oculus, những nền tảng có tiềm năng cho quảng cáo.
Bên cạnh đó, Mark Zuckerberg cùng Giám đốc Điều hành Sheryl Sandberg của Facebook củng cố thêm rằng, quảng cáo video trên mạng xã hội sẽ có chất lượng nội dung ngày càng cạnh tranh so với trên TV như truyền thống và sẽ được các nhãn hàng tận dụng nhiều hơn.
CEO Mark Zuckerberg tuyên bố: "Video sẽ chỉ ngày càng trở nên quan trọng hơn". Công ty này cũng đã và đang đưa ra ngày càng nhiều giải pháp video tương tác cho người dùng, nổi bật là tính năng LIVE (quay và video trực tiếp), với lượng người dùng đã tăng gấp bốn lần.
Về mặt kinh doanh, Facebook sẽ tiếp tục phát triển hệ sinh thái xung quanh các sản phẩm như Instagram hay WhatsApp. Hiện tại, Instagram đã có doanh thu nhất định từ quảng cáo, trong khi WhatsApp hay Messenger sẽ cần nhiều thời gian hơn.
Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất của Facebook nằm ở việc: làm sao kích hoạt các video quảng cáo trên di động một cách hợp lý, đưa được nhiều video vào NewsFeed hơn mà không gây khó chịu người dùng?
Để tăng trưởng mạnh hơn nữa, Facebook cần có nhiều người dùng hơn, thu nhiều tiền từ nhà quảng cáo hơn, cũng như trải chúng trên nhiều nền tảng ứng dụng và dịch vụ khác.
Để cạnh tranh với Snap hay Google, Facebook cũng cần đầu tư thêm vào các thị trường khác bằng cách xây dựng thêm các trung tâm dữ liệu, triển khai các dịch vụ nâng cao cho nhắn tin hay TMĐT và phát triển các công nghệ tương lai như thực tại ảo với Oculus.
Bên cạnh đó, công ty này cũng đưa ra ý tưởng về Voyager, thiết bị mạng có giá thành rẻ, nhưng có thể xử lý tốt lưu lượng video ngày càng lớn trên hạ tầng mạng. Trước đó, Facebook đã từng phát triển những dự án tương tự với Telecom Infra đầu năm nay, Open Compute ra đời được 5 năm với hệ thống máy chủ và trung tâm dữ liệu.
Nhìn chung, những chương trình trên có thể giúp cắt giảm chi phí cho việc mở rộng quy mô về lâu về dài, nhưng chắc chắn sẽ tốn khoản tiền khổng lồ để phát triển trong thời gian ngắn. Chi phí đầu tư của Facebook năm nay đã cao hơn 76% so với 2015.
Theo: Cafebiz