Thông tin đáng lưu ý từ Khảo sát những nhầm tưởng về dinh dưỡng ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương
Khi kiểm tra trắc nghiệm về kiến thức dinh dưỡng tổng quát, chưa đến 25% người tiêu dùng Châu Á Thái Bình Dương vượt qua được bài kiểm tra này. Và chỉ 4/10 người trong số đó bày tỏ rằng họ rất tự tin về kiến thức dinh dưỡng của bản thân.
Vừa qua, Công ty dinh
dưỡng hàng đầu thế giới Herbalife Nutrition vừa tiết lộ kết quả Khảo
sát những nhầm tưởng về dinh dưỡng ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương 2020.
Cuộc khảo sát cho thấy mạng xã hội là nguồn thông tin dinh dưỡng được người
tiêu dùng Châu Á Thái Bình Dương sử dụng thường xuyên nhất. Khảo sát này phát
hiện rằng mặc dù gần 7/10 người (68%) sử dụng mạng xã hội hàng tháng để tìm
kiếm các thông tin liên quan đến dinh dưỡng, nhưng những thông tin không chính
xác và những nhầm tưởng được lan truyền chính là rào cản lớn nhất khiến người
tiêu dùng khó biết được đâu là thông tin dinh dưỡng chính xác.
Những thông tin đáng lưu ý từ "Khảo sát những nhầm tưởng về
dinh dưỡng ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương" do Herbalife Nutrition thực
hiện
Để hiểu rõ hơn về kiến thức dinh dưỡng của người tiêu dùng tại
Châu Á Thái Bình Dương và giải đáp một số nhầm tưởng về dinh dưỡng hiện nay,
Herbalife Nutrition đã tiến hành Khảo sát những nhầm tưởng về dinh
dưỡng ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương 2020 với 5.500 người từ Úc,
Hồng Kông, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Singapore, Đài
Loan, Thái Lan và Việt Nam vào tháng 3 năm 2020.
Trong một bài kiểm tra kiến thức dinh dưỡng tổng quát được triển
khai kèm theo khảo sát, dưới một phần tư (23%) người tham gia trả lời chính xác
một nửa số câu hỏi trở lên. Khảo sát này không những chỉ ra mức độ kiến thức
khá hạn hẹp về dinh dưỡng tổng quát của người tiêu dùng trong khu vực, mà còn
tiết lộ rằng dưới 4/10 (38%) người tiêu dùng thể hiện sự tự tin về kiến thức
dinh dưỡng của bản thân.
Ông Stephen Conchie, Phó chủ tịch Cấp cao kiêm Giám đốc điều hành
Herbalife Nutrition tại Châu Á Thái Bình Dương phát biểu: "Với vô vàn
nguồn thông tin dinh dưỡng và sự lan truyền của những nhầm tưởng về dinh dưỡng,
người tiêu dùng gặp khó khăn hơn bao giờ hết khi muốn tiếp nhận thông tin chính
xác và phân biệt những thông tin dinh dưỡng thực tế với nhầm tưởng. Điểm số
thấp của người tiêu dùng trong bài kiểm tra kiến thức dinh dưỡng tổng quát càng
cho thấy tầm quan trọng của việc tiếp thu kiến thức chính xác từ các nguồn tin
cậy. Với kết quả chi tiết từ cuộc khảo sát này, chúng tôi muốn nêu ra những hạn
chế đáng lưu ý về thông tin dinh dưỡng và góp phần cải thiện những hạn chế này
nhằm giúp người tiêu dùng có được những kiến thức dinh dưỡng cần thiết để có
được sức khỏe mong muốn".
Mạng truyền thông xã hội: Nguồn thông tin dinh dưỡng được dùng
thường xuyên nhất nhưng các chuyên gia y tế và các công ty dinh dưỡng là nguồn
đáng tin cậy nhất
Khi người tiêu dùng được hỏi về các nguồn họ sử dụng để tìm kiếm
thông tin liên quan đến dinh dưỡng:
· 68% nói rằng họ dùng mạng truyền thông xã hội;
· 64% tham khảo từ bạn bè và gia đình; và
· 59% sử dụng các ấn phẩm và trang web truyền
thông ít nhất một lần mỗi tháng.
Mặc dù mạng truyền thông xã hội là kênh được dùng thường xuyên
nhất, người tiêu dùng bày tỏ mức độ tin tưởng thấp nhất về độ tin cậy của kênh
này trong việc cung cấp thông tin dinh dưỡng chính xác.
· Chỉ 3/10 (tức 30%) người tiêu dùng bày tỏ sự tin
tưởng mạnh mẽ về độ chính xác của những thông tin có được từ mạng truyền thông
xã hội;
· Tuy nhiên, hơn 7/10 người (72%) nói rằng họ vô
cùng tin tưởng độ chính xác của những thông tin có được từ chuyên gia y tế, và
· Hơn một nửa số người tiêu dùng (54%) bày tỏ sự
tin tưởng mạnh mẽ về độ chính xác của những thông tin có được từ các công ty
dinh dưỡng.
Liên quan đến mức độ hữu ích của các nguồn thông tin dinh dưỡng,
dưới một nửa số người tiêu dùng (48%) nói rằng những thông tin thu nhận được từ
mạng truyền thông xã hội rất hoặc cực kỳ hữu ích. Thay vào đó, người tiêu dùng
thấy rằng những thông tin dinh dưỡng nhận được từ chuyên gia y tế (74%), công
ty dinh dưỡng (60%), cũng như các ấn phẩm và trang web truyền thông (53%) giúp
ích hơn cho họ.
Thông tin sai lệch và nhầm tưởng trên mạng: Rào cản lớn nhất trong
việc tiếp thu kiến thức dinh dưỡng chính xác
Trong khi hơn 7/10 (tức 72%) người tiêu dùng Châu Á Thái Bình
Dương nói rằng việc trang bị kiến thức dinh dưỡng phù hợp và chính xác có vai
trò rất hoặc cực kỳ quan trọng, thì chỉ có 3/10 (27%) người thừa nhận rằng họ
nhận được thông tin đầy đủ về dinh dưỡng. Các rào cản chính bao gồm:
· Sự lan truyền của những nhầm tưởng và thông tin
sai lệch về dinh dưỡng trên mạng (40%);
· Thiếu thông tin dinh dưỡng từ các trang web của
chính phủ hoặc cơ quan y tế (16%); và
· Thiếu thông tin dinh dưỡng từ các chuyên gia y tế
(16%).
Cải thiện kiến thức dinh dưỡng tại Châu Á Thái Bình Dương
Là hai nguồn thông tin về dinh dưỡng đáng tin cậy nhất, các chuyên
gia y tế và công ty dinh dưỡng cần có nhiều chương trình hành động hơn để trang
bị cho người tiêu dùng những thông tin và phương pháp cần thiết để có chế độ
dinh dưỡng hợp lý mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe.
Theo khảo sát, phần lớn người tiêu dùng Châu Á Thái Bình Dương
(65%) bày tỏ rằng họ rất quan tâm đến việc được tư vấn dinh dưỡng từ chuyên gia
y tế để cải thiện sức khỏe, và hơn 4/5 người (83%) mong muốn nhận được thêm
nhiều tư vấn dinh dưỡng chủ động từ chuyên gia y tế. Do đó, những nỗ lực chung
của Chính phủ, các cơ quan y tế và ngành dinh dưỡng sẽ mang lại hiệu quả cao
hơn trong việc trang bị cho người tiêu dùng những kiến thức cơ bản và lợi ích
của chế độ dinh dưỡng hợp lý để hỗ trợ họ trên hành trình hướng tới cuộc sống
khỏe mạnh.
Nguồn: Herbalife