Bí quyết giữ việc khi doanh nghiệp gặp khó khăn
Đôi lúc tình hình kinh tế khó khăn, kinh doanh không thuận lợi nhiều doanh nghiệp sẽ lựa chọn giải pháp cắt giảm nhân sự. Điều này khiến nhiều nhân viên cảm thấy lo lắng và bất an, làm thế nào để có thể thoát khỏi danh sách “đen” này?
Trao
đổi về vấn đề này, Trưởng phòng công ty tuyển dụng và tìm kiếm việc làm
Careerlink.vn cho biết để giữ được việc trong thời buổi cạnh tranh như hiện nay
bạn cần phải có chiến lược thể hiện năng lực bằng việc áp dụng các bí quyết dưới
đây.
Thông
tin việc làm uy tín tại: https://www.careerlink.vn/tim-viec-lam-nhanh
1.
Nghiêm
túc trong công việc
Để
giữ vững vị trí của mình điều đầu tiên bạn cần làm là thể hiện thái độ nghiêm
túc trong công việc. Cần tập trung tối đa để có thể hoàn thành tốt vai trò, nhiệm
vụ của mình, cụ thể là luôn tuân thủ đúng các quy định về giờ giấc làm việc,
deadline hoàn thành các dự án, báo cáo… để nhà quản lý thấy rằng bạn là một
thành viên tích cực trong “mái nhà chung” của họ. Ngoài ra bạn cũng cần chú ý
thực hiện tốt các nội quy công ty về trang phục, văn hóa công sở… để hoàn thiện
bản thân hơn.
2.
Tích
cực học hỏi
Trong
thời buổi đầy cạnh tranh như hiện nay nếu không chủ động “làm mới” mình bạn rất
dễ bị tụt hậu và bị loại khỏi “cuộc đua”. Vì thế, ngoài việc thể hiện thái độ
nghiêm túc trong công việc bạn còn cần chủ động học hỏi, trau dồi các kiến thức
kỹ năng từ cấp trên cũng như đồng nghiệp thông qua việc quan sát, chủ động đặt
câu hỏi để được giải đáp, hướng dẫn.
Ngoài
ra, bạn cũng nên tham gia các khóa học nghiệp vụ ngắn hạn, cao học, tiếng anh…
phù hợp với xu hướng phát triển và yêu cầu của ngành nghề. Có thể sắp xếp tham
gia các khóa học online, tận dụng “cố vấn” internet để bồi dưỡng năng lực bản
thân. Điều này không chỉ giúp bạn khẳng định năng lực để giữ vững vị trí hiện tại
mà còn mở ra nhiều cơ hội thăng tiến trong tương lai.
3. Lên
chiến lược “PR” bản thân
Song song với đó, bạn cũng cần lên chiến lược “PR”cho bản
thân để giúp mình trở nên nổi bật hơn để nhà quản lý thấy rằng họ không nên
“đánh mất” bạn. Cụ thể:
+ Tích cực, chủ động
hơn: Trong công việc cần “đầu tàu” và linh hoạt để có thể hoàn thành tốt nhất
các nhiệm vụ được giao cũng như sẵn sàng hỗ trợ mọi người trong các công việc
chung.
+ Đưa ra các sáng
kiến, nâng cao hiệu quả công việc: Cần đầu tư nhiều thời gian, công sức để
có thể đưa ra các ý tưởng mới mẻ đem lại lợi ích của công ty để có thể dễ dàng
“ghi điểm” và khẳng định vai trò “không thể thiếu”.
+ Thể hiện sự nhạy
bén trong công việc: Bạn cũng cần chứng tỏ mình là một nhân viên nhanh nhạy
trong việc ứng dụng các công nghệ hiện đại và những kỹ năng mới vào công việc.
Ví dụ: sử dụng thành thạo các phần mềm quản lý công việc, lưu trữ tài liệu để
nâng cao hiệu quả công việc.
4. Sẵn
sàng trở thành người cộng sự đắc lực cho cấp trên
Cùng với việc chứng minh năng lực bản thân bạn cũng nên
thể hiện thiện chí muốn trở thành cánh tay đắc lực bằng việc chia sẻ cùng sếp
các “mối lo”, sẵn sàng “hiến kế”, hỗ trợ thêm các công việc khác ngoài nhiệm vụ
khi cần thiết, khi các dự án đang chạy “nước rút”. Tinh thần sẵn sàng tuy nhỏ
những sẽ khiến cấp trên thấy được rằng bạn chính là “cách tay phải” của họ, vì
thế sẽ không để mất bạn trong bất cứ thời điểm nào cũng như mở ra thêm các cơ hội
thăng tiến.
5. Thể
hiện thái độ làm việc tích cực
Trong công việc sẽ có những lúc “không thuận buồm xuôi
gió”, công ty gặp phải những khó khăn và bạn sẽ phải làm việc hơn, áp lực nhiều
hơn nhưng tiền lương vẫn vậy, thậm chí bị cắt giảm… Nhưng cũng đừng vì vậy mà
phàn nàn hay buông xuông công việc, vì đây chỉ là tình hình nhất thời. Thay vào
đó bạn nên học cách suy nghĩ lạc quan, duy trì một thái độ làm việc tích cực, nỗ
lực làm việc để thể hiện sự “trung thành”. Sự nhiệt huyết, thái độ làm việc
tích cực của bạn trong giai đoạn khó khăn chắc chắn sẽ được ghi nhận, có thể
giúp bạn nhận được nhiều hơn sự tín nhiệm và trọng dụng của cấp trên.
Giữ việc ở những thời điểm công ty gặp khó
khăn sẽ nhiều thách thức nhưng tinh thần trách nhiệm, nỗ lực hết mình trong
công việc sẽ giúp bạn vượt qua. Chúc bạn
thành công !
Nguyễn Thắm
Theo :