Bộ sưu tập ghế LC từ bảo tàng MoMA New York xuất hiện tại Việt Nam
3 chiếc ghế nổi bật nhất của bộ sưu tập ghế LC (LC1, LC2, LC4) thuộc Bộ sưu tập vĩnh viễn của Bảo tàng MoMA - Museum of Modern Art New York đều xuất hiện tại Việt Nam
Tối qua, tại tòa
nhà Times Square Saigon, Eurasia Concept phối hợp với thương hiệu Cassina tổ chức Triển lãm các tác phẩm nội thất nổi tiếng thế giới của nhà thiết kế huyền thoại Charlotte Perriand.
3 chiếc ghế nổi bật nhất của bộ sưu tập ghế LC (LC1, LC2, LC4) thuộc Bộ sưu tập
vĩnh viễn của Bảo tàng MoMA - Museum of Modern Art New York đều xuất hiện tại
Việt Nam nhằm tôn vinh vẻ
đẹp của “kỷ nguyên máy móc” và ‘’Sự quan trọng của tính nguyên bản
trong thiết kế’’
LC1 – Chiếc ghế dành cho những cuộc trò
chuyện
LC1 là khởi đầu
cho những phát minh vĩ đại của bộ 3 nhà thiết kế. Chiếc
ghế có kết cấu khoa học với lưng tựa thoải mái và tay vịn có hình dáng như những
sợi dây curoa của xe đạp hoặc xe máy. Nét đẹp riêng biệt của thiết kế tay
vịn dây quai độc đáo và phần lưng tựa tạo cảm giác chuyển động về sau nhưng vẫn
đảm bảo sự thoải mái tối đa.
Có ba phiên bản
LC1 được thiết kế cho 3 mục đích: mô hình trưng bày tại Salon d'Automne năm
1929, phiên bản cho Villa Church năm 1928 và phiên bản khác cho triển lãm Union
des Artistes Modernes 1930.
Ghế LC2 - Chiếc ghế thư giãn phá cách
LC2 là một thiết kế vượt thời gian,
có tính lịch sử. Chiếc ghế bệ vệ, vuông vắn và mềm mại đến mức
người ta chỉ muốn lao vào trong vòng tay êm ái của nó ngay lập tức.
Được trưng bày tại Salon d'Automne ở Paris vào năm 1929, nó là chiếc ghế bành theo khái niệm đồ nội thất mới (được hiểu là "thiết bị trong nhà"). Đại diện cho sự tối ưu về tính năng thoải mái, LC2 là chiếc ghế bành dẫn đầu khuynh hướng hiện đại, tiếp cận sự đổi mới kỹ thuật sản xuất: tách khung kim loại và đệm ngồi. LC2 được Cassina sản xuất độc quyền từ năm 1965.
LC4 - Cỗ máy thư giãn “Relaxing Machine’’
Được tôn vinh bằng nhiều danh hiệu khác nhau: “cỗ máy êm ái”, “đi-văng của
thế kỷ 18”, LC4 (tên gọi thưở khai sinh là B306 Chaise Lounge) xứng đáng là biểu
tượng bất tử của ngành thiết kế nội thất.
Lấy cảm hứng từ
đường cong gợi cảm của những chiếc đi-văng kiểu Pháp thế kỷ 18, LC4 là một tổng thể chặt chẽ của những thanh thép có vẻ ngoài mềm mại bao phủ
bằng lông ngựa và da thuộc. Với thiết kế lưng dựa đầy mời gọi, LC4 là hình mẫu
cân bằng hoàn hảo về mặt thẩm mỹ. Chiếc ghế là điển hình của việc kết hợp các
qui tắc hình học: đảm bảo tính cân bằng của khung ghế ở bất kỳ độ nghiêng nào
nhờ sự ma sát giữa thanh kim loại và đế cao su bên dưới.
Trong
hồi ức của Le Corbusier, ông nói về chiếc ghế thế này: “Khi nhìn thấy nó, tôi
hình dung ngay một chàng cao bồi đến từ miền Viễn Tây, môi ngậm tẩu thuốc, gác
chân lên bệ lò sưởi và thốt lên: Nghỉ ngơi thôi!”. Charlotte
Perriand từng tự mình làm mẫu ảnh quảng cáo chiếc ghế trong tư thế nằm vắt chéo chân, diện chiếc
váy khá ngắn đối với thời đại ấy, trên cổ đeo một sợi dây chuyền làm từ những
viên bi bạc đạn công nghiệp. Hình ảnh bà thoải mái và khiêu khích trên LC4
đã nói lên tinh thần của tác phẩm: tiện nghi, thư giãn tối đa.
Ngày nay, LC4 vẫn là sản phẩm mà ai cũng ước ao được sở hữu. Chiếc ghế hiện phân phối bởi nhãn hàng nội thất danh tiếng Cassina.
Ngoài 3 chiếc
ghế LC, hãng Cassina cũng trình diễn những chiếc bàn sofa do chính Charlotte thiết kế. Đó là của chiếc bàn
Mexique (1956) và bàn Accordo sơn mài đen bóng gây ấn tượng mạnh. Chúng đều là
những thiết kế lồng ghép nét đẹp Đông Phương được chắt chiu trong những năm bà
sống và làm việc tại Nhật Bản và Việt Nam (1940-1946). Những năm này, Charlotte đã học được nghề mộc
và nghề dệt Việt Nam
Chiếc bàn Mexique (1952/1956)
Kinh nghiệm có được ở Nhật Bản và Việt Nam ảnh hưởng đến phương hướng thiết kế của Charlotte: lồng ghép nét đẹp văn hóa Đông Phương qua việc sử dụng vật liệu mang đậm hơi thở tự nhiên như gỗ và tre. Sự ra đời của chiếc bàn Mexique (1952/1956) góp phần củng cố mục tiêu sáng tác mới của bà trong việc phát triển dòng sản phẩm nội thất lấy cảm hứng từ những vật liệu tưởng chừng lạ lẫm và khá thô cứng như gỗ. Thiết kế của Mexique nổi bật với hình dáng tam giác có các cạnh tròn, có thể kết hợp vừa vặn trong bất kỳ không gian nào.
Chiếc bàn Accordo
Charlotte Perriand từng yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh trước khi nuôi dưỡng niềm đam mê trong thiết kế nội thất. Chiếc bàn Accordo ra đời với nguồn cảm hứng từ trong bức ảnh “tảng đá nẳm giữa đồi cát” của bà. Vẻ đẹp riêng biệt của chiếc bàn nằm ở thiết kế năng động với những đường cong được điêu khắc tinh tế. Thông qua ý tưởng phủ sơn mài đen độc đáo, Accordo thật sự trở thành tâm điểm nghệ thuật dù được sắp xếp đặt trong không gian nào.
Charlotte Perriand là ai?
Charlotte Perriand sinh năm 1903. bà
theo học tại trường Ecole de l’Union Centrale des Arts Décoratifs trong 5 năm
(từ 1920). Thất vọng với những bài học dựa trên nền tảng thủ công và phong cách
Beaux-Arts được học tại trường, Perriand bắt đầu tìm cảm hứng trên nét đẹp máy
móc của xe máy, xe hơi và những chiếc xe đạp mà bà thường thấy trên đường phố
Paris.
Tác phẩm đầu tiên của bà là biến căn gác xép thuê trở thành một quán bar được cấu trúc bởi kim loại và thuỷ tinh giữa Paris. Nhờ quán bar này mà nhà thiết kế huyền thoại Le Corbusier mời bà về làm việc tại studio của mình. Cộng tác với Le Corbusier và Piere Jeanneret, Charlotte đã phát triển dòng ghế dựa làm từ những ống thép. Những chiếc ghế LC ấy vẫn đang được bán cho đến hôm nay và đã được chào đón như một biểu tượng của kỷ nguyên máy móc. Chúng xứng đáng là tác phẩm để đời không chỉ của bà mà của ngành thiết kế đồ nội thất thế giới.
Hai nhà thiết kế huyền thoại của thế giới: Le
Corbusier và Charlotte Perriand
Sự nghiệp của bà tiếp tục thăng hoa vào giữa thập niên 1930,
khi bà bắt đầu thử nghiệm với vật liệu thô như gỗ và mây, lấy cảm hứng từ những
sản phẩm nội thất bản địa mà bà thường thấy ở Savoie. Những vật liệu lạ lẫm và
khá thô sơ đã khiến Charlotte tin rằng chúng có thể giúp bà tìm thấy mục tiêu
sáng tác mới, đó là phát triển hàng loạt dòng sản phẩm nội thất đa năng nhưng vẫn
phù hợp với túi tiền của đại đa số người tiêu dùng.
Đến năm 1940, với chức danh cố vấn thiết kế công nghiệp cho bộ
Công thương, Charlotte lên thuyền từ Marseilles đến Nhật Bản, bà đã đưa ra rất
nhiều lời khuyên giúp chính phủ Nhật phát triển thiết kế chuẩn mực cho ngành
công nghiệp Nhật Bản, để Nhật có thể phát triển sản phẩm xuất khẩu cho các nước
phương Tây. Khi Nhật Bản tham gia thế chiến với tư cách đồng minh của Đức, bà
mong muốn trở về Pháp nhưng thất bại bởi tình trạng bao vây của hải quân và phải
lưu lạc đến Việt Nam từ năm 1942 – 1946. Trong những năm tháng tha hương tại Việt
Nam, Charlotte đã học được nghề mộc và nghề dệt. Bà cũng kết hôn với người chồng
thứ hai là Jacques Martin và sinh ra cô con gái Pernette tại Việt Nam.
Kinh nghiệm có được ở Nhật Bản và Việt Nam tiếp tục ảnh hưởng
đến phương hướng sáng tác của bà. Bà đã kết hợp rất nhiều thành phần chức năng
trong nội thất Nhật Bản như cửa kéo để phân chia khu vực không gian, lồng ghép
sự tinh tế mang phong cách Đông Dương bằng cách sử dụng vật liệu mang đậm hơi
thở của tự nhiên như gỗ và tre. Những đề tài độc đáo đó tiếp tục xuất hiện
trong rất nhiều dự án tầm cỡ xuyên suốt sự nghiệp về sau của bà như: khu nghỉ
dưỡng Méribel, toà nhà Liên hiệp quốc ở Geneva, văn phòng xây mới của hãng hàng
không Air France tại London, Paris và Tokyo.
Bà tiếp tục là nhân vật ảnh hưởng đến trào lưu thiết kế hiện đại cho đến khi lìa đời vào năm 1999, được vinh danh là một trong 4 phụ nữ có sức ảnh hưởng, đạt thành công rực rỡ trên lĩnh vực vốn được thống trị bởi nam giới.
Theo: PCĐO