Làm thế nào để con cái muốn lắng nghe bố mẹ?
“Bố mẹ không muốn lắng nghe tôi. Chính tôi lại không lắng nghe con mình.”
Đó là lời tâm sự của anh
Ngọc, 1 phụ huynh của thế hệ Milennials, có con sinh ra trong những năm từ 1980
- 2000.
Những lời tâm sự thế
này, không phải hiếm.
Anh Ngọc sinh ra trong 1
gia đình công chức tại Hà Nội, từ nhỏ anh đã không phải thiếu thốn thứ gì.
Nhưng, sự đầy đủ về vật chất lại không đi kèm với sự đồng cảm về tinh thần. “Bố
mẹ luôn muốn tôi làm những điều họ muốn. Chính vì bố mẹ mà tôi đã không theo
đuổi đam mê mỹ thuật mà chọn học ngành kỹ thuật cho ổn định”, anh Ngọc
chia sẻ.
Anh từng nghĩ sẽ không
bao giờ để chuyện tương tự xảy ra với con mình. Nhưng khi có con, anh chẳng ngờ
mình lại đi đúng vào vết xe cũ. Đến lượt vợ chồng anh muốn con đi theo con
đường đã định sẵn.
“Bọn trẻ bây giờ khác
quá khác so với tuổi chúng tôi hồi xưa. Tôi không đoán nổi tâm lý của chúng, ”, anh Ngọc nói.
Đây có lẽ là câu nói thường được các vị phụ huynh thốt ra nhiều nhất về con cái của mình. Giao tiếp với con cái đã khó, nhưng thời buổi này chính những tiện ích công nghệ cũng góp phần làm rào cản này tăng thêm. Bởi lẽ nếu như ngày xưa, nếu rảnh rỗi thì con cái hoặc là chơi cùng bạn bè, hoặc là loanh quanh ở trong nhà thì cũng bắt chuyện với bố mẹ, thì nay chúng có thể ôm những chiếc điện thoại thông minh, máy tính bảng cả ngày mà không cần giao tiếp với gia đình một chút nào.
Câu hỏi này khiến hàng
trăm nghìn phụ huynh như anh Ngọc phải đau đầu.
Khó. Nhưng không phải
không có cách. Chính công nghệ có thể là công cụ kết nối giữa con cái với bố
mẹ. Quan trọng là dùng nó như thế nào.
Khi biết con thường
xuyên dùng một mạng xã hội mà học sinh cấp 3 hầu như ai cũng có, anh Ngọc và vợ
đã lập tài khoản, tìm hiểu hiểu mạng xã hội này và kết bạn với con. Những dòng
trạng thái thường xuyên được gia đình cập nhật với nhau. Gia đình anh Ngọc cho
biết khi nhìn thấy bố mẹ gửi lời mời kết bạn rồi dùng cái emoji (biểu tượng cảm
xúc) mà chúng thường dùng, con gái anh chị đã chạy vội sang phòng mình ngạc
nhiên:
“Con bé không thể tin
nổi là bố mẹ cũng biết đến mạng xã hội này nên ngạc nhiên lắm. Lúc đầu còn đề
phòng sợ bố mẹ “soi”, nhưng sau thì con gái cũng thoải mái dần”.
Bắt kịp xu thế công nghệ
của con cái, nhưng ngược lại, cả nhà cũng đặt ra 1 quy tắc, là cứ một ngày mỗi
tuần, cả nhà cùng dành thời gian đi chợ, nấu nướng và nói chuyện đã xảy ra
trong cả tuần qua. Nhờ vậy mà cả gia đình có vẫn có kết nối trực tiếp với nhau,
con cái chia sẻ chuyện học tập, tình bạn, còn bố mẹ cũng có cơ hội biết và tìm
hiểu thêm các tiện ích mới trên smartphone.
Khi cả gia đình cùng
chia sẻ
Có một điều đáng mừng là
những gia đình như anh Ngọc bây giờ đang nhiều dần lên, không chỉ với bố mẹ -
con cái mà còn tới cả ông bà. Như ông Nguyễn Công Anh, một cán bộ về hưu 62
tuổi chia sẻ : “Nhờ có con rể mà tôi biết đến Meed, cả nhà tôi giờ đều dùng
Meed để tiết kiệm cũng như có kế hoạch chi tiêu hiệu quả.”
Với đại gia đình nhà ông Công Anh, việc cả 3 thế hệ cùng nhau sử dụng một ứng dụng như Meed cũng đã không còn quá xa lạ. Với Meed, các thành viên trong gia đình thường xuyên chuyển tiền, nạp tiền điện thoại cho nhau … Riêng bản thân ông Công Anh và các con còn gửi cả tiết kiệm với Meed. Và thật may mắn, trong tháng 10 này, ông đã chiến thắng giải thưởng 200 triệu trong chương trình Tiết Kiệm Liền Tay, Vận Máy Triệu Phú của Meed - Maritime Bank.
Ông Công Anh và con rể nhận giải thưởng 200 triệu từ ứng dụng Meed khi cùng tham gia tiết kiệm
“Đối với tôi, có một khoản tiết kiệm giúp tôi có một khoản riêng cất đi, không phải phụ thuộc con cái. Tôi tiết kiệm cũng không phải vì mong trúng thưởng, mà tiết kiệm cho chính mình thôi. Sau khi thắng 200 triệu, tôi vẫn sẽ tiết kiệm tiếp”, ông Nguyễn Công Anh chia sẻ thêm. Nói thêm về Meed, đây là một ứng dụng giúp người dùng xây dựng một nền tảng tài chính vững chắc. Để khuyến khích người dùng tạo lập thói quen tiết kiệm, Meed đưa ra chương trình Tiết Kiệm Liền Tay, Vận May Triệu Phú, với mỗi 200 ngàn trong tài khoản Tiết Kiệm Bảo Đảm, người dùng sẽ nhận được một phiếu dự thưởng với cơ hội trúng 200 triệu đồng. Chương trình này vẫn còn 1 giải thưởng 200 triệu nữa. |
Về Meed:
Ứng dụng Meed là ứng dụng tài chính thông minh, giúp bạn dễ dàng kiểm soát mọi hoạt động tài chính trên smartphone và kiếm tiền thông qua giới thiệu bạn bè và người thân. Meed khuyến khích tiết kiệm dài hạn, cho phép ứng trước tới 75% tiền tiết kiệm để tiêu xài. Chưa kể, thông qua tính năng SocialBoost, ngân hàng chia sẻ lại 50% thu nhập lãi suất cho cộng đồng người dùng Meed. Ứng dụng được bảo trợ bởi ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Maritime Bank. Với mục tiêu phát triển cộng đồng, Meed không hướng tới tối đa hóa lợi nhuận mà muốn đem tới cơ hội cho tất cả mọi người rũ bỏ những lo lắng về tài chính.
Tìm hiểu thêm về Meed
tại: https://meed.net/vi
Theo : bizf.com.vn