Túi xách, qua rồi cái thời chỉ là phụ kiện thời trang của riêng nữ giới
Những năm trở lại đây, trong những xu hướng phụ kiện thời trang sành điệu làm mưa làm gió trên các sàn diễn cũng như trong thời trang nam giới có sự xuất hiện của đa dạng các thiết kế túi xách. Tưởng chừng như là món đồ dành riêng cho phái nữ, nhưng không! Túi xách giờ đây chính thức trở thành phụ kiện thời trang không thể thiếu của cánh đàn ông!
Những đám đông stylist, những fashion icon hay người yêu mến thời trang tụ tập trước mỗi show diễn thời trang nam giới tại Paris luôn cho chúng ta những gợi ý tuyệt vời về việc xu hướng thời trang nam giới nào sắp gây xôn xao dư luận hàng tháng trời sau đó. Tại tuần lễ thời trang diễn ra ở “kinh đô ánh sáng” đầu năm 2019, chúng ta đã điểm qua những bộ trang phục đường phố khá phá cách và sáng tạo. Nhưng, hình ảnh rapper Frank Ocean với chiếc túi xách Celine to bự màu xanh đậm tới tham dự sàn diễn của nhà mốt Louis Vuitton thật sự khiến giới truyền thông rất ấn tượng. Với combo áo phao màu cam nhẹ, quần jeans xanh đơn giản và mũ beanie, thì chiếc túi xách này đúng là một món phụ kiện thời trang tạo điểm nhấn đáng thu hút cho tổng thể diện mạo chàng ca sĩ người Mỹ.
Điều đó minh chứng cho một điều là những nhận định về việc túi xách chỉ dành cho phái nữ đang dần thay đổi. Bạn không cần phải ăn mặc một cách nữ tính, phi giới tính hay chưng diện chỉ để mang theo một chiếc túi xách khổ to thường bị gắn mác chỉ dành cho nữ giới. Những năm trở lại đây, món phụ kiện thời trang này đang từng bước leo lên tầm cao mới, trở thành xu hướng thời trang gây bão, được các nhà mốt lăng xê rất nhiệt tình trên khắp các sàn diễn Xuân-Hè sang Thu-Đông.
Tại tuần lễ thời trang Milan, nhà mốt Fendi đã có một cú hợp tác đỉnh cao cùng với thương hiệu hành lý và túi xách Nhật Bản PORTER, tái thiết kế lại hai mẫu túi đỉnh cao Baguette và Peekaboo với diện mạo hiện đại hơn, phá cách hơn cùng chất liệu nylon cao cấp, với phối màu đỏ, xanh và vàng champagne đầy sang trọng.
Tại sàn diễn của Kim Jones, giám đốc sáng tạo của nhà mốt Dior, hầu như mỗi bộ trang phục đều được nhấn nhá bằng những chiếc túi xách, món phụ kiện thời trang thời thượng: một phiên bản tái thiết kế bằng vải nylon của chiếc túi đeo chéo Dior Saddle Bag sành điệu hay chiếc túi hộp nhỏ mang tông màu xám lì. Bên cạnh đó, những nhà mốt có tiếng như Prada, Loewe cũng thay nhau cho ra mắt những thiết kế túi xách nam mới.
Nhìn chung, các bộ sưu tập Thu-Đông 2019 đến từ các nhà mốt đều ra mắt những phiên bản sáng tạo, tái thiết kế cho món phụ kiện thời trang này, nhưng có lẽ chưa có nhà mốt nào tạo ra được những sự bứt phá đầy đáng kể như Virgil Abloh. Chỉ chưa tới một năm tung hoành ở các sân chơi thuộc thương hiệu đình đám Louis Vuitton, Abloh đã cho ra mắt không biết bao nhiêu phiên bản của chiếc túi Keepall huyền thoại: phiên bản tỏa sáng trong bóng đêm, phiên bản ngũ sắc, phiên bản bán trong suốt với phối màu hồng và vàng neon, phiên bản xám nhạt và phiên bản Keepall cỡ bự với chất liệu vải phao. Với sàn diễn Thu-Đông năm nay, Abloh lại tiếp tục cho ra những mẫu túi xách như một phiên bản mini của chiếc rương du lịch cổ điển huyền thoại của nhà Louis Vuitton.
Lội ngược lại dòng lịch sử, trước đây, hình ảnh người đàn ông mạnh mẽ và chiếc túi xách dường như không song hành cùng với nhau. Trong quá khứ, một người đàn ông nam tính thường đi cùng với chiếc ba lô, cái cặp táp đựng tài liệu cùng bộ đồ đơn giản, khỏe khoắn, những vật dụng cần thiết thì được nhét vào một bên túi quần. Thực tế, hình ảnh “túi xách cho cánh mày râu” thường chỉ được đeo bởi những cậu trai với vẻ yếu ớt, thiếu sự nam tính.
Ranh giới và những lời định kiến dần được xóa nhòa khoảng vài năm trở lại đây, khi văn hóa thời trang đường phố cùng phong cách thời trang những năm 90s manh nha quay trở lại. Chiếc túi bao tử (Fanny Bag) hay túi đeo bên hông (side bags) dần trở thành những phụ kiện thời trang mà mọi chàng trai đều muốn có. Nó chính là trường phái thời trang thực dụng (Utilitarian) với những món đồ cùng trang phục có thiết kế đơn giản, bụi bặm và tính thiết thực cao.
Với sự lên ngôi hay trở lại của hàng loạt các thương hiệu thời trang thể thao, đường phố như Patagonia, The North Face, Supreme và Palace, những món phụ kiện thời trang cho nam giới này dần trở nên được ưa chuộng hơn bao giờ hết, thống lĩnh thị phần thời trang phái mạnh nói chung và đường phố nói riêng. Với sự tham gia của những thương hiệu thời trang cao cấp như Gucci, A-COLD-WALL* và Burberry, cuộc đua của những chiếc túi đeo bên hông (side bag) trở nên phát triển hơn bao giờ hết.
Sự bùng nổ của những chiếc túi xách cho cánh đàn ông kéo theo sự lên ngôi của những thiết kế phụ kiện thời trang đề cao sự nam tính, bụi bặm của các quý ông như phong cách workwear (trang phục lao động) hay military (trang phục quân đội) như túi đeo trước ngực (chest rigs), áo gi-lê cách điệu (harnesses) và túi bao tử (belt bags). Các mẫu phụ kiện thường được cách điệu bằng những vẻ đẹp, những đặc trưng riêng của từng nhà mốt, và thêm vào đó chút sự thực dụng, bụi bặm đúng tinh thần relaxed sportwear.
Năm nay, nhờ vào sự lăng xê từ các sàn diễn thời trang tiếng tăm, những món đồ phụ kiện xưa nay chỉ dành cho phái yếu như túi cầm tay hay túi đeo vai cũng được phái mạnh rất ưa chuộng. Giống với hình ảnh chàng rapper Ocean với chiếc túi tote của Celine, những mẫu túi xách đã từng chỉ dành cho nữ nay càng trở nên phổ biến trong tủ đồ của các quý ông.
Văn hóa Hip-hop mang một tầm ảnh hưởng rất lớn tới thời trang đường phố cho nam giới nói riêng và chi phối ngành công nghiệp thời trang quý ông nói chung. Bởi thế, nếu một món phụ kiện thời trang được lăng xê bởi các rappers, thậm chí nó có là một cái ví cầm tay Chanel dành cho nữ, chắc chắn sớm muộn trên đường phố cũng sẽ xuất hiện nhiều những chiếc ví cầm tay sành điệu với những sự phá cách, kết hợp khác nhau.
Thời đại này, ranh giới giữa thời trang nam giới và thời trang nữ giới gần như không còn nữa. “Năm ngoái (2018), chúng ta đã chứng kiến túi xách bị soán ngôi trong thế giới thời trang nữ, những đôi giày sneakers khủng bố trở thành món phụ kiện thời trang biểu tượng của nữ giới thay vì những chiếc tui xách“, biên tập viên trang Highsnobiety, Lia McGarrigle chia sẻ. “Một đôi chuncky sneakers hầm hố sẽ gây ấn tượng hơn là một chiếc túi xách của Alexander Wang. Vậy nên, cũng dễ hiểu thôi nếu việc ngược lại xảy ra với ngành công nghiệp thời trang nam giới.”
Ở xã hội hiện đại này, nơi cuộc sống biến thiên bất đoán, thì đương nhiên dòng chảy phát triển của ngành công nghiệp thời trang chăng bao giờ bình ổn được. Đôi khi, cái mới hình thành thay thế cho những cái đã cũ. Lúc khác lại là cái cũ được hồi sinh nhờ vào những bàn tay tài hoa, những bay bổng sáng tạo vô biên từ người nghệ sĩ. Và những món phụ kiện thời trang như túi xách cũng vậy. Nhờ vào những sự phá cách, làm mới mình của giới điệu mộ, hình ảnh những chiếc túi xách cho nam giới như được thay mới, khoác lên mình một bóng hình mạnh mẽ, sang trọng đậm chất các quý ông.
Theo elleman