Piktina, thời trang second hand gọi vốn thành công từ Touchstone Partners

Piktina, thời trang second hand gọi vốn thành công từ Touchstone Partners

Quỹ đầu tư mạo hiểm Touchstone Partners đã rót 1 triệu USD cho Piktina trong khuôn khổ vòng gọi vốn hạt giống để tiếp tục phát triển mô hình kinh doanh các món đồ thời trang đã qua sử dụng (second hand).

Làn sóng khởi nghiệp mới từ cuộc thanh lọc nhân sự của Big Tech
Thầy giáo vùng biên thu tiền tỉ mỗi năm nhờ khởi nghiệp với món me ngào bình dân
3 startup giành vé vào 100+ Accelerator
Đưa “rác” đến nông trại và bàn ăn


Piktina, thời trang second hand gọi vốn thành công từ Touchstone Partners

Hai nhà sáng lập Piktina

Xuất hiện trên cả hai hệ điều hành di động Android và iOS, Piktina hiện đang nổi lên như một lựa chọn yêu thích và uy tín của GenZ và cộng đồng yêu thời trang. Ngôn ngữ trẻ trung, hình ảnh đẹp, chỉn chu và giao diện dễ sử dụng mang tính cộng đồng cao cùng hàng ngàn sản phẩm độc, chất, hời chính là những yếu tố hấp dẫn của Piktina.

Piktina là ứng dụng giới thiệu các món đồ thời trang đã qua sử dụng (đồ si). Với khẩu hiệu “Săn đồ chất - Bán đồ nhanh - Cùng nhau tỏa sáng”, Piktina không chỉ là nơi bạn có thể làm mới phong cách của mình với những món đồ si độc lạ mà còn là nơi bạn có thể dễ dàng kiếm thêm thu nhập thụ động từ chính tủ đồ của mình. Trong vai trò là một nền tảng công nghệ kết nối nhu cầu mua và bán, Piktina giúp khai phóng tủ đồ của mỗi cá nhân, cung cấp giải pháp giúp người sử dụng kéo dài vòng đời sản phẩm và thông qua đó, trở thành một mắt xích của nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.

Trong nền kinh tế tuần hoàn với xu hướng tối ưu hóa việc sử dụng nguyên liệu và thành phẩm, ngành thời trang đóng vai trò rất quan trọng, bởi vì đây chính là ngành đứng thứ hai trên thế giới trong việc tiêu thụ tài nguyên năng lượng và lượng rác thải ra môi trường. Ngành công nghiệp thời trang hiện đang chiếm 10% lượng khí thải carbon và sẽ lên đến 26% năm 2050 nếu không có gì để cải thiện tình hình.

Mỗi năm có khoảng 100 tỷ sản phẩm may mặc được sản xuất mới trên thế giới, nhưng 80% số lượng không được tái sử dụng và cuối cùng trở thành rác thải được chôn dưới lòng đất. Vì thế, Piktina chú trọng tăng cường nhận thức của người tiêu dùng thời trang tại Việt Nam trong việc tái sử dụng những sản phẩm cũ, tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường. 

-7211-1665660783.jpg

Đội ngũ sáng lập và nhân viên Piktina

Khi ngành thời trang chuyển dịch dần sang các mô hình kinh tế tuần hoàn, giá trị kinh tế tiềm năng được khai phóng có thể lên đến 560 tỷ USD. Tại Việt Nam, giá trị tích lũy của các mặt hàng thời trang cũ có thể bán lại đến năm 2026 được ước tính lên đến 5 tỷ USD. 

Trước đây, khái niệm “cũ người mới ta” được gắn liền với ý thức tiết kiệm "ăn chắc mặc bền", hoặc chỉ giới hạn trong những cộng đồng sưu tầm nhỏ. Giờ đây, việc sử dụng thời trang secondhand đang dần trở thành một xu hướng đặc biệt được ưa chuộng với giới trẻ Việt Nam vì tính kinh tế và là tuyên ngôn bảo vệ môi trường.

Nhà sáng lập và CEO của Piktina là chị Nguyễn Hoàng Phương, cựu đồng sáng lập và CEO của Công ty CP Be Group – Ứng dụng gọi xe Be và ứng dụng ngân hàng di động Cake by VPBank. Trước đó với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành hàng thời trang và hàng xa xỉ tại thị trường châu Âu và châu Mỹ, chị Phương đã thấu hiểu sâu sắc về lĩnh vực này. Đồng hành cùng với Phương là Trịnh Thanh Huyền, một giám đốc có kinh nghiệm dày dạn trong các tập đoàn đa quốc gia tại thị trường Đông Nam Á. Huyền cũng chính là người lèo lái đội ngũ phát triển cộng đồng hàng triệu người dùng của ứng dụng Be và Cake trước đây.

Trăn trở với thực trạng của ngành thời trang, nhưng cũng nhận ra tiềm năng to lớn của việc khai phá tủ đồ thời trang cá nhân của người tiêu dùng, Phương và Huyền đã tập hợp một đội ngũ vận hành giàu nhiệt huyết, yêu môi trường và luôn thôi thúc làm ra những sản phẩm có giá trị tích cực cho xã hội. Piktina ra đời với niềm tin và kỳ vọng vào khả năng thay đổi nhận thức và hành vi tiêu dùng của giới trẻ tại Việt Nam, từ đó thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn tại thị trường Việt Nam lẫn thị trường châu Á.

"Khó khăn nhất của dự án là làm sao truyền tải được giá trị của Piktina cho cộng đồng", hai nhà sáng lập chia sẻ. Tuy nhiên, với sự năng động và dễ tiếp nhận cái mới, hưởng ứng xu hướng kinh tế xanh, cả hai nhà sáng lập đều tin tuwonrg dự án khả thi. 

Kể từ khi ra mắt vào tháng 6/2022 đến nay, Piktina đã và đang nhận được rất nhiều sự ủng hộ của nhà đầu tư, đối tác và thương hiệu cùng chia sẻ tầm nhìn hướng tới hành trình bền vững trong lĩnh vực thời trang, tiêu dùng, môi trường và văn hoá doanh nghiệp, như chiến dịch “Biến cũ thành cool" với nhãn hàng Comfort, sự kiện ngày hội đổi đồ "Dare 2 Rewear" với ứng dụng đặt đồ ăn Baemin.

Đặc biệt, trong sự kiện “One Step Forward - Hành trình bền vững”, Piktina  kết nối cộng đồng doanh nghiệp, người dùng, lan rộng sức ảnh hưởng của các thương hiệu thời trang bền vững tại Việt Nam và được sự ủng hộ bởi nhiều đối tác uy tín như Sun Life Flagship, L'Officiel và Men's Folio, các thương hiệu thuộc tổ hợp của A Way To Green (Nathy Nathy, More Than Blue, San Design Garden), ETU, Liliw, Red Union, Vietnam Vintage Community, Đại học Văn Lang, Baemin… 

Theo: DNSG

Tin xem nhiều

Sau 4 năm kinh doanh, Di Băng rất tự hào khi tự xây được cho mình biệt thự 30 tỉ và một công ty đang hoạt động rất hiệu quả....
Vừa qua, tại sự kiện công bố top 70 thí sinh xuất sắc nhất hai miền Bắc – Nam để bước vào vòng bán kết cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, ban tổ ...
Đây là năm thứ 6, Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) tổ chức trao giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” cho các doanh nghiệp....
Hôm nay, mình sẽ chia sẻ cho các bạn một câu chuyện về cách lựa chọn sản phẩm trị mụn tốt và an toàn nhất. Đồng thời, mình cũng chỉ ra những tính năn...