Startup giao hàng trong 20 phút nhận đầu tư 19 triệu USD
Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, cuộc chạy đua trong lĩnh vực thương mại điện tử gấp rút và cạnh tranh nhiều hơn, đặc biệt là về tốc độ. Ohi - nền tảng giao hàng nhanh chỉ từ 20 phút đến 2 giờ đang đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng và nhận được sự quan tâm của giới đầu tư.
Trong vòng gọi vốn Series A được dẫn dắt bởi Quỹ đầu tư mạo hiểm Palm Drive Capital với sự tham gia của Quỹ JAM do doanh nhân Justin Mateen đứng đầu, Ohi vừa nhận được khoản đầu tư 19 triệu USD. Công ty có kế hoạch sử dụng nguồn vốn này để phát triển thêm dịch vụ giao hàng nhanh trong vòng 20 phút đến 2 giờ và mở rộng ở một số thị trường mới như Seattle, Portland, Washington DC, Philadelphia, Boston, Miami, Dallas và các thành phố khác của Texas.
Một góc tại kho hàng của Ohi
Ý tưởng nảy sinh trong nghịch cảnh
10 năm trước, Ben Jones - Người sáng lập, Giám đốc điều hành của Công ty khởi nghiệp Ohi là một nhân viên kinh doanh với khoản thu nhập cố định tại London. Nhưng không may anh bị tai nạn, chấn thương cột sống và liệt nửa người. Trong suốt 16 tháng, Jones không thể ra ngoài và hoàn toàn dựa vào thương mại điện tử để mua hàng, phục vụ sinh hoạt. Jones nói: “Tôi khá thích Amazon vì chỉ cần đặt hàng, ngày hôm sau sẽ có nhưng với các sản phẩm ở những nơi khác tôi không hài lòng vì thời gian giao hàng luôn là từ 3 - 5 ngày”.
Câu hỏi lớn nhất Jones luôn đặt ra là tại sao các dịch vụ khác không làm như Amazon đã làm và anh ấp ủ ý tưởng sẽ thực hiện điều đó. Sau khi hồi phục, anh nghỉ việc, đến Đại học Stanford học bằng MBA rồi chuyển đến New York để bắt đầu khởi nghiệp. Jones thấy rằng Amazon là một công ty lớn, họ đã xây dựng được cơ sở hạ tầng và mạng lưới hậu cần vững mạnh, dễ dàng đáp ứng việc giao hàng nhanh. Tuy nhiên, với các thương hiệu tiêu dùng và nhà bán lẻ nhỏ đang phụ thuộc vào các kho hàng truyền thống để vận chuyển đơn hàng thì đáp ứng dịch vụ như Amazon sẽ rất tốn kém.
“Mặt khác, điều gì sẽ xảy ra nếu bạn có một mạng lưới kinh doanh tại nhiều khu vực địa lý và có thể kết nối những cơ sở đó với các nhà cung cấp dịch vụ giao hàng chặng cuối nhanh chóng với chi phí thấp. Và Ohi ra đời để giải quyết vấn đề này” - Jones chia sẻ. Tháng 3/2019, Ohi đi vào hoạt động quanh các thành phố như New York, Brooklyn, San Francisco, Los Angeles, San Diego và phát triển khá nhanh với hàng chục nghìn đơn hàng mỗi tháng. 7 tháng sau đó, Ohi huy động được gần 2,75 triệu USD trong vòng tài trợ hạt giống do Công ty đầu tư Flybridge Capital Partners dẫn đầu. Mục tiêu của Ohi là mở rộng hoạt động khắp 25 thành phố ở Mỹ vào cuối năm 2022.
Hợp tác cùng phát triển
Ohi là một nền tảng áp dụng toàn bộ công nghệ vào quá trình vận hành và điều phối đơn hàng. Jones cho biết: “Phần lớn hoạt động của chúng tôi được kiểm soát bằng hệ thống số hóa được lập trình sẵn. Song Ohi vẫn có một nhóm nhân viên làm việc trực tiếp, tôi gọi đó là bộ phận kiểm soát chất lượng. Nhóm này sẽ quan sát quá trình vận chuyển, nếu họ nhận thấy điều gì đó không phù hợp thì sẽ gọi ngay cho nhân viên giao hàng và đánh giá chất lượng đơn hàng. Điều này giúp chúng tôi đảm bảo trải nghiệm khách hàng tại Ohi luôn tốt”.
Ben Jones - Người sáng lập, Giám đốc điều hành của Công ty khởi nghiệp Ohi |
Jones nói thêm rằng: “Ohi không sở hữu bất kỳ tài sản giao hàng nào và chúng tôi không phải là một công ty giao hàng. Vì vậy, chúng tôi hợp tác với một loạt các nhà cung cấp chặng cuối như Postmate, Uber và Door Dash. Mô hình hoạt động chính của Ohi là kết hợp nền tảng công nghệ đang có với trải nghiệm thương mại tốt nhất trên thị trường, cho phép các thương hiệu và nhà bán lẻ có thể thông qua các trang web của riêng họ và giữ quyền kiểm soát dữ liệu thị trường cũng như các mối quan hệ khách hàng.
Hiện có hơn 50 thương hiệu hợp tác và sử dụng nền tảng của Ohi, trong đó bao gồm các thương hiệu đồ uống nổi tiếng của Mỹ như Health-Ade, SolarWave hay thương hiệu thời trang nam Untuckit. “Chúng tôi sẽ hợp tác với hàng trăm nhà bán lẻ trên khắp nước Mỹ vào cuối năm tới. Nói chung, phạm vi thương hiệu khá rộng nhưng Ohi sẽ tập trung vào các thương hiệu hoặc danh mục sản phẩm mà người tiêu dùng cần giao nhanh như đồ uống, đồ dùng cho thú cưng, mỹ phẩm, sản phẩm dành cho trẻ em hoặc rượu”.
Các thương hiệu khi hợp tác cùng Ohi sẽ phải trả một khoản phí cố định hàng tháng và một khoản phí cho mỗi đơn đặt hàng, bao gồm cả việc lưu kho và giao hàng. Theo thống kê của công ty, các đối tác này nhận được lợi tức đầu tư đáng kể thông qua việc cải thiện sự hài lòng của khách hàng, tỷ lệ chuyển đổi trung bình tăng 28% và tỷ lệ khách hàng quay lại tăng đến 120%.
Bên cạnh việc giao hàng nhanh chỉ đưa đầy 2 giờ, Ohi còn mở rộng các dịch vụ như cho phép người dùng tùy chọn thời gian giao hàng đảm bảo sự linh hoạt trong trải nghiệm. Đồng thời, Ohi cũng giao hàng miễn phí nếu đơn hàng đạt đến giá trị quy định. Jones chia sẻ: “Nếu bạn đang có một giỏ hàng trị giá 35 USD, bạn có hai lựa chọn hoặc trả thêm 5 USD tiền giao hàng, hoặc bạn mua thêm 15 USD nữa đủ giá trị 50 USD/đơn để Ohi giao hàng miễn phí. Bạn sẽ chọn cách nào?”. Với cách thức như thế, cả Ohi và các thương hiệu đối tác đã và đang tăng nhanh chóng giá trị doanh thu.
Jones chia sẻ: “Tôi tin Ohi là một chiến thắng dành cho tất cả mọi người. Người tiêu dùng nhận được trải nghiệm tuyệt vời, nhanh chóng nhưng hoàn toàn miễn phí, thương hiệu bán được nhiều sản phẩm hơn, doanh thu cao và có được nhiều khách hàng trung thành hơn và rõ ràng là chúng tôi cũng tăng thêm lợi nhuận”.
Theo: DNSG